svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เสียงสะท้อนจากตำรวจ EOD ยะลา

07 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีเมื่อวันที่ 5 พ.ย.62 เวลา 7.00 น. มีรายงานจาก จ.ยะลา ว่า ได้เกิดเหตุ คนร้ายไม่ทราบจำนวน ได้ก่อเหตุสร้างสถานการณ์ ในพื้นที่ ต.ลำพะยา อ.เมือง จ.ยะลา จำนวน 3 จุด ซึ่งคาดว่ามีไม่ต่ำกว่า 10 ได้ใช้อาวุธปืน ไม่ทราบชนิดและขนาด บุกยิง ป้อมจุดตรวจ ชรบ.หมู่ที่ 4 ต.ลำพะยา อ.เมือง จ.ยะลา ขณะที่มี ชาวบ้านซึ่งเป็น ชรบ. อยู่เวรยามประจำจุดตรวจ ถูกกยิงเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 11 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกจำนวน 5-6 ราย

ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก พีรเชษฐ์ เกิดสมบัติ ได้โพสต์ข้อความเผยแพร่เรื่องราวเสียงสะท้อนจากตำรวจ EOD นายหนึ่งในพื้นที่ ยะลา โดยมีจความระบุว่า...

#SAVEลำพะยา

เสียงสะท้อนจากตำรวจ EOD นายหนึ่งในพื้นที่ ยะลา ... ทั้งๆ ที่เคยถูกระเบิดบาดเจ็บสาหัส แต่ไม่เคยคิดทิ้งยะลาเลย .... นับถือจากหัวใจ

#ขอแสดงความเสียใจกับทุกครอบครัวที่สูญเสียเมื่อคืนก่อนนี้ครับ

...ผมเคยพูดไปหลายครั้ง ก็ไม่มีใครฟัง เล่าไปก็มีแต่คนด่า เคยบอกมาตลอดว่า ที่นี้มันยังไม่จบ มันยังไม่สงบหรอก มีคนมากมาย มาด่าผม ทั้งคนทำธุรกิจในพื้นที่ ทั้งคนในเครื่องแบบ บอกว่าผมหัวรุนแรงบ้างละ มองโลกในแง่ร้ายบ้างละ ทำลายความเชื่อมั่นคนในพื้นที่คนนอกพื้นที่บ้างละ บลาๆๆ บ้างก็มาหลังไมค์ให้ผมลบโพสต่างๆ ที่เคยโพสไว้ บ้างก็มายิงเฟสผม ที่ผมโพสไปมากมาย ไปหาย้อนดูได้ ว่าผมเคยโพสอะไรไว้

...ผมไม่ได้อคติ ผมไม่ได้มโนไปเอง ที่ผมพูดมันไม่ใช้ประสบการณ์เพียงแค่ ๑๔ ปี ที่ผมถือปืนยืนอยู่ที่นี้ แต่มันคือ ๔๐ ปี เป็น ๔๐ ปี ของทั้งชีวิตของผมที่อยู่ที่นี้ ๔๐ ปี ที่ผมได้รู้ได้เห็นอะไรมามากมาย ผมเคยคุย เคยคบ เคยเจอกับคนพวกนี้มาแล้ว ตั้งแต่ในอดีตก่อนมารับราชการ กระทั้งมารับราชการ ผมรู้ว่าเค้าคิดอะไร เค้าต้องการอะไร

เสียงสะท้อนจากตำรวจ EOD ยะลา

...เวลาเหตุการณ์มันซาลงมันเงียบลง หลายคนดีใจ ฝ่ายความมั่นคงดีใจ ออกตัวล้อฟรีออกข่าวโครมๆๆ สถานการณ์ดีขึ้น เหตุการณ์ลดลง โน้นนี่นั้นมากมาย แต่กลับกันผมจะโพสกระตุ้นเตือนตลอด ว่ามันไม่ใช้น่ะ มันไม่ได้ดีขึ้นหรอก แต่มันกำลังจะมา มันไม่หยุดหรอก มันไม่ได้หายไปหรอก แล้วมันก็มา มาจริงๆ และไม่เคยผิดสักครั้งจริงๆ

...ผมเคยบอกว่า เราไม่เคยเดินนำหน้าพวกเค้าเลย และไม่เคยเลยจริงๆ ผมเคยบอกว่านโยบายที่เอาลงมาใช้ที่นี้ มันใช้ไม่ได้หรอก หากตราบใดที่ยังมีคนตายคนเจ็บอยู่ มันถือว่าล้มเหลวทั้งระบบทั้งหมดแหละ อย่าเอาสถิติคนตายคนเจ็บมาเป็นเกณฑ์ว่า ปีนี้ตายมาก ปีนี้ตายน้อย ปีนี้เจ็บมาก ปีนี้เจ็บน้อย แบบนี้มันไม่ใช้หรอก กฏเกณฑ์แบบนี้มันไม่ถูกต้อง ถ้ามันดีจริง มันต้องไม่มีคนเจ็บ มันต้องไม่มีคนตายซิ ผมพูดมาตลอดเวลา

...แล้วมันจะต้องเป็นแบบนี้ไปอีกถึงเมื่อไหร่หรือ ผมเองก็ตอบไม่ได้หรอกแต่ผมบอกได้เลยว่า ตลอดเวลาสิบกว่าปีที่ผ่านมาน่ะเราหลงทางมาตลอด เพราะเราไม่เคยเฉียดใกล้กับคำว่าสงบเลยแม้แต่น้อยสักนิด สักนิดจริงๆ แล้วก็มีแต่เราที่หลอกตัวเองมาตลอดว่ามาถูกทางแล้ว มันดีขึ้นแล้ว ทั้งๆที่เรากำลังหลงทาง หลงออกไปไกลมากๆ

...สุดท้ายนี้ แม้ในใจผมจะหวังว่าเคสนี้จะเป็นเคสสุดท้ายที่เราจะสูญเสีย แต่ในความเป็นจริงมันก็คงจะเป็นได้เพียงแค่ความหวังลมๆ แล้งๆของผมเท่านั่น เพราะมาถึงวินาทีนี้เราทุกๆ คนต่างก็คงจะรู้ดีแก่ใจว่ามันคงไม่ใช่ ไม่ใช่อีกแล้ว..........

Credit @aekachai

logoline