svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"บิ๊กปั๊ด" สั่งจับตามือปล่อยข่าว พท.แจกเงินแท็กซี่

20 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข" ย้ำเตือน ตำรวจมีชุดปราบเฟคนิวส์ ระวัง กรองข้อมูลก่อนโพสต์ - แชร์ หากเป็นเท็จ ข่าวลวงต้องร่วมรับผิด สั่งทีมงาน เฝ้าจับตา มือปล่อยข่าวพท.แจกเงินแท็กซี่ 5 พัน

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงเรื่องการดำเนินคดีกับเฟคนิวส์ว่า ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) ได้ร่วมกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส)ในการตรวจสอบ โดยกระทรวงดีอีเอส เป็นหน่วยหลัก ดูว่าอันไหนเป็นเฟคนิวส์ เพราะข่าวเท็จต้องมีต้นตอ เมื่อกระทรวงดีอีเอส เห็นว่าข่าวไหนทำให้เกิดความตื่นตระหนกและเป็นความผิดตามกฏหมาย ก็จะส่งมาที่ ตำรวจ เพื่อดำเนินคดีตามกฏหมาย


จึงฝากไปถึงประชาชน หากเห็นว่าข้อมูลไหนไม่ถูกต้องและอาจก่อให้เกิดความตื่นตระหนกในวงกว้าง จนเกิดความเสียหายก็ต้องระมัดระวัง และพิจารณาก่อนว่าจริงหรือไม่ เพราะหากโพสต์หรือแชร์ไปแล้ว ก็ต้องรับผิดชอบ พร้อมระบุ เจ้าหน้าที่มีชุดปฏิบัติการติดตามอยู่แล้วหลายหน่วยงาน เนื่องจากความผิดบนโลกโชโชียลกระจายไปทั่วประเทศและทั่วโลก จะใช้หน่วยใดหน่วยหนึ่งไม่ได้ ของ ตร.เองก็มีศูนย์ฯ ในการติดตามและประสานงาน


"บิ๊กปั๊ด" สั่งจับตามือปล่อยข่าว พท.แจกเงินแท็กซี่


สำหรับกรณีที่มีการปล่อยข่าวพรรคเพื่อไทยแจกเงินแท็กซี่ 5,000 บาททำให้มีคนไปรวมตัวกันมากๆวันนี้(20เม.ย.)นั้น จะต้องให้ฝ่ายกฏหมายพิจารณาก่อนหากเข้าข่ายความผิดก็ต้องมีการดำเนินคดี


รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่าสำหรับผู้ฝ่าฝืนประกาศเคอร์ฟิวส์เมื่อคืนนี้ มีประมาณว่า 600 ราย ซึ่งจากตัวเลขลดลงเล็กน้อย เชื่อว่าประชาชนรับรู้และเข้าใจมากขึ้น ยืนยันการดำเนินคดีจะดูที่เจตนา เพระไม่ต้องการจับใครเพื่อให้เกิดความเดือดร้อน ส่วนกรณี กทม.ขยายเวลาจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอล์ฮอล์จนถึง 30 เมษายนนั้น เห็นว่าเมื่อมีประกาศก็ต้องปฏิบัติตาม

logoline