svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สัมฤทธิ์"สวน ส.ส.ปชป.ควรมีมารยาทในการร่วมรัฐบาล

11 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ส.ส.พลังประชารัฐ ชูนายกฯคือสุภาพบุรุษ กล้าพูดก็กล้าขอโทษ สวน ส.ส.ประชาธิปัตย์ ควรมีมารยาทในการร่วมรัฐบาล แนะรมต.สั่งสอนลูกพรรค หยุดทำตัวเทวดาทั้งที่ตัวเองจั่วเรื่อง

นายสัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ ส.ส.ชัยภูมิ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่มีข่าว ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โจมตีการวางตัวของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า ต้นเหตุของเรื่องราวทั้งหมดเกิดจาก ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์บางส่วนขู่จะถอนตัวใช่หรือไม่ การพูดจาในลักษณะนี้คือการกดดัน พล.อ.ประยุทธ์ ใช่หรือไม่ การพูดจาแบบนี้มันทำให้ประชาชนสับสนว่าการร่วมรัฐบาลมีปัญหาใช่หรือไม่ วอนว่าอย่ามัวคิดถึงแต่ตัวเอง ในทางกลับกัน เมื่อท่านนายกฯ แสดงท่าทีตอบคำถามสื่อว่า "ก็ถอนไปสิ" ก็ออกมาตำหนิต่าง ๆ นานา ด้วยถ้อยคำที่รุนแรง มันคืออะไรเลิกนิสัยแบบนี้เสียที หลอกด่าตีกินคนในบ้านหลังเดียวกัน พรรคประชาธิปัตย์ควรมีมโนสำนึกว่าพวกท่านคือส.ส.ของฝั่งรัฐบาล และการเข้าร่วมรัฐบาลตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา พรรคประชาธิปัตย์ คือพรรคเดียวที่มีปัญหา ทั้งเรื่องการสวนมติวิป การกระแนะกระแหนในทุกครั้งที่มีโอกาส ไม่รู้ทำไมผู้ใหญ่ในพรรคไม่เคยคุม ส.ส.ได้ ตนเข้าใจว่าส.ส.มีความเป็นอิสระแต่เมื่อมีพรรคก็ควรหารือ แล้วเสนอต่อกันไม่ใช่ออกมาเปรอะเปื้อนแบบนี้ พรรคพลังประชารัฐก็เคยมีปัญหาไม่ตกผลึกกับการทำงานร่วมกัน แต่ไม่เคยปล่อยส.ส.ให้ออกมาตีรวนหรือต่อว่าพรรคร่วมรัฐบาล นั่นคือคำว่ารักษาการมารยาททางการเมือง การเป็นส.ส.ร่วมรัฐบาลต้องน้ำพึ่งเรือเสือพึ่งป่าเอื้ออาทรกันบ้าง รักษาสถานการณ์ ไม่ใช่ทำทุกอย่างแย่กว่าเดิม เพราะเวลานี้ชาวอีสานก็สับสนว่า พรรคประชาธิปัตย์เป็นฝ่ายค้านหรือ รัฐบาลกันแน่
" เรื่องดังกล่าวนายกฯได้ออกมาขอโทษแบบลูกผู้ชายแล้ว หวังว่าทุกย่างจะจบ รัฐมนตรีทุกท่านในรัฐบาลทำงานหนักทุกคนเพื่อให้ประเทศผ่านพ้นวิกฤต ทั้งปัญหาโควิด 19 ปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาราคาพืชผลเกษตร รวมถึงแนวทางการช่วยประชาชนด้านต่างๆ แต่หากจะมองเรื่องของ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นปัญหาตีกินด่าไปวันๆ ก็ขอให้ท่านได้ชี้แจงต่อสังคมในเรื่องของหน้ากากอนามัยที่คณะทำงานท่านไปข้องเกี่ยว การจะปรับคณะรัฐมนตรี เป็นหน้าที่ของนายกฯและการตัดสินใจของท่าน หยุดกดดัน หยุดต่อว่า ผมว่ามันไม่แฟร์ ทั้งที่ต้นเรื่องมาจากพรรคตัวเอง พรรคท่านไม่ใช่เทวดาที่ใครจะมาแสดงอาการอะไรไม่ได้ ดังนั้นผู้ใหญ่ในพรรคประชาธิปัตย์ รวมถึง รัฐมนตรีทั้งหลายควรห้ามปราม ส.ส.บ้างไม่ใช่ปล่อยไว้แบบนี้ เพราะมันอาจทำให้หลายคนสงสัยว่าพวกท่านเป็นพวกปากว่าตาขยิบ"นายสัมฤทธิ์ กล่าว 
นายสัมฤทธิ์ กล่าวต่อว่า ดังนั้นจึงอยากให้ย้อนไปแหกตาดูต้นเรื่องว่าเพราะอะไรทำไมนายกฯ จึงแสดงออกมาเช่นนั้น เมื่อนายกฯกล้าขอโทษ คนที่พูดก็ควรขอโทษเช่นกัน เพราะคำพูดที่ใช้รุนแรงและไม่ให้เกรียติผู้นำรัฐบาล และหยุดทำลายความสัมพันธ์ของการร่วมรัฐบาลเลยมันยิ่งทำให้ประชาชนเกิดความสับสน ขาดความเชื่อมั่นที่มีต่อรัฐบาล พรรคพลังประชารัฐไม่เคยพูดตำหนิการทำงาน รวมถึงแสดงความเห็นในการปรับคณะรัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์ ดังนั้นการร่วมรัฐบาลก็ควรมีมารยาทเสียบ้าง และอีกเรื่องที่พรรคประชาธิปัตย์ ไม่ควรออกมาแสดงความเห็นจากนี้ คือความขัดแย้งของส.ส.พรรคพลังประชารัฐ กับรัฐมนตรีท่านหนึ่ง เพราะเรื่องนี้ทางพรรคจะจัดการกันเองเพราะเป็นเรื่องภายใน พวกเรามีแกนนำที่มีศักยภาพในการจัดการปัญหากันเอง

logoline