svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

มท.3 ผลักดันภารกิจหลัก ยผ. 4 ด้าน

06 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เข้าตรวจเยี่ยมและเร่งผลักดันภารกิจหลัก 4 ด้านให้กับกรมโยธาธิการและผังเมือง เพื่อรับทราบภารกิจ ผลการดำเนินงาน รวมทั้งปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงาน และมอบนโยบายในการปฎิบัติงาน พร้อมเร่งผลักดันภารกิจเพื่อบำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้กับประชาชน โดยมีนายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง พร้อมด้วยผู้บริหารให้การต้อนรับ

นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา กระทรวงมหาดไทย โดยกรมโยธาธิการและผังเมือง มีหน้าที่บำบัดทุกข์บำรุงสุขให้กับประชาชน จึงได้ดำเนินการขับเคลื่อนโครงการฯ ต่าง ๆ ให้บรรลุวัตถุประสงค์ตามนโยบายรัฐบาลให้บังเกิดผลในทางปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม โดยได้นำเอานโยบายแปลงไปสู่การปฏิบัติงานตามภารกิจ 4 ด้าน ได้แก่ 

มท.3 ผลักดันภารกิจหลัก ยผ. 4 ด้าน


ภารกิจด้านการผังเมือง ด้านการพัฒนาเมือง ด้านการอาคาร และด้านการให้บริการด้านช่าง ทั้งนี้ ได้กำชับและเร่งให้กรมฯ ทำการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้าใจ รับทราบ ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ.2562 และได้เร่งรัดให้ดำเนินการจัดทำผังเมืองรวม ผังเมืองรวมชุมชน และผังเมือง EEC ให้เป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ เพื่อส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม การสาธารณูปโภค สาธารณูปการ การคมนาคมและการขนส่ง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมผลักดันโครงการการป้องกันและบรรเทาอุทกภัย ต้องเร่งดำเนินการโครงการจัดทำระบบป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ชุมชน ระบบระบายน้ำ การป้องกันความเสียหายจากตลิ่งพัง และได้กำชับการควบคุมและตรวจสอบอาคารทั่วประเทศ ให้มีความมั่นคง ปลอดภัย มีอัตลักษณ์ ประหยัดพลังงาน และลดภาวะโลกร้อน 

มท.3 ผลักดันภารกิจหลัก ยผ. 4 ด้าน


ตรวจสอบระบบและพัฒนามาตรฐานความปลอดภัยในอาคาร ภายใต้การออกกฎหมายควบคุมอาคาร และยังมีกฎกระทรวงกำหนดการรับน้ำหนักความต้านทาน ความคงทนของอาคารและพื้นดินที่รองรับอาคารในการต้านทานแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว พ.ศ. 2550 เพื่อให้อาคารที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยแผ่นดินไหวสามารถต้านทานการสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว นอกจากนี้ การกำจัดผักตบชวาถือเป็นวาระแห่งชาติ ต้องบูรณาการ ทุกหน่วยมาร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหาผักตบชวา ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทย โดยกรมโยธาธิการและผังเมือง มีความมุ่งหวัง ให้เกิดการพัฒนาเมืองที่สัมฤทธิ์ผลตามวัตถุประสงค์ของการผังเมืองอย่างแท้จริง อันจะนำไปสู่คุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนอย่างยั่งยืน 

มท.3 ผลักดันภารกิจหลัก ยผ. 4 ด้าน


ภายหลังรับฟังการบรรยายสรุป รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวมอบนโยบายและแนวทางการปฎิบัติราชการพร้อมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและตอบข้อซักถาม

logoline