svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลนัดฟังคำสั่ง พรรค "เสรีพิศุทธ์" ฟ้องหมิ่น "หมอระวี" 11 ธ.ค.นี้

04 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้แทนพรรคเสรีพิศุทธ์ ไต่สวนมูลฟ้องคดีกล่าวหา นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ แถลงหมิ่นพรรคฝ่ายค้านไม่เอาสถาบัน ทนาย เผย มีคุยไกล่เกลี่ย ยืนยันไม่ได้แถลงพาดพิง

4 พ.ย.62 - ที่ห้องพิจารณา 805 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เวลา 09.00 น. ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ คดีหมายเลขดำ อ.1729/2562 ที่พรรคเสรีรวมไทย โดย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326, 328

ศาลนัดฟังคำสั่ง พรรค "เสรีพิศุทธ์" ฟ้องหมิ่น "หมอระวี" 11 ธ.ค.นี้

กรณีเมื่อวันที่ 13 พ.ค. 2562 จำเลยแถลงข่าวว่า การต่อสู้ทางการเมืองครั้งนี้อาจมองในแง่หนึ่งได้ว่าเป็นการต่อสู้ระหว่างฝ่ายเอาสถาบันกับไม่เอาสถาบัน ดังนั้นสมาชิกพรรคของเรา จะมีมติให้เราเลือกข้างที่รักษาสถาบัน โดยพรรคพลังธรรมใหม่จึงต้องประกาศจุดยืนตามเสียงข้างมากของสมาชิกพรรคทั่วประเทศที่จะเข้าร่วมกับพรรคพลังประชารัฐในการจัดตั้งรัฐบาล หมายความว่า เหตุที่จำเลยและสมาชิกพรรคของจำเลยไม่เข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับโจทก์และพรรคการเมืองอื่นๆ รวม 7 พรรค แต่ไปเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ ทำให้ประชาชนทั่วไปในสังคมเข้าใจว่าโจทก์เป็นพรรคการเมืองที่ไม่เอาสถาบัน เพราะความจริงแล้วโจทก์และสมาชิกพรรคทุกคนมีความจงรักภักดีเทิดทูนต่อสถาบันพระมหากษัตริย์


โดยวันนี้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ โจทก์ไม่ได้เดินทางมาศาล แต่ให้ผู้รับมอบอำนาจโจทก์เดินทางมาเป็นพยานเบิกความต่อศาล พร้อมทีมทนายความ ส่วน นพ.ระวี จำเลย ก็ไม่ได้เดินทางมาศาลเช่นกัน เนื่องจากเป็นการนัดไต่สวนมูลฟ้อง จำเลยไม่จำเป็นต้องเดินทางมาศาล แต่มอบหมายให้ทนายความ มาร่วมกระบวนร่วมซักค้านพยานโจทก์

ศาลนัดฟังคำสั่ง พรรค "เสรีพิศุทธ์" ฟ้องหมิ่น "หมอระวี" 11 ธ.ค.นี้

(นพ.ระวี มาศฉมาดล)ซึ่งวันนี้ นัดไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ สืบ 1 ปาก พยานยืนยันว่าไม่มีพรรคการเมืองใดประกาศไม่เอาสถาบันทั้งนี้ หลังการไต่สวนเสร็จสิ้นแล้ว ศาลได้นัดฟังคำสั่งว่าคดีมีมูลตามฟ้องหรือไม่ในวันที่ 11 ธ.ค. นี้ เวลา 10.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า วันนี้ระหว่างทนายความโจทก์ และทนายความจำเลย ก็ได้พูดคุยถึงแนวทางไกล่เกลี่ยกันด้วยภายหลังเสร็จสิ้นการไต่สวนมูลฟ้อง นายอำนวย เซลามัน หัวหน้าฝ่ายกฎหมายและกรรมการบริหารพรรคพลังธรรมใหม่ ในฐานะทนายความจำเลย เปิดเผยว่า ทางทนายโจทก์และทนายจำเลยได้พูดคุยกัน ทนายโจทก์แถลงว่าอยากให้ทางจำเลยยืนยันว่าข้อความที่ทางโจทก์นำมาฟ้องเป็นคดีนี้ ไม่ได้แถลงพาดพิงไปถึงโจทก์
ทนายจำเลยก็บอกว่าจำเลยไม่ได้แถลงพาดพิงถึงโจทก์อยู่แล้ว ถ้าต้องการให้แถลงยืนยัน จำเลยก็ยืนยัน โจทก์ก็จะถอนฟ้อง เมื่อคุยกันแล้วทางทนายโจทก์จะนำเสนอต่อโจทก์อีกครั้ง จำเลยยืนยันว่าไม่ได้แถลงพาดพิงไปถึงพรรคเสรีรวมไทย หรือ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ศาลก็ให้โจทก์กับจำเลยไปพูดคุยปรับความเข้าใจกัน จำเลยก็ยินดีที่จะแถลงว่าไม่ได้พาดพิง ตนก็จะไปเรียนหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ท่านก็ทำงานในสภาฯ บางครั้งก็ได้พบเจอกับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ถ้าพูดคุยกันแล้วเข้าใจกันได้ ก็น่าจะยุติคดีได้

logoline