svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ดร.เสรี" วิเคราะห์ดราม่า "โจ นูโว" ถูกถล่มเพราะทำให้คนเข้าใจผิด! ใช้คำพูดตามทฤษฎีเกินไป

17 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รายการ "เรื่องลับมาก (NO CENSOR)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.10 - 14.50 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (17 เม.ย.) "ทอม ทศวรรต ทะสุวร" ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ได้สัมภาษณ์ความคิดเห็น "ดร. เสรี วงษ์มณฑา" ถึงกรณีดราม่าเงินเยียวยา 5 พัน

ถึงขั้นไปบุกกระทรวงการคลัง?
"มันเป็นเรื่องใหม่ อาชีพอิสระไม่เคยลงทะเบียน ไม่รู้ใครเป็นใคร ก็นิยามยากนะ นี่้คือข้อบกพร่อง จากที่คำนวณลงทะเบียน 9 ล้าน แต่คนมาลงทะเบียน 27 ล้าน ก็ไม่รู้ใครผิดใครถูก เขาก็ทำระบบ AI ตามข้อมูลที่มี คนที่ไปลงถ้ารัฐบาลถูก แสดงว่าคนไปลงควรมีแค่ 9 ล้าน แต่พอไปลง 27 ล้าน เราก็ต้องคิดว่าคนไปลงเป็นยังไง แต่ถ้าคนไปลงถูกต้อง ก็แสดงว่ารัฐบาลนั่นแหละผิด"
ไปบุกห้องรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง ขู่จะเผา?
"คนที่ไปเขาไม่ได้ แต่พอเขาไป พี่ว่าพี่คุ้นๆ กับสำนวนนะ ไม่ได้เผานะ จะบุกนะ พอมีคนเอาหน้าเสนอ สื่อก็สนอง ไปๆ มาๆ ปรากฎวามีหลายคนที่เราคุ้นเคย ถ้าดูกีฬาสีก็รู้ว่าเขาใส่สีไหนลงสนาม"

"ดร.เสรี" วิเคราะห์ดราม่า "โจ นูโว" ถูกถล่มเพราะทำให้คนเข้าใจผิด! ใช้คำพูดตามทฤษฎีเกินไป


ป้าที่ออกรายการ ภาพเก่าเขาก็เคยลงสนาม ภาพล่าสุดเขาโชว์ก้นออกสื่อ?
"เราไม่อยากพูดถึงเขา แต่อยากเชิญชวนคนทั้งหลายที่หาดูในเฟซบุ๊กก็แล้วกัน ทีแรกก็นึกว่าเขาเดือดร้อน เขาน่าจะเดือดร้อนจริงก็ได้ แต่บังเอิญมีภาพที่เขาเคยมากรณีอื่นๆ มันก็ทำให้มีการตั้งคำถามว่าตกลงเขามากันด้วยความเดือดร้อน มาเจอกันพบกันโดยบังเอิญ ทำให้จำนวนเป็นร้อย หรือมีการนัดหมาย ก็ปรากฎมีคนนัดหมายทางโซเชียลมีเดีย"
กลุ่มคนพวกนี้มีเบื้องหลัง?
"ก็มีโพสต์ว่าเขาจะไปกระทรวงการคลังเวลานั้นเวลานี้ ถ้าบอกว่าต่างคนต่างมาแล้วมาเจอเป็นร้อยก็เข้าใจได้ยาก แล้ว AI เขาดูตามข้อมูลที่ป้อน ก็คิดว่าคนไปลงทะเบียนมีหลายประเภทนะ คนเดือดร้อนจริงๆ เข้าตามนิยาม อันนั้นมี สองเขาเดือดร้อนแต่เขามีสองอาชีพ ก็เลยมีทะเบียนเก่าอยู่ ทะเบียนคนจน เกษตรกร นักศึกษา AI เขาไม่ได้มีหัวจิตหัวใจที่จะรู้ว่ามีสองอาชีพ พอใส่ชื่อแล้วเด้งว่าเป็นนักศึกษา เกษตรกร มันก็หลุดทันที พอรัฐบาลมีการคัดกรองแบบนี้ เขาก็กำหนดเป็นเขียว เทา แดง จากที่เขารู้ตัวดีว่าเขาตกหล่นไป เขาก็เปิดให้มีการอุทธรณ์ ฉะนั้นเรื่องไปบุกกระทรวงการคลังแล้วโวยวายต่างๆ นานา เวลาตกหล่นก็ร้องเรียนสิคะ ขอสิคะ แล้วรัฐบาลเขาก็จะฟัง"
ประเด็นดรามาที่ "พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา" บอกว่าเงินเยียวยา 5 พันมีอยู่ แต่เดือนหน้าต้องไปกู้ก่อน รัฐบาลถังแตกหรือไม่?
"ถ้าฟังจนจบจะรู้ว่านายกฯ ไม่ได้บอกว่าเดือนเดียว เวลาพูดท่านพูดยาว นายกฯ จริงใจก็ลืมไปว่าบางอย่างควรพูด บางอย่างไม่ควรพูด ท่านจริงใจที่จะอธิบายว่าเงิน 5 พันเอามาจากการตัดงบประมาณเดือนแรกได้ทันที แต่เดือนสองสามต้องใช้พ.ร.ก.เงินกู้ ตอนนี้ดำเนินการอยู่ ถ้าฟังตั้งแต่ต้นจนจบ ไม่มีบอกว่าจะจ่ายเดือนเดียวนะ ท่านจริงใจ๊จริงใจ อยากบอกว่าเดือนแรกเอาเงินมาจากไหน เดือนสองสามเอามาจากไหน ทีนี้คนจงใจจะเล่นงานท่านก็เอาคำว่าเดือนเดียวมาเล่น แล้วก็หาว่ารัฐบาลใช้การไม่ได้ ถังแตก คนนึงเป็นนักข่าว ต้องมีความเข้าใจข่าวเป็นอย่างดี พอนายกฯ ออกมาพูดว่าขอโทษที่ทำให้สับสนก็บอกว่าโหย ดูสิ รัฐบาลกลับไปกลับมา รัฐบาลไม่ได้กลับไปกลับมา เพราะไม่เคยพูดเลยว่าจะจ่ายเดือนเดียว รัฐบาลแค่บอกว่าเดือนเดียวที่จ่ายเงินมาจากไหน และสองเดือนเอามาจากไหน แล้วเอามาเล่นแบบนี้เพื่ออะไร ถามจริงว่าเราควรให้โควิดเป็นเรื่องการเมืองหรือสาธารณสุข ถ้าเล่นการเมืองแบบนี้คงไม่ไหว นายกฯ เมื่อท่านรู้ว่าท่านพูดสื่อสารผิด ท่านก็รู้ว่าท่านพลาด ท่านก็ออกมาขอโทษ แต่การขอโทษไม่ได้เข้ากะโหลกฝ่ายค้านบางคน"
ฝ่ายค้านจะล้มนายกฯ ให้ได้หรือเปล่า?
"ตั้งแต่วันแรกที่เป็นนายกฯ เขาก็แซะแขวะด่า จะเอาลงให้ได้"

"ดร.เสรี" วิเคราะห์ดราม่า "โจ นูโว" ถูกถล่มเพราะทำให้คนเข้าใจผิด! ใช้คำพูดตามทฤษฎีเกินไป

เขาบอกว่าเป็นการบริหารประเทศที่ผิดพลาด?
"แหกตา บึ่งหู แล้วจะรู้ว่าประเทศไทยจัดการยอดเยี่ยมของการจัดการโควิดจนหลายๆ ประเทศ ผู้นำประเทศหลายประเทศยกย่อง องค์การอนามัยยกย่อง แหกตาดู ตัวเลขโกหกตอแหลไม่ได้ แต่คนแซะนายกฯ ตอแหลได้ เราเคยขึ้นไปเลข 100 กว่า แล้วลงมาเรื่อยๆ เมื่อวาน 29 คนนะ ขณะที่คนอื่นติดวันนึงเป็นร้อย เป็นพัน ตายเป็นพัน เช่นสหรัฐฯ เมื่อวานติดสองหมื่นกว่าตายสองพันกว่าวันเดียว ถ้าใครบอกว่าไทยจัดการเรื่องนี้ได้ล้มเหลว มันคืออคติของคนโกหก มีจิตใจต่ำทราม ไม่มีความเป็นมนุษย์ให้ประเทศไทยพ้นเรื่องนี้ ยามนี้สิ่งที่ต้องการคือขวัญและกำลังใจ ตอนนี้มีคลิปออกมาเยอะแยะที่คนขอบคุณหมอ พยาบาล ปรบมือต่างๆ นานา ขณะเดียวกันนายกฯ แสดงภาวะผู้นำยอดเยี่ยมตรงที่ไปดึงคนเก่งทางด้านสาธารณสุขมา หมอแนะนำอะไร มาตรการอะไร ท่านก็ประกาศ หลังคนว่ารัฐบาลพูดจาไม่รู้เรื่อง สุดท้ายนายกฯ ก็เลือกหมอทวีศิลป์ให้มาอธิบาย หมอก็เก่งมากที่จะบอกว่าคนติดเท่าไหร่แยกให้เราดูด้วยนะ"
น่าจะมีคนแบบหมอทวีศิลป์มาพูดเรื่องเศรษฐกิจ?
"เห็นด้วย เราเผชิญปัญหาโควิด แตกเป็นสองขา ขาหนึ่งคือสาธารณสุข อีกขาคือต้องปิดกิจการ เราปิดโรงนวด สปา ร้านทำผม ส่วนที่ไม่ใช่อาหาร ผับบาร์ บางที่ไม่ได้ปิดก็ได้รับผลกระทบ เช่นล็อตเตอรี่ เราอยากได้คนซึ่งมีความสามารถในการอธิบายในการแก้เศรษฐกิจของรัฐบาลเป็นเปราะๆ ถ้าเรามีคนอย่างคุณธนากรนะ คนนี้เขาพูดจารู้เรื่อง"
ราคาทองสูงขึ้นในรอบ 7 ปีทำให้คนไปขายจ้าละหวั่น?
"ถ้าคนซื้อไว้ตอนราคา 1.9 หมื่น ตอนขึ้น 2.6 หมื่น กำไร 7 พันบาท ถ้าเขาต้องการเงินสด เขามีทอง 1 บาทได้ 7 พัน มีทอง 2 บาท ได้ 1.4 หมื่นคนต้องการเงินสดทำไมเขาจะไม่แห่ไปล่ะ"

"ดร.เสรี" วิเคราะห์ดราม่า "โจ นูโว" ถูกถล่มเพราะทำให้คนเข้าใจผิด! ใช้คำพูดตามทฤษฎีเกินไป


คนไปเยอะจนร้านทองอยากปิด?
"ก็ไม่รู้นะว่ามีกฎหมายมั้ยว่าถ้าจะปิดร้านทองต้องเป็นคำสั่งรัฐบาล เพียงแต่สงสัยเพราะเขาพูดเหมือนกันว่าอยากให้รัฐบาลสั่งปิดร้านทอง เพราะสภาพคล่องเขาไม่มีแล้วแต่ก็เข้าใจ ซื้อมาได้กำไร 7 พัน มีทอง 5 บาทก็ 3.5 หมื่นแล้ว"
ฝ่ายค้านยังมีบางคนบอกว่าการทำงานรัฐบาลไปเอื้อนายทุน ต้องคืนอำนาจให้ประชาชน?
"เขาเรียกลอยๆ ไม่เห็นมีอะไรที่เป็นรูปธรรมว่ามาตรการอย่างนี้ช่วยจิราธิวัฒน์ มาตรการนี้ไปช่วยเจียรวนนท์ มาตรการนี้ช่วยโชควัฒนา พี่เห็นแต่เหล่าบรรดาเจ้าสัวเขาเป็นคนช่วย ขอให้คนที่ด่าว่ากำลังเอื้อนายทุน หนึ่งนายทุนแจกของ สองนายทุนให้เงิน เขาช่วยรัฐบาลประชาชนคนไทยอย่างเต็มที่ แต่เรื่องลดราคาเกิดจากคำแนะนำที่ดีของคุณกรณ์ สองเรื่องที่เห็นด้วยและชัดเจน คือถ้าจะทำให้เงิน 5 พันมีค่ามากขึ้น สินค้าต้องลดราคา ถ้าจะบอกเอื้อนายทุนไม่ได้ อีกข้อคือลดราคาค่าไฟฟ้าสัก 30 เปอร์เซ็นต์ เพราะตอนนี้อยู่บ้านเปิดแอร์ ดูเน็ตฟริกซ์ต่างๆ นานา ถ้าลดราคาค่าไฟฟ้า สุดยอดค่ะ"

การจัดการของรัฐบาลต่อจากนี้?
"พี่มองว่ารัฐบาลเรารับมือดี สาธารณสุขเหล่าอาจารย์หมอให้คำแนะนำจนเราเป็นเลข 2 ตัว ขณะเดียวกัน ด้านเศรษฐกิจ แม้รัฐยังยืนไม่มั่นคงแต่ก็ไม่ได้มองข้าม คำพูดที่เขาใช้และสบายใจเราจะไม่ทิ้งกัน ขณะเดียวกัน ดร.สมคิด รองนายกฯ ฝ่ายเศรษฐกิจก็บอกว่าจำนวนจะเป็นเท่าไหร่ก็ตาม ถ้ามีข้อมูลให้เห็นว่าคนเหล่านี้ได้รับผลกระทบ รัฐบาลช่วยแน่ เพียงแต่จะเผยมาทีละนิดละหน่อยตามสถานการณ์"

"ดร.เสรี" วิเคราะห์ดราม่า "โจ นูโว" ถูกถล่มเพราะทำให้คนเข้าใจผิด! ใช้คำพูดตามทฤษฎีเกินไป


รัฐมีการปิดน่านฟ้า มีคนโจมตีว่าไม่ให้คนไทยกลับบ้าน?
"โอ้ย เอาอีกแล้ว แหกตาแหกหู คนไทยเขาให้กลับ เพียงแต่เขาจำกัดจำนวน ถ้าเข้ามาเป็นพันคนจะเอาที่ไหนรองรับ เขาไม่ได้ไม่ให้กลับ ใครก็ตามที่พูดว่าไม่ยอมรับคนไทยกลับ ชั่ว เลว โกหก ไม่จริง รัฐบาลต้อนรับคนไทยทุกคน เพียงแต่มีมาตรการในการรับ มีปากไว้ทำอะไร"
คนไทยบ่นอึดอัดอยากปลดล็อกและออกจากบ้าน?
"(ถอนใจ) ตายด้วยโรคกับอดตาย เลือกเอาแล้วกัน ไม่พูดนะ กลัวอดตายหรือกลัวตายด้วยโรค เชื่ออย่างหนึ่งว่ารัฐบาลไม่ปล่อยให้ใครอดตาย แต่ถ้าเกิดเราคิดจะออกมากัน เราอาจจะตาย"

"ดร.เสรี" วิเคราะห์ดราม่า "โจ นูโว" ถูกถล่มเพราะทำให้คนเข้าใจผิด! ใช้คำพูดตามทฤษฎีเกินไป


มีดราม่า โจ นูโว บอกว่าตอนนี้ธรรมชาติคัดสรรให้คนอยู่รอด มองยังไง?
"คิดว่าโจใช้ทฤษฎีในการพูด ทำให้คนไม่พอใจ แต่ถ้าเขาพูดว่าถ้าคนเรารู้จักการดูแลตัวเองให้สอดคล้องกับสถานการณ์ก็จะรอดได้ ถ้าไม่ปฏิบัติตามมาตรการ ก็แสดงว่าทำตัวไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ ถ้าโจจะเลี่ยงคำพูดที่ว่าทำตัวเป็นก็รอด ทำตัวเป็นก็ตาย ถ้าโจพูดว่าปฏิบัติตัวตามมาตรการ เราก็เอาตัวรอดได้ ถ้าฝืนมาตรการก็อาจทำให้เราต้องเสี่ยงกับการติดโรคและถึงขนาดเสียชีวิต ถ้าโจ พูดอย่างนี้ก็เอาไปดราม่าไม่ได้ แต่ตอนนี้คนก็บอกว่าแหม โจเนาะ มีการพูดว่าคนนี้จะถูกเลือกให้อยู่ คนนี้จะถูกเลือกให้ตาย ตามทฤษฎีชาร์ลส์ ดาร์วิน ที่บอกว่าคนเหมาะสมที่สุดเท่านั้นที่จะอยู่ได้ แต่คำที่เหมาะสมที่สุดของโจเท่าที่เข้าใจ คือคนที่รู้จักปฏิบัติตามมาตรการ"
เขาตีความผิดไป?
"ไม่ได้ตีความผิด แต่โจทำให้เขาตีความผิด เพราะโจใช้คำพูดตามทฤษฎี แต่ทฤษฎีสามารถเอามาพูดใหม่ได้ เพื่อไม่ให้คนโจมตี ถ้าคุณรู้จักปฏิบัติตามมาตรการก็ทำให้คุณอยู่รอดได้ ถ้าไม่ปฏิบัติตามมาตรการคุณก็เสี่ยงนะ อะไรแบบนี้"

logoline