svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"ชาวกวย" เซ่นไหว้ปู่ตา เสี่ยงทายคางไก่ ดูฝนฟ้าก่อนฤดูทำนา

27 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวกวยทำสืบสานประเพณี "เซ่นปู่ตา" เอาไก่ต้มไปเซ่นไหว้ เสี่ยงทายฝนฟ้าก่อนเข้าฤดูทำนาว่าน้ำท่าปีดีจะดีไหม / ชาวบ้านเค้าจะดูที่คางไก่ ถ้าคางไก่ผอมสูงอวบ ทายว่าน้ำท่าจะเยอะ

ที่หมู่บ้านชาวกวย ชนพื้นเมืองสุรินทร์ หรือชุมชนชาวช้าง บ้านหนองบัว ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ และหมู่บ้านอื่นๆที่อยู่ใน ต.กระโพ ชาวบ้านในแถบนี้ต่างก็นับถือปู่ตา ที่ชาวบ้านทำศาลปู่ตาไว้ตามที่นา ซึ่งศาลปู่ตานี้ มีตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ สืบทอดกันมาเรื่อยๆ ชาวบ้านมีความเชื่อว่า เซ่นปู่ตา ในช่วงฤดูทำนา เพื่อเสี่ยงทายว่าปีนี้ฝนฟ้าตกดีมั้ย แล้งมั้ย ผลผลิตตามท้องไร่ท้องนาเป็นอย่างไร และการอยู่สุข สุขภาพร่างกายสมาชิกในครัวเรือนสบายมั้ย
ซึ่งหมู่บ้านหนองบัว มีศาลปู่ตาอยู่สองหลัง มีหลังคุ้มตะวันตก และ หลังทางคุ้มตะวันออก ที่นาใครอยู่ใกล้ศาลไหน ก็ไปเซ่นศาลนั้น ทำอย่างนี้มาทุกปี ตอนเช้ามืดจะได้ยินเสียงไก่ร้องระงมตั้งแต่เช้าเพราะชาวบ้านต้องจัดการทำไก่ เพื่อเตรียมนำไปเซ่นไหว้ พร้อมๆกัน แต่ปีนี้อาจจะทยอยกันไปเซ่น เนื่องจากสถานการณ์ โรคระบาดโควิด19

\"ชาวกวย\" เซ่นไหว้ปู่ตา เสี่ยงทายคางไก่ ดูฝนฟ้าก่อนฤดูทำนา

\"ชาวกวย\" เซ่นไหว้ปู่ตา เสี่ยงทายคางไก่ ดูฝนฟ้าก่อนฤดูทำนา

นายทองคำ ศาลางาม อายุ 63 ปี ชาวบ้านบ้านหนองบัว ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ เล่าว่า ในช่วงก่อนฤดูทำนา ขึ้น 6 ค่ำ เดือน 6 ของทุกปี ชาวบ้านจะต้องนำไก่ที่ต้มแล้ว ไปเซ่นไหว้ที่ศาลปู่ตา เพื่อเสี่ยงทายคางไก่ดู ว่าในปีนี้น้ำท่าอุดมสมบูรณ์ดีมั้ย ฝนจะแล้ง หรือน้ำจะท่วม ก็จะดูที่คางไก่ ถ้าคางไก่ผอมสูงอวบ ทายว่าน้ำจะเยอะ ต้นข้าวจะยืดตามน้ำ แต่ก็ได้เก็บเกี่ยวอยู่ คางไก่บางคนก็เล็กเรียวสั้น ทายว่าฝนแล้ง น้ำท่าไม่ถึงเพราะที่นาอยู่ตรงเนินสูง แต่ปีนี้โดยรวมแล้ว สรุปจากคางไก่หลายๆคนสวยงามมาก น้ำท่าบริบูรณ์ดี

หลังจากพิธีเซ่นไหว้ปู่ตาเรียบร้อยแล้ว ชาวบ้านจะนำอาหารที่เหลือจากเซ่นไหว้มารับประทาน เพราะมีความเชื่อว่าจะทำให้ชาวบ้านมีอาหารการกินที่อุดมสมบูรณ์ ไม่ขาดแคลน โดยทำต้มไก่ใส่ใบมะขามอ่อน รสชาติกลมกล่อมหอมอร่อย และถือเป็นการสร้างความรักความสามัคคีของคนในชุมชนได้อีกด้วย

logoline