svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แพทย์จุฬาฯพบรายงานโควิด-19 ถ่ายทอดจากแม่สู่ลูก

16 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แพทย์จุฬาฯ พบรายงานโควิด-19 ถ่ายทอดจากแม่สู่ลูก แต่พบในอัตราต่ำ หลังคลอดต้องติดตาม 14 วัน เพราะเชื้ออาจกำลังฟักตัว แต่ในนมแม่-น้ำคร่ำไม่มีรายงานพบเชื้อสามารถให้นมลูกได้

สูตินรีแพทย์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์สภากาชาดไทย คณะแพทยศาสต์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นพ.นพดล ไชยสิทธิ์  ออกมาเปิดเผยรายงานการติดเชื้อโควิด-19 ในหญิงตั้งครรภ์หลังจากโรงพยาบาลได้รับหญิงตั้งครรภ์ อายุครรภ์ 27 สัปดาห์รักษาอาการติดเชื้อไวรัสโควิด-19โดยรายงานขณะนี้ค่อนข้างจำกัดส่วนใหญ่มาจากประเทศจีน เปรียบเทียบข้อมูลจากกลุ่มซาร์สและเมอร์ส เพราะมีรายงานในการระบาดมาก่อน ซึ่งรายงานระบุว่าในกลุ่มซาร์ส และเมอร์สเด็กมีโอกาสโตช้ากว่ากำหนด คลอดก่อนกำหนด เสียชีวิตระหว่างคลอด คลอดแล้วเสียชีวิตแต่ในรายงานเชื้อโควิดระบุว่าโอกาสที่ทารกเสียชีวิตในครรภ์ค่อนข้างน้อย แต่มีโอกาสคลอดก่อนกำหนดและการผ่าคลอดมากว่า ภาวะที่เจออีกคือเมื่อแม่มีอาการแย่ลง ทารกจะมีอาการแย่ลงด้วยและถ้าแม่มีอาการรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ  การคลอดก่อนกำหนดจึงมีโอกาสมากเมื่อคลอดก่อนกำหนดปอดทารกเป็นสิ่งดูแลรักษายาก แพทย์จึงต้องพิจารณาทำคลอดก่อนกำหนดดังนั้น การดูแลหญิงตั้งครรภ์ของโรงพยาบาลจุฬาฯ จึงเป็นลักษณะการทำงานเป็นทีมมีแพทย์สูติฯ แพทย์เด็ก และแพทย์อายุกรรม ซึ่งการทำคลอดจะพิจารณา 3 ปัจจัย คือ1.อายุครรภ์ 2.อาการแม่รุนแรง 3.ทารกอาการไม่ดีต้องคลอด


แพทย์จุฬาฯพบรายงานโควิด-19 ถ่ายทอดจากแม่สู่ลูก

สำหรับการคลอดของจีนใช้วิธีคลอดทางช่องคลอดแพทย์สวมใส่ชุดป้องกันไวรัสเต็มรูปแบบ ส่วนแม่ต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยระหว่างคลอด ถ้าแม่มีอาการหายใจลำบากเพราะใส่หน้ากากอนามัยแพทย์สามารถให้ออกซิเจนช่วยหายใจได้ หลังจากคลอดต้องติดตามการติดเชื้อในทารก 14 วันและส่วนใหญ่หลังจากแม่หายแล้ว เด็กไม่ค่อยมีปัญหา

กุมารแพทย์เชี่ยวชาญด้านทารกแรกเกิดโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย คณะแพทยศาสต์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผศ.นพ.สันติปุณณะหิตานนท์ บอกว่า คำถามที่พบคือ ไวรัสโควิด-19 แม่สามารถถ่ายทอดเชื้อไปสู่ลูกได้หรือไม่มีรายงานสำรวจหญิงตั้งครรภ์ 6 คน พบว่าเด็กไม่ป่วยทั้งหมด อีกรายงานสำรวจหญิงตั้งครรภ์จำนวน7 คน ก็ไม่พบเชื้อแม้แต่คนเดียว การตรวจหาเชื้อในน้ำนมแม่ และน้ำคร่ำก็ไม่พบ แต่มีรายงานจากประเทศจีนว่าพบรายแรกติดเชื้อในเด็กโดยพบในคอ หลังจากคลอดได้เพียง 36 ชั่วโมง

ผศ.นพ.สันติบอกอีกว่า รายงานนี้บ่งชี้ได้ว่าถ้าแม่ติดเชื้อจะถ่ายทอดสู่ลูกได้ แต่ พบในอัตราต่ำแต่อย่างไรก็ตาม ต้องติดตามอาการเด็กหลังคลอด เพราะมีโอกาสติดเชื้อได้ ส่วนการคลอดหลังจากคลอดเสร็จ แพทย์จะแยกลูกออกจากแม่ทันที โดยมีกุมารแพทย์มารับออกจากห้องคลอดเพียงคนเดียวเพื่อลดความเสี่ยงบุคลากร หลังจากนั้นทำการตรวจหาเชื้อ ซึ่งการตรวจหาเชื้อบุคลากรต้องป้องกันตัวเองและเด็กคนที่ตรวจต้องชำนาญเป็นพิเศษ เพราะต้องใช้เวลาอันรวดเร็ว

แพทย์จุฬาฯพบรายงานโควิด-19 ถ่ายทอดจากแม่สู่ลูก

และเช่นเดียวกันในรายงานการตรวจหาเชื้อในน้ำนแม่ผลปรากฏก็ไม่พบเชื้อ จึงสามารถให้นมแม่ได้ ซึ่งการให้นมนั้นประเทศจีนจะแบ่งออกเป็น 3 วิธี 1.ไม่ให้ดื่มนมแม่ 2.ให้คนอื่นนำนมแม่มาป้อนให้ลูกและ3.แม่สามารถอุ้มลูกป้อนนมได้เลย
สำหรับความคืบหน้าหญิงตั้งครรภ์ที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19ขณะนี้ยังรักษาตัวที่โรงพยาบาล ไข้ลดลงหลังให้ยา ส่วนอื่นๆ ไม่มีอาการ แพทย์จึงประเมินความรุนแรงไม่มากเฝ้าติดตามดูอาการต่อไป

logoline