svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอทวี" เตือนผู้ว่าฯ ชลบุรี ปลดล็อกเปิดผับบาร์สนามมวยต้องคิดให้หนัก ไม่อยากให้บทเรียนกลับไปซ้ำเติม

17 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รายการ "เรื่องลับมาก (NO CENSOR)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.10 - 14.50 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (16 เม.ย.) "ดร. เสรี วงษ์มณฑา" เปิดใจสัมภาษณ์ "รศ. (พิเศษ) นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์" ผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ กรณีคนไม่พอใจมาตรการเยียวยา 5 พันบาทจะออกมาขายของกันแล้ว หลายที่กำลังจะผ่อนปรน โดยเฉพาะชลบุรี ที่ 1 พ.ค. นี้จะมีการปลดล็อกเปิดเมือง จะเกิดอะไรขึ้น

คนไม่พอใจเงิน 5 พัน บอกไม่มีกิน จะออกมาทำมาค้าขาย?
"คงไม่กล้าวิพากษ์วิจารณ์เรื่องเงิน 5 พันบาทกี่เดือน เพราะการที่รัฐบาลให้แสดงว่ารัฐบาลเห็นอกเห็นใจชาวบ้าน แต่ในแง่มารวมตัวกันเป็นความเสี่ยง เราไปถึงจุดนึงซึ่งสามารถควบคุมได้พอสมควรแล้ว ทีนี้ถ้ามารวมตัวกันอก ก็จะเหมือนกับบางประเทศที่กำลังมีปัญหา เพราะฉะนั้นอันนี้เป็นความกังวลของทางการแพทย์เหมือนกัน ถ้ารวมตัวเยอะๆ ใหม่ ไม่มีระเบียบวินัยเหมือนเดิม สิ่งที่ตามมา สิ่งที่เราลงทุนไปเป็นเดือน อาจย้อนไปอยู่จุดเดิมอีกแล้ว"

"หมอทวี" เตือนผู้ว่าฯ ชลบุรี ปลดล็อกเปิดผับบาร์สนามมวยต้องคิดให้หนัก ไม่อยากให้บทเรียนกลับไปซ้ำเติม


เขาบอกไม่มีกิน จะออกมาทำมาหากิน มีข้อแนะนำยังไง?
"ทางการแพทย์ หรือทางผู้ใหญ่ตอนนี้กำลังคุยกันเรื่องเราต้องผ่อนปรน ต้องยอมรับในหลักการว่าต้องผ่อนปรน ผ่อนปรนระดับไหนต้องแล้วแต่สถานการณ์และแต่ละจุดแล้วแต่จังหวัด เพราะแต่ละจังหวัดมีความเสี่ยงที่แตกต่างกัน แต่ละจังหวัดมีการทำมาหากินแตกต่างกัน แต่พื้นฐานคล้ายกัน เช่นร้านเสริมสวย ร้านอาหาร เขากำลังคิดอยู่ว่าจะทำยังไงให้ผ่อนปรน ขอให้ใจเย็นอีกสักนิดนึง"
ผู้ว่าฯ ชลบุรี เขาบอกว่าถึงเวลาเปิด สนามมวยโน่นนี่นั่น วันที่ 1 นี้ คิดว่ายังไง?
"เรามีประสบการณ์เมื่อเดือนสองเดือนที่ผ่านมา ว่าอันไหนคือความเสี่ยง ใน 2 พันคนเราจะมองเห็นว่าอะไรคือจุดเสี่ยง เรื่องค้าขายเราเห็นแล้วว่ามีระยะห่าง ใส่แมสก์ ล้างมือทุกคน แล้วก็อยู่ในระเบียบวินัยป้องกันตัวเองและคนอื่นด้วย อันนี้เห็นด้วยว่าต้องเปิด คนเราต้องกินอยู่ใช้ ทีนี้สนามมวยเราได้ประสบการณ์มาแล้ว ก่อนจะเปิดขอให้คิดให้หนักๆ หลายๆ รอบ"

"หมอทวี" เตือนผู้ว่าฯ ชลบุรี ปลดล็อกเปิดผับบาร์สนามมวยต้องคิดให้หนัก ไม่อยากให้บทเรียนกลับไปซ้ำเติม


แปลว่าสนามมวยน่าจะเป็นสถานที่สุดท้ายที่จะเปิด?
"เรามีประสบการณ์ในเดือนสองเดือนที่ผ่านมาต้องคิดให้หนักๆ ไม่อยากให้บทเรียนมันซ้ำเดิม เรื่องสนามมวย บ่อนไก่ ผับ บาร์ น่าจะพิจารณาอันท้ายๆ ต้องสถานการณ์สงบพอสมควรทีเดียว"
คนที่หายแล้ว แต่ถูกสั่งไม่ให้เข้าคอนโด ไม่ให้กลับไปหมู่บ้าน มองยังไง?
"ถ้าท่านได้ติดตามจากเมืองนอก เมืองนอกอาการน้อยอยู่บ้านอย่างเดียว ไม่ต้องมาตรวจอะไรทั้งนั้น กินยาพาราไปอยู่บ้านอย่างเดียว นอกจากเหนื่อย หอบ แย่แล้ว เขาถึงส่งรถไปรับ แต่ของเราอาการมากน้อยอยู่รพ.หมด และเริ่มให้ยาทำให้เชื้อไวรัสต่างๆ ลดลง ขณะนี้การศึกษาก็มีแล้ว ว่าเชื่อที่ติดต่อกันได้และก่อโรคคือ 8 วันที่เขาตรวจเช็กมาแล้ว แต่ซากมันตรวจไม่เจอ 20 กว่าวันซึ่งไม่อันตราย ต้องเข้าใจว่าบุคคลต่างๆ หายแล้ว กลับไปพักฟื้นต่อที่บ้านท่านไม่ต้องกังวล เชื้อเปิดประตูออกมาอีกห้องนึงไม่ได้ มันมีอยู่จริงก็เป็นแค่ซากของเชื้อหมดเลย"
เรื่องการเผาศพ พระสงฆ์ก็เป็นไปด้วย ช่วยไขความลับเรื่องการจัดงานศพ ให้คนสบายใจ?
"ขออนุญาตให้ข้อมูลเพิ่มเติม มีรายงานจากต่างประเทศ บอกว่ามีคนติดจากศพในประเทศไทย คนเมืองนอกเขียน เราได้มีการทักท้วงไปแล้วว่าไม่เป็นความจริง พูดง่ายๆ ว่าโมเมเขียนข่าวนี้มา พูดง่ายๆ ว่าศพต้องตายตอนอยู่ในรพ. เรามีวิธีการกระบวนการแพ็ก 3 ชั้น แต่ละชั้นที่แพ็ก คนแพ็กต้องใส่ชุดป้องกันอย่างดี ตอนแรกมีสเปรย์แอลกอฮอล์แพ็กทุกชั้น ก่อนบรรจุใส่ถุงพลาสติกชั้นสุดท้าย อันนี้ปลอดภัยแน่ เพียงแต่ว่าท่านอย่าไปเปิดนะครับ

"หมอทวี" เตือนผู้ว่าฯ ชลบุรี ปลดล็อกเปิดผับบาร์สนามมวยต้องคิดให้หนัก ไม่อยากให้บทเรียนกลับไปซ้ำเติม


ยืนยันว่าไม่ติดจากศพ?
"ยืนยัน แม้แต่ถุงที่แพ็กข้างนอกก็ไม่น่ามีเชื้อแล้ว เราฉีดตลอด และคนแพ็กก็ป้องกันทุกชั้น แม้แต่ใส่ในโลงศพก็ฉีดอีกรอบนึง แค่อย่าไปเปิดก็แล้วกัน"
ไม่ควรมีการรดน้ำศพ เปิดดูหน้าอะไรต่างๆ?
"ครับ"

เป็นมาตรฐานทุกรพ.มั้ย?
"มาตรฐานทุกรพ. เราเขียนเป็นคู่มือในการปฏิบัติ ไม่ว่าศาสนาไหนก็ตาม เราทำแบบนี้หมด"

"หมอทวี" เตือนผู้ว่าฯ ชลบุรี ปลดล็อกเปิดผับบาร์สนามมวยต้องคิดให้หนัก ไม่อยากให้บทเรียนกลับไปซ้ำเติม


เวลาเผามีควันขึ้นมาตามปล่อง มีเชื้อติดมั้ย?
"บอกเลยเป็นไปไม่ได้ เพราะเชื้อตัวนี้จะตายด้วยอุณหภูมิ 70 องศาแค่ 15 นาที ถ้า 100 องศาประมาณ 3 นาที ความร้อนจากการเผาประมาณ 800-900 เป็นไปไม่ได้เลย มาถึงอีกจุด ถ้าคนไข้เราสังเกตว่าหลายคนที่เสียชีวิต เข้ารพ. 12 มี.ค. เสียชีวิต 14 เม.ย. เป็นเดือนมาแล้ว เชื้อหมดไปแล้ว แต่เชื้อได้ทำลายปอด อวัยวะเขา ซึ่งซ่อมแซมไม่ไหว"
มีคนกลุ่มนึงไปแหล่งเสี่ยงแล้วปิดบังข้อมูล คนนึงที่ไปภูเก็ตแล้วกลับมาชลบุรี อยากแนะนำอะไร?
"จริงๆ แล้วเวลาไม่สบาย ต้องบอกข้อมูลเหล่านี้ให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ บอกไปเถอะ ทางการแพทย์จะจับได้เองว่าตรงนี้มีความเสี่ยงมั้ย แล้วเดี๋ยวเราจะตรวจให้"
มีคนไปช็อปที่ฟู้ดแลนด์ หลังจากนั้นเขามีอาการ ช่วยแนะนำคนที่อยู่ตรงนั้น ในเวลาดังกล่าวต้องดำเนินการอย่างไร?
"สมมติคนนั้นไปจับจ่ายซื้อของ เริ่มป่วยน้อยๆ ย้อนกลับมาจุดที่ว่าเขาใส่หน้ากากหรือเปล่า ถ้าเขาใส่หน้ากาก เชื้อจะออกมาจากการพูดลดลง 1 พันเท่า มีการศึกษาแล้ว ถ้าเราเดินผ่านไปใกล้เคียง ต้องอยู่ในรัศมี 1 เมตร และอยู่นาน 5 นาทีขึ้น ถ้าแค่เดินสวนไม่เป็นไร"
ถ้าจับแล้ววางไม่ได้ซื้อ เอาไปคืน ยังไงดี?
"จับแล้วอย่าเอามาถูจมูกก็แล้วกัน ไม่ต้องกลัวเลย"
คนขับรถเมล์สาย 140 มีคนขยาดไม่กล้าขึ้นรถเมล์?
"คนขับรถเมล์ไปตั้งวงกับพรรคพวกขาเก่าๆ 10 คนติดไป 7 นะครับ ยืนยันเลย จะเห็นว่านี่คือจุดความเสี่ยงชัดเจน วงเหล้ามันใกล้ชิด สนุกสนานเฮฮา พูดจาเสียงดัง เวลาดื่มเป็นชม.ทั้งนั้น คนที่ดื่มประจำ ดื่มหนัก พวกนี้ร่างกายจะทรุด โอกาสติดเชื้อเยอะ ท่านนี้มีโรคหัวใจ ความดันสูง มีความเสี่ยงหมด จุดที่สองที่จะเน้น จุดที่เป็นกระเป๋ารถเมล์ และคนเปลี่ยนกะมาขับใหม่ ต้องไม่ลืมกระเป๋ารถเมล์เขาอยู่กับรถคันนี้ตั้งแต่ต้นทางไปปลายทาง เขาอยู่มากกว่าผู้โดยสาร กลุ่มนี้ประมาณ 7-8 คนตรวจหมดแล้ว ไม่เจอเชื้อเลย ส่วนผู้โดยสารที่กังวลมาก ไม่ว่าอะไรก็ตาม ขอให้ใส่หน้ากาก ความเสี่ยงจะลดลงทันที ถามว่าคุณใส่หน้ากากขึ้นรถเมล์มั้ย ผมเชื่อว่าใส่ คนขับรถเมล์ที่ป่วยใส่หน้ากากมั้ย ถ้าใส่โอกาสแพร่กระจายเชื้อก็ต่ำลงเยอะมาก"
เวลาโหน เดิน นั่ง?
"อาจเกิดจากคนอื่น ผู้โดยสารเปลี่ยน อันนี้มาถึงบทสรุป ถ้าอยู่ในรถสาธารณะต่างๆ ต้องระวังตัว สองต้องใส่หน้ากาก สามต้องล้างมืออย่าแกะเกาหน้านะ ที่หลายๆ แห่งมีทั้งนั้นเดี๋ยวนี้"

เรื่องเปิดโน่นนี่ มีข้อแนะนำอะไรมั้ย?
"กระทรวงสาธารณสุขเริ่มคิดเรื่องนี้มา 2-3 สัปดาห์แล้ว และสิ่งที่อยากจะมอง ต่างประเทศหลายแห่งที่เขามีปัญหาไปแล้ว โดยเฉพาะจีน เราจะเห็นว่าเขาไม่ได้เปิดหมดนะ เขาทยอยเปิด แม้แต่ร้านอาหารก็เปิดเป็นวันเว้นวัน ตอนเปิดใหม่ๆ ไม่ให้นั่งนะ ให้ซื้อกลับบ้านทั้งนั้น ของเราก็ต้องค่อยๆ แง้ม สิ่งที่ตามมาตอนนี้ ประเทศจีนก็เริ่มกังวล เพราะตัวเลขเริ่มขึ้นแล้ว อันนี้เป็นไปได้ว่าจะเป็นเวฟสอง ของเขาเป็นคลื่นลูกที่สองตามมา จะทำยังไงให้ชาวบ้านมีชีวีตค่อนข้างใกล้เคียงกับแต่ก่อน แต่จะกลับไปเป็นเหมือนเดิมทุกอย่างไม่ได้ เพราะไม่อย่างนั้นมันจะย้อนกลับไปเหมือนเดือนสองเดือน"
เคสจากอเมริกา ไม่ออกจากบ้าน 2-3 สัปดาห์ แต่ปรากฎว่าติดจากของที่มาส่งเพราะซื้อของออนไลน์?
"อันดับแรก คนส่งถึงบ้านต้องล้างมือบ่อยๆ คนทำแพ็กเกจออกมาก็ควรล้างมือบ่อยๆ ถ้าเป็นไปได้พันเรียบร้อยดี ควรเอาสเปรย์ แอลกอฮอล์พ่น ยิ่งดีใหญ่เลย พอมาถึงบ้านเราก็ต้องเตรียมตัวทำความสะอาดเหมือนกัน อย่าไว้ใจ เป็นหลักการคร่าวๆ"
ตอนไหนเราถึงจะกลับไปเป็นเหมือนเดิม?
"ส่วนตัวผมคิดว่าการกลับไปเหมือนเดิมทุกอย่างคงเป็นไปไมได้ แม้กระทั่งอนาคตทุกอย่างสงบ ชีวิตเราก็ต้องเปลี่ยน ต่อไปเรื่องโรคติดเชื้อทั้งหลายจะน้อยลงเพราะเราจะป้องกันดีขึ้น แม้แต่ใส่หน้ากากกับล้างมือ ที่ญี่ปุ่นกับฮ่องกง ปรากฎว่าไข้หวัดใหญ่เขาลดลงทันที ถ้าเรายังทำแบบนี้อยู่ ไข้หวัดใหญ่ปีนี้ก็จะลดลง"
มาตรการ Social Distancing จะลดลงได้ตอนไหน?
"พฤติกรรมต่างๆ ต้องเปลี่ยนแปลงไปตามสภาพ คุณใส่หน้ากาก ผมใส่หน้ากาก ความเสี่ยงลดลงมหาศาล ถ้าสัมผัสก็อย่าเอามือเข้าจมูก เข้าตา"

logoline