svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

22 เมษา (Earth Day) วันคุ้มครองโลก

22 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันคุ้มครองโลก (Earth Day) ตรงกับวันที่ 22 เมษายน ของทุกปี เป็นวันที่ซึ่งในประเทศต่างๆในโลก จะจัดกิจกรรม ในวันที่ 22 เมษายนของทุกปี เพื่อให้ทุกคนได้ตระหนักถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อม

ต้องยอมรับว่าใน ปัจจุบันปัญหาเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมเป็นพิษได้ทวีความรุนแรงขึ้นอย่างรวดเร็วสาเหตุเกิดจากปัญหาหลายอย่างไม่ว่าจะ ทรัพยากรมนุษย์เพิ่มขึ้น น้ำเน่าเสีย มลพิษทางอากาศการตัดไม้ทำลายป่า ทำให้เกิดผลเสียตามมากมาย เกิดวาตภัย หรืออุทกภัยอย่างฉับพลันทาง โครงการสิ่งแวดล้อมสหประชาชาติ (United Nations Environment Program"UNEP") เมื่อวันที่ 22 เมษายน พ.ศ.2513 

22 เมษา (Earth Day) วันคุ้มครองโลก


ซึ่งในประเทศไทยได้มีการจัดกิจกรรมวันคุ้มครองโลกเป็นประจำทุกปีโดยหน่วยงานต่าง ๆ เช่น กรีนพีซ นอกจากนั้นก็ยังมีปัญหาสิ่งแวดล้อมซึ่งเป็นปัญหาโลก เช่น ปัญหาพลังงานทดแทน ปรากฎการณ์เรือนกระจก หรือ Green House Effect ปัญหาปริมาณโอโซนในบรรยากาศลดลง    นอกจากวันคุ้มครองโลก 22เมษายนแล้ว ยังมีวันคุ้มครองโลกที่กำหนดขึ้นจากช่วงวิษุวัต (equinox) โดย วันคุ้มครองโลกนี้ เกย์ลอร์ด เนลสัน (Gaylord Nelson) สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐอเมริกาเป็นผู้ริเริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ. 2505 ต่อมา สมาชิกวุฒิสภาเนลสันได้ตัดสินใจขอให้ประธานาธิบดีจอห์น เอฟ. เคนเนดี ยกเรื่องสิ่งแวดล้อมขึ้นเป็นวาระแห่งชาติ เคเนดีเห็นด้วยและได้ออกเดินสายทั่วประเทศ เป็นเวลา 5 วัน 11 รัฐ ในช่วงเดือนกันยายนพ.ศ. 2506 (ก่อนที่ประธานาธิบดีเคเนดีจะถูกลอบยิงเสียชีวิต) การเดินสายครั้งนั้นนับเป็นจุดเริ่มต้นของการริเริ่มวันคุ้มครองโลก จนในปี พ.ศ. 2512 สมาชิกวุฒิสภาเนลสันได้ผลักดันให้มีการจัดการชุมนุมประชาชนระดับรากหญ้าทั่วประเทศขึ้น เพื่อให้แสดงความคิดเห็นในปัญหาสิ่งแวดล้อม และได้เชิญชวนให้ทุก ๆ คนร่วมการชุมนุมเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดกระแสความห่วงใยในวิกฤตสิ่งแวดล้อมที่เป็นอยู่ของสังคมอเมริกันในขณะนั้น นำสู่ความสำเร็จของการก่อตั้งวันคุ้มครองโลกขึ้นต่อมา

ซึ่งในประเทศต่างๆในโลก จะจัดกิจกรรม ในวันที่ 22 เมษายนของทุกปี เพื่อให้ทุกคนได้ตระหนักถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อม
1.    การส่งเสริมการปลูกต้นไม้ทั่วทุกหนทุกแห่งโดยเฉพาะแถบแอฟริกา เคนยา ไนจีเรีย และนามิเบีย เป็นต้น
2.    การอนุรักษ์ต้นไม้ใหญ่ที่เหลืออยู่ในเมืองหมู่บ้าน และภูเขา
3.    รณรงค์ให้มีการอนุรักษ์ป่าธรรมชาติเพื่อเป็นแหล่งต้นน้ำลำธารและที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า
4.    เน้นการคุมกำเนิดเพื่อให้จำนวนประชากรได้คงอยู่ในระดับคงเดิม
5.    ให้การศึกษาแก่เยาวชนและประชาชนทั่วไปได้ตระหนักถึงปัญหาเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น
6.    ร่วมกันรักษาความสะอาดตามถนนหนทางชายหาด อุทยาน และสถานที่สาธารณะต่าง ๆ
ขอบคุณข้อมูลจาก Wikipedia

logoline