svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รมว.ศธ. บินจีน หารือความร่วมมือพัฒนาการศึกษาไทย

14 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นำคณะกรรมาธิการการศึกษาวุฒิสภา เข้าพบรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาธารณรัฐประชาชนจีน หารือความร่วมมือพัฒนาด้านการศึกษาไทย

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วยนายตวง อันทะไชย ประธานกรรมาธิการการศึกษา วุฒิสภา และคณะ เข้าพบกับและหารือนาย หวง เว่ย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในโอกาสเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยนายณัฏฐพล ได้กล่าวขอบคุณรัฐบาลจีนที่ได้เขิญให้กระทรวงศึกษาธิการและคณะเดินทางมาศึกษาดูงานในครั้งนี้ ขอบคุณสำหรับการต้อนรับเป็นอย่างดี โดยจากการหารือกันระหว่างพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน แสดงให้เห็นถึงไมตรีจิตที่ดีที่เปิดโอกาสให้ได้มีความร่วมมือกัน โดยเฉพราะในเรื่องของการศึกษา 

รมว.ศธ. บินจีน หารือความร่วมมือพัฒนาการศึกษาไทย


ซึ่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมาสาธารณรัฐประชาชนจีนได้มีการพัฒนาในด้านต่างๆจำนวนมาก จึงหวังว่าไทยจะได้เรียนรู้ประสบการณ์เหล่านั้นจากจีน และหวังว่าในอนาคตจะได้มีแผนงานที่จะได้ทำงานร่วมกัน โดยในเรื่องของการศึกษานั้นถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญในการสร้างบุคลากรของประเทศ และที่ผ่านมาทางรัฐบาลจีนเองก็ได้ให้ความช่วยเหลือประเทศไทยในเรื่องของภาษาจีนเป็นอย่างดี แต่แม้ว่าประเทศไทยจะเป็นประเทศที่มีครูสอนภาษาจีนมากที่สุดในโลก แต่หากจะต้องมีการพัฒนาร่วมกันของสองประเทศ ประเทศไทยคงต้องมีการเพิ่มครูสอนภาษาจีนอีกจำนวนมากด้าน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้กล่าวว่า จีนกับไทยเป็นหุ้นส่วนที่ดีต่อกัน มีศักยภาพความร่วมมือสูง วันนี้รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เจอกัน เพื่อจะได้แลกเปลี่ยนในเรื่องของเทคโนโลยี โดยได้มีการกล่าวถึงความร่วมมือที่จะทำร่วมกัน 4 ข้อ 1.การแลกเปลี่ยนบุคลากร ในส่วนของนักวิทยาศาสตร์ ที่รัฐบาลจีนพร้อมที่จะสนับสนุนเงินค่าใช้จ่ายให้กับนักวิทยาศาสตร์ไทยที่จะมาเรียนที่จีน 2.สร้างห้องปฏิบัติการ(LAB)ร่วมกัน เพื่อดำเนินการร่วมกัน 3.การถ่ายทอดประสบการณ์ด้านเทคโนโลยี ซึ่งจีนยินดีที่จะถ่ายทอดเทคโนโลยีที่ทันสมัยให้กับไทย และหากไทยมีเทคโนโลยีใดที่จะถ่ายทอดให้จีนก็ยินดี4.การร่วมมือในการสร้างนิคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ 

รมว.ศธ. บินจีน หารือความร่วมมือพัฒนาการศึกษาไทย

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้กล่าวตอบว่า ไทยยินดีที่จะส่งนักวิทยาศาสตร์มาศึกษาที่จีน และขอบคุณรัฐบาลจีนที่สนับสนุนเรื่องค่าใช้จ่ายบางส่วน และในส่วนของรัฐบาลมีความสนใจที่จะเชิญผู้เชี่ยวชาญจากจีนไปเป็นผู้อบรมให้กับบุคลากรของไทย โดยรัฐบาลไทยยินดีที่จะสนับสนุนค่าตอบแทนและที่พักให้ ส่วนเรื่องของห้องปฏิบัติการ(LAB)นั้น ในวิทยาลัยต่างๆของไทยมีพื้นที่จำนวนมากที่จะนำมาพัฒนาเป็นห้องปฏิบัติการเพื่อฝึกอบรมอาชีพ รวมถึงของนิคมอุตสาหกรรมนั้น นายกรัฐมนตรีของไทยมีความตั้งใจในการจัดพื้นที่ในระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก(EEC) ให้กับทางจีนได้จัดตั้งนิคมอุตสาหกรรม อย่างไรก็ตาม ทั้งสองฝ่ายต่างหวังเห็นตรงกันว่าการหารือในครั้งนี้จะสามารถขับเคลื่อนให้เป็นรูปธรรมได้ พร้อมกันนี้ในช่วงท้ายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้เรียนเชิญรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาธารณรัฐประชาชนจีนเดินทางเยือนประเทศไทยในโอกาสต่อไป

รมว.ศธ. บินจีน หารือความร่วมมือพัฒนาการศึกษาไทย

logoline