svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปลี่ยนอาชีพสู้โควิด...พลิกวิกฤตเป็นเศรษฐี

17 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วลีที่ว่า "ท่ามกลางวิกฤตย่อมมีโอกาสเสมอ" ยังคงเป็นจริงและใช้ได้ในทุกสถานการณ์ แม้แต่ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างทุกวันนี้ เพราะแม้เชื้อโรคร้ายจะทำให้เศรษฐกิจซบเซา และคนตกงานจำนวนมาก แต่อีกด้านหนึ่งก็ทำให้หลายๆ คน หลายๆ ชีวิต ได้ฉีกตัวเองออกมาจากหน้าที่การงานเดิมๆ ผันตัวเองจากลูกจ้างมาเป็นเจ้าของกิจการเอง เป็นเถ้าแก่ มีโอกาสลุ้นเป็นเศรษฐีได้เหมื้อนก้น ไปติดตามเรื่องราวดีๆ ที่ทำให้เรามีกำลังใจสู้โควิด กับรายงานพิเศษชิ้นนี้ของ คุณชลธิชา รอดกันภัย

ปกติสามารถ คำณพัฒน์ ต้องสวมชุดพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน เพราะเขาเป็น "สจ๊วต" แต่ทุกวันนี้เขาต้องใส่ชุดลำลองพร้อมสวมผ้ากันเปื้อนหมวก และถุงมือ เพื่อทำขนมส่งขายทางออนไลน์

สามารถเป็นหนึ่งในพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินที่ต้องหยุดทำงาน เหมือนกับอีกหลายคน หลายสายการบินอันเป็นผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 จนทำให้ธุรกิจการบินล้มระเนราดไปทั่วโลก

 

เขาเล่าว่ากว่า 30 ปีของการเป็นสจ๊วต ไม่เคยมีเหตุการณ์ไหนที่ส่งผลกระทบร้ายแรงต่อธุรกิจการบินได้เท่านี้ฉะนั้นทันทีที่ต้องหยุดบิน เขาจึงเปลี่ยนวิธีคิด และหาอาชีพใหม่สร้างรายได้ให้กับครอบครัวทันทีแม้จะไม่มากมายอย่างที่เคยได้ แต่ก็ไม่ทำให้ครอบครัวต้องลำบาก


เขาเริ่มจากการเรียนทำขนมคอนเฟลกที่เรียนรู้ได้ง่ายโพสต์ขายได้ไม่ยาก วัตถุดิบก็หาได้ตามท้องตลาดทั่วไปเพียงแต่เลือกใช้ของดีมีคุณภาพ


วิธีทำสามารถบอกว่าเพียงแค่น้ำเครื่องปรุงรสไปคลุกเคล้ากับคอนเฟลกสำเร็จรูปเอาเข้าเตาอบเพียง 25 นาที ก็สามารถรับประทานได้แล้ว


การตัดสินใจเปลี่ยนอาชีพของสามารถไม่ต่างกับ ธิดารัตน์ ษิณปักษา ที่แต่เดิมเธอมีอาชีพอิสระ ทั่งเป็นผู้สื่อข่าวฟรีแลนซ์มัคคุเทศก์ ครูสอนภาษา และขับแกร็บ สามารถหาได้รายได้ได้ถึง 60,000 บาทต่อเดือน แต่เมื่อมีโควิด-19เธอไม่สามารถเดินทางไปพบปะกับใครได้ จึงหันมาทำน้ำพริกแจ่วบอง และรับขนมมาขายแทน

สิ่งที่ท้าทายคือวิธีการขายธิดารัตน์เริ่มจากการขายคนใกล้ตัว คนรู้จัก และคนในหมู่บ้านก่อน จากนั้นก็มีการบอกกันแบบปากต่อปากจนทำให้ตลาดขยายมากขึ้น  นอกจากนี้ก็ยังโพสต์ขายในเฟสบุ๊กส่วนตัวทำให้วันนี้รายได้จากการขายน้ำพริกของเธอเทียบเท่ากับรายได้ประจำของเธอไปแล้ว


นี่คือสองตัวอย่างที่โควิดทำให้ชีวิตพลิกผันเปลี่ยนจากอาชีพที่เคยเป็นลูกจ้างกินเงินเดือน หรือทำงานบริการหันมาเป็นเจ้าของกิจการ และบริหารธุรกิจด้วยตัวเอง ถือเป็นการพลิกวิกฤติโควิดเพื่อก้าวขึ้นเป็นเถ้าแก่...และไม่แน่ หากจังหวะดีๆพวกเขาอาจจะกลายเป็นเศรษฐีใหม่ได้เหมือนกัน


logoline