svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชวน" ยอมรับเจ้าหน้าที่ไม่กล้าสอบกรณี ส.ส.เสียบบัตรแทนกัน

11 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานสภาผู้แทนราษฎร "ชวน หลีกภัย" ยอมรับเจ้าหน้าที่ไม่กล้าสอบกรณี ส.ส.เสียบบัตรแทนกัน เตรียมชงเรื่องให้กมธ.กิจการสภาฯสอบแทน ระบุหากพบผิดจริง ป.ป.ช.เอาผิดได้ พร้อมเปิดให้ส.ส.อภิปรายร่างงงบปี 63 อีกรอบ

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีส.ส.เสียบบัตรแทนกัน โดยยอมรับว่า เจ้าหน้าที่ของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ไม่กล้าและไม่อยากที่จะตรวจสอบเพราะเป็นข้าราชการ จึงลำบากใจเมื่อต้องทำหน้าที่ในการตรวจสอบบุคคลที่เป็นส.ส. ดังนั้นนายชวนจึงได้ประสานไปยังคณะกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ตรวจสอบเรื่องนี้แทน แต่ก็ยอมรับว่าข้อมูลรายละเอียดทั้งหมดก็จะอยู่ที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรทั้งหมด  แต่หากคณะกรรมาธิการกิจการสภา รับที่จะไปตรวจสอบเรื่องนี้ให้ ก็เชื่อว่า จะสามารถสอบข้อเท็จจริงได้ และหากพบว่าใครกระทำความผิด ก็ต้องยื่นฟ้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป โดยจะมีการตรวจสอบบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ไม่เฉพาะผู้ที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ส่งคำชี้แจงเท่านั้น 
นายชวนยังกล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ในวาระ 2 และวาระ 3 วันที่ 13 ก.พ. นี้ว่า ต้องดำเนินการไปตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะไม่เกี่ยวกับมาตรา 143 ในเรื่องกรอบเวลา 105 วัน โดยจะเปิดให้สมาชิกอภิปรายตามข้อบังคับการประชุม เป็นรายมาตรา ซึ่งฝ่ายค้านมีสิทธิที่จะอธิปรายได้อย่างเต็มที่ จะใช้เวลานานเท่าใดก็ได้ แต่หากอภิปรายซ้ำซ้อน บุคคลภายนอกก็จะรับทราบเจตนาเอง เพราะทุกฝ่ายต่างทราบดีว่าเคยมีการอภิปรายเกิดขึ้นมาแล้ว ซึ่งหากทุกฝ่ายอภิปรายอย่างสมเหตุสมผล ก็เชื่อว่าจะใช้เวลาไม่นานในการพิจารณา

ส่วนความคืบหน้าในการอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น นายชวน กล่าวว่าทางฝ่ายค้านยังไม่ได้ยื่นรายชื่อบุคคลที่จะขออภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้ มีเพียงการเสนอญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจเข้ามาเท่านั้น

logoline