svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"แบงก์ชาติ" ออกโรงเตือน!! รับสิทธิ์ช่วยเหลือระวังถูกหลอก

16 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ธนาคารแห่งประเทศไทย" ออกโรงเตือน ลงทะเบียนรับสิทธิ์ช่วยเหลือต่างๆ ระวัง มิจฉาชีพสวมรอย หลอกกรอกข้อมูล พร้อมเผย วิธีป้องกันตัวเอง ย้ำให้ดูแลข้อมูลส่วนบุคคลให้ดีที่สุด

"ธนาคารแห่งประเทศไทย - Bank of Thailand" ได้โพสต์ข้อมูลผ่านแฟนเพจ ระบุว่า "ขอให้ทุกท่านโปรดใช้ความระมัดระวังในการลงทะเบียนรับสิทธินโยบายช่วยเหลือต่าง ๆ และปฏิบัติตามคำแนะนำตามโพสต์นี้ ทุกท่านจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อจากการถูกหลอกลวง และข้อมูลส่วนตัวของท่านก็จะปลอดภัยครับ" พร้อมเผยแพร่วิธีการป้องกันการถูกหลอกลวงเอาไว้ด้วยว่า
รูปแบบการหลอกลวงที่อาจเกิดขึ้น
-เว็บไซต์หลอกลวง (Phishing) แฮกเกอร์อาจสร้างเว็บไซต์ปลอมโดยเลียนแบบเว็บไซต์รับลงทะเบียนหรือติดตามผลการรับเงินจากนั้นแฮกเกอร์จะส่งลิงค์มายังผู้ใช้งานผ่านทางอีเมล SMS หรือโปรแกรมสนทนาต่าง ๆ เพื่อหลอกให้ผู้ใช้งานกรอกข้อมูลส่วนตัวได้การ
-หลอกลวงทางโทรศัพท์ (Voice phishing) แฮกเกอร์อาจต่อสายโทรศัพท์มาโดยแอบอ้างว่าเป็น เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานราชการเพื่อขอข้อมูลส่วนตัวยืนยันหรือหลอกให้โอนเงิน
-การหลอกลวงผ่านข้อความ SMS (SMS phishing)แฮกเกอร์อาจส่งข้อความเชิญชวนให้ดาวน์โหลดและติดตั้งแอปพลิเคชั่นที่เป็นมัลแวร์เพื่อแอบขโมยข้อมูลในเครื่องโทรศัพท์ได้หรือหลอกให้เข้าเว็บไซต์ปลอมเพื่อลวงวิธีการป้องกันตนเองให้ผู้ใช้งานกรอกข้อมูลส่วนตัวได้

วิธีการป้องกันตัวเอง
1.พึงระลึกเสมอว่าข้อมูลส่วนบุคคลมีค่ามากหากสูญเสียไปให้แฮกเกอร์แล้วจะเกิดความเสียหายแก่เจ้าของข้อมูลได้อีกทั้งข้อมูลบางอย่างไม่สามารถแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงเพื่อปกปิดให้เป็นความลับต่อไปได้
2.ติดตามความคืบหน้าผ่านช่องทางการสื่อสารที่หน่วยงานกำหนดเช่นเว็บไซต์อีเมลหรือ SMS ของหน่วยงานเป็นต้น
3.อย่าหลงเชื่อสายที่ได้รับทางโทรศัพท์หรือข้อความ SMS ที่น่าสงสัยหากไม่แน่ใจในสายที่โทรมาหรือข้อความที่ได้รับว่ามาจากแหล่งนั้นจริงให้ติดต่อกลับไปสอบถามตามหมายเลขโทรศัพท์ของหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง
4.ควรใช้บริการแจ้งเตือนความเคลื่อนไหวของบัญชีผ่านช่องทางที่ธนาคารกำหนดเช่น SMS หรือ LINE เป็นต้นเพื่อติดตามและสอบถามเคลื่อนไหวของบัญชีหากพบรายการธุรกรรมที่ผิดปกติหรือข้อมูลบัญชีไม่ถูกต้องให้ติดต่อธนาคารเจ้าของบัญชีโดยทันที

"แบงก์ชาติ" ออกโรงเตือน!! รับสิทธิ์ช่วยเหลือระวังถูกหลอก

"แบงก์ชาติ" ออกโรงเตือน!! รับสิทธิ์ช่วยเหลือระวังถูกหลอก

logoline