svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"การุณ" กระตุกรัฐผ่อนมาตรการเศรษฐกิจช่วยคนหาเช้ากินค่ำ

28 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เด็กเพื่อไทย" หนุนรัฐบาลคุมเข้มกันโควิด-19 พร้อมวอนช่วยผ่อนปรนมาตรการทางเศรษฐกิจ เพื่อให้ประชาชนสามารถทำมาหากินหลังต้องได้รับผลกระทบจากภาครบ. จี้นายกฯช่วยเหลือทุกคนในประเทศอย่างเร่งด่วน เหมือนจัดซื้ออาวุธกองทัพ ชี้หากช้าตัวเลขคนฆ่าตัวตายอาจเทียบเท่าผู้ติดเชื้อไวรัส

นายการุณ โหสกุล ส.ส.กรุงเทพ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานศูนย์บริหารสถานการณ์แก้ไขโควิด-19 เตรียมขยายพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 30 เม.ย. 2563 นี้ออกไปอีก 1 เดือน เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 นั้น แม้ส่วนตัวเห็นด้วยกับมาตรการทางสาธารณสุขที่ต้องการปกป้องชีวิตประชาชนโดยรวม แต่ก็อยากให้รัฐบาลผ่อนคลายมาตรการทางเศรษฐกิจที่ไม่กระทบกับมาตรการควบคุมโรค เพื่อให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากมาตรการรัฐ กลับมาทำมาหากินได้อีกครั้ง

"การุณ" กระตุกรัฐผ่อนมาตรการเศรษฐกิจช่วยคนหาเช้ากินค่ำ


"ผมลงพื้นที่ฟังปัญหาจากประชาชนทุกวัน ส่วนใหญ่พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าอยากกลับมาทำงานมากกว่ารอรับเงินชดเชย เพราะเงิน 5,000 บาท ช่วยได้แค่เยียวยา แต่ไม่สามารถช่วยเลี้ยงครอบครัวให้อยู่รอดได้" นายการุณ กล่าว
นอกจากนี้ คนที่ออกมาตรการต่างๆยังไม่เข้าใจว่าความเดือดร้อนคืออะไร เพราะทุกคนมีเงินเดือน มีเบี้ยเลี้ยง มีอาหารอย่างดีกิน 3 มื้อ แต่ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากมาตรการรัฐ ตกงาน ค้าขายไม่ได้ ไม่มีรายได้มาเลี้ยงครอบครัว ทุกวันนี้ (28เม.ย.) อยู่กันอย่างปากกัดตีนถีบ อดมื้อกินมื้อ บางคนหมดหนทางและต้องคิดสั้น จนตัวเลขฆ่าตัวตายเพราะพิษเศรษฐกิจ มีจำนวนใกล้เคียงกับตัวเลขผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 ดังนั้น หากรัฐไม่เร่งแก้ปัญหา ยอดคนฆ่าตัวตายต้องแซงอย่างแน่นอน

"การุณ" กระตุกรัฐผ่อนมาตรการเศรษฐกิจช่วยคนหาเช้ากินค่ำ


อย่างไรก็ตาม รัฐบาลต้องเร่งเยียวยาให้รวดเร็ว ทั่วถึง ทันเวลา และอย่าตั้งเงื่อนไขกับประชาชนเด็ดขาด เพราะทุกคนได้รับความเดือดร้อนกันถ้วนหน้า ส่วนตัวอยากให้รัฐช่วยเหลือคนเดือดร้อนให้เก่ง เหมือนเวลาจัดซื้ออาวุธ เพราะจัดซื้อแบบจำเป็นเร่งด่วนได้ทุกครั้ง แต่คนกำลังจะอดตายอยู่ตอนนี้ รัฐกลับบอกว่าต้องตรวจสอบก่อน ดังนั้น ขอฝากให้นายกฯ เร่งช่วยประชาชนด้วย

logoline