svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"เจ๊ปอง" ยิ้มแย้มก่อนขึ้นศาลฟังพิพากษาคดี พธม.บุก NBT

12 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์-อัญชะลี ไพรีรัก" - กลุ่ม พธม รวม 5 คน ลุ้นพิพากษา คดี พธม.บุก NBT ปี 51 เผย " สนธิ" บอด อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด เลี่ยงความจริงไม่ได้

12 ก.พ.63 - ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษา คดีหมายเลขดำ อ.1033/2561 ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 4 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.) , น.ส.อัญชะลี ไพรีรัก , นายภูวดล ทรงประเสริฐ , นายยทธิยง ลิ้มเลิศวาที , นายชิติพัทธ์ ลิ้มทองกุล อดีตแนวร่วม พธม. ร่วมกันเป็นจำเลย ที่ 1-5 ในความผิดฐานร่วมกันบุกรุก , มั่วสุมสร้างความวุ่นวายในบ้านเมือง , อั้งยี่ , ซ่องโจร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 210 , 215 , 364 , 365 , 358 , 390

"เจ๊ปอง" ยิ้มแย้มก่อนขึ้นศาลฟังพิพากษาคดี พธม.บุก NBT


กรณีเมื่อวันที่ 22 -25 ส.ค.51 จำเลยกับพวก ร่วมกันประชุมวางแผน ระดมคนจำนวนมากมีอาวุธปืนและมีด จากสะพานมัฆวานรังสรรค์ แล้วทำลายทุบประตูทางเข้าบุกรุกเข้าสนง.วิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (NBT) และสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย ถ.วิภาวดีฯ ทำลายประตูหน้าต่าง ตัดสายไฟฟ้าตู้ระบบควบคุมไฟฟ้า โทรศัพท์ ระบบคอมพิวเตอร์ กล้องวงจรปิดฯ จนเสียหายใช้การไม่ได้ รวมค่าเสียหาย 612,198 บาท

"เจ๊ปอง" ยิ้มแย้มก่อนขึ้นศาลฟังพิพากษาคดี พธม.บุก NBT


ซึ่งวันนี้จำเลยเดินทางมาศาลพร้อมฟังคำพิพากษา ขณะเดียวกันก็มีนักวิชาการเคยร่วมชุมนุมกลุ่ม พธม. และกลุ่ม พธม. จำนวนหนึ่ง เดินทางมาให้กำลังใจด้วย

ขณะที่ "น.ส.อัญชะลี" หนึ่งในจำเลยร่วม เดินทางมาด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม ให้สัมภาษณ์ก่อนขึ้นฟังการพิจารณาคดีว่า วันนี้มาฟังคำพิพากษาศาลชั้นต้นในคดีบุกสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ซึ่งยังไม่ทราบผลคำพิพากษาจะเป็นอย่างไรแต่ก็ได้เตรียมหลักทรัพย์เผื่อมาไว้ยื่นประกันตัวด้วย

"เจ๊ปอง" ยิ้มแย้มก่อนขึ้นศาลฟังพิพากษาคดี พธม.บุก NBT


สำหรับคดีนี้กลุ่มของตน 1-5 คน เป็นคดีที่อัยการเรียกเพิ่มภายหลังเมื่อไม่กี่ปีมานี้ ส่วนรายละเอียดในคดีให้ทีมทนายความดำเนินการทั้งหมด ทั้งเอกสาร พยานในการต่อสู้คดี และหลักทรัพย์ในการยื่นประกันตัว ส่วนนายสนธิ ลิ้มทองกุล อดีต พธม. ก็ได้ติดต่อให้กำลังใจมาตลอด ล่าสุดได้กล่าวกับตัวเองว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ต้องเกิด เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงความจริงได้

ล่าสุดเมื่อเวลา 10.20น.ศาลอาญาฯ มีคำพิพากษา 5แนวร่วมพันธมิตร คดีบุก nbt ปี51 ฐานความผิดบุกรุกสำนักงาน โดยใช้กำลังปทุษร้ายฯ ให้จำคุก สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ แกนนำกลุ่มพันธมิตร 2ปี ส่วน น.ส.อัญชะลี ไพรีรัก /นายภูวดล ทรงประเสริฐ /นายยทธิยง ลิ้มเลิศวาที และนายชิติพัทธ์ ลิ้มทองกุล ให้จำคุกคนละ1ปี
ซึ่งศาลพิเคราะห์จากข้อเท็จจริงในคำพิพากษาศาลฎีกาคดีนักรบศรีวิชัย 85 คน บุกสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ว่ามีการเข้าไปในสถานีดังกล่าวจริง และมีพยานบุคคล พยานหลักฐาน ยืนยันว่าเห็นจำเลยทั้ง 5 คนกระทำความผิด ในวันที่บุก NBT รวมถึงได้ยินเสียงของจำเลยที่2ประกอบกับการนำสืบของตำรวจที่สืบสวนมาตั้งแต่การชักชวนปราศัยบนเวทีปราศรัยที่สะพานมัฆวานรังสรรค์ เชื่อว่าเป็นการกระทำความผิดต่อเนื่องกัน และพยานไม่ได้ปรักปรำโจทย์เพราะไม่มีความเกลียดชังหรือมีส่วนได้เสีย ประกอบกับเหตุการณ์เกิดขึ้นในเวลากลางวันจึงสามารถมองเห็นได้ชัดเจน
และศาลให้ยกฟ้องจำเลยทั้ง5คนฐานเป็นอั้งยี่ ซ่องโจร เพราะในข้อหานี้พยานหลักฐานของโจทย์ไม่ปรากฎว่ามีการหารือประชุมวางแผนกันมาก่อน จึงยังไม่มี
ขณะนี้ทั้ง5คน อยู่ระหว่างการยื่นขอประกันตัว เพื่อต่อสู้คดีในชั้นอุทธรณ์ต่อไป

logoline