svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

คาด 1-2 วัน รวบรวมข้อมูล เอ๋ รุกป่า เสร็จ

26 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เผยคดีรุกที่ป่าสงวนของ "ปารีณา" ใช้กฎหมาย 2 ฉบับ คือ พ.ร.บ.ป่าไม้ และ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ คาด 1-2 วัน รวบรวมข้อมูลเสร็จ แล้วแจ้งความ ส่วนจะฟ้องอาญา-แพ่ง อย่างไร เป็นเรื่องของพนักงานสอบสวน-อัยการ

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงการตรวจสอบการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวน ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ว่า ทางกรมป่าไม้ อยู่ระหว่างการรวบรวมเอกสารหลักฐานเพื่อให้เกิดความรัดกุม ก่อนจะแจ้งความดำเนินคดี คาดว่าใช้เวลา 1-2 วันก็จะแล้วเสร็จ ไม่น่าจะมีปัญหา โดยขณะนี้กรมป่าไม้ ใช้กฎหมายอยู่ 2 ฉบับคือ พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 และพ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 โดยเมื่อตรวจสอบเสร็จแล้ว ก็จะดำเนินการเเจ้งความ ถือว่าสุดสิ้นกระบวนการที่รับผิดชอบ จากนั้นเรื่องคดีเป็นหน้าที่ของอัยการ และศาลต่อไป
เมื่อถามว่า หาก น.ส.ปารีณา ต่อสู้ว่า เข้าไปอยู่ในพื้นก่อนประกาศเป็นพื่นที่ป่าสงวนนั้น ก็คงต้องดูตามเจตนา หน่วยงานรัฐมีหน้าที่ส่งข้อมูลไปส่วนพนักงานสอบสวน และอัยการ ต้องไปดำเนินการสอบสวนต่อ อย่างไรก็ตาม ตนทราบจากสื่อ ว่า น.ส.ปารีณา ได้มีการส่งหนังสือขอความเป็นธรรมเข้ามา  ก็คงต้องไปดูรายละเอียดอีกที
ส่วนกรณีของ นายสรวุธ เนื่องจำนงค์ ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ ที่มีการแจ้งว่ารุกที่ ส.ป.ก เช่นกัน แต่ก็อ้างว่าเสียภาษีบำรุงพื้นที่ จะมีการตรวจสอบหรือไม่ / นายวราวุธ กล่าวว่า ต้องดูว่ามีการร้องเรียนเข้ามาหรือไม่ เพราะแต่ละพื้นที่รายละเอียดมีความแตกต่างกัน รวมไปถึงการเข้ามาในพื้นที่ ถ้ามีเรื่องเข้ามาก็พร้อมตรวจสอบ แต่ตอนนี้ยังไม่ได้รับรายงาน

logoline