svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์หารือ WIPO ขับเคลื่อนนวัตกรรมประเทศ

04 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมทรัพย์สินทางปัญญา จับมือองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลกลงนามความร่วมมือด้านวิชาการขับเคลื่อนแผนพัฒนาประเทศด้านทรัพย์สินทางปัญญาของไทยรองรับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้านนวัตกรรมของประเทศ

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า ได้พบปะหารือกับนายฟรานซิส เกอรรี่ ผู้อำนวยการใหญ่องค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลกและได้ร่วมลงนามในความร่วมมือด้านวิชาการ (Technical CooperationAgreement) ระหว่างกรมทรัพย์สินทางปัญญาและองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลกซึ่งความร่วมมือด้านวิชาการกับ WIPO นี้จะเป็นการส่งเสริมความร่วมมือระยะยาวเพื่อพัฒนาระบบบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญาตามแผนพัฒนาประเทศด้านทรัพย์สินทางปัญญาของไทยในด้านต่างๆซึ่งรวมถึงการพัฒนาปรับปรุงระบบการตรวจสอบและจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาการสร้างความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนเพื่อส่งเสริมการนำทรัพย์สินทางปัญญาไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์เพื่อสอดรับกับนโยบายรัฐบาลในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้านนวัตกรรมของประเทศ



ทั้งนี้ในระหว่างการประชุมสมัชชาใหญ่องค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลกได้มีโอกาสหารือกับผู้อำนวยการใหญ่องค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลกโดยความร่วมมือด้านวิชาการระหว่างกันนี้จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการส่งเสริมการปฏิบัติตามแผนพัฒนาประเทศด้านทรัพย์สินทางปัญญาซึ่ง WIPOได้เลือกจัดทำกับประเทศไทยเป็นประเทศแรกโดยจะช่วยส่งเสริมการพัฒนาระบบทรัพย์สินทางปัญญาของไทยให้มีความก้าวหน้าและเป็นสากลมากยิ่งขึ้นเสริมสร้างการคุ้มครองอย่างมีประสิทธิภาพสนับสนุนให้เกิดการใช้ประโยชน์จากทรัพย์สินทางปัญญาตลอดจนร่วมมือกันพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและเตรียมการเข้าเป็นภาคีความตกลงต่างๆของประเทศอีกด้วย



"การระหว่างเข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่องค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลกนายทศพล ทังสุบุตร ได้กล่าวถ้อยแถลงในนามของประเทศเพื่อสนับสนุนหลักการและประเด็นที่ไทยให้ความสำคัญด้านทรัพย์สินทางปัญญาซึ่งรวมถึงการส่งเสริมให้เกิดการคุ้มครองทรัพยากรพันธุกรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่นและการแสดงออกทางวัฒนธรรมดั้งเดิมในระดับระหว่างประเทศและการสนับสนุนให้ประเทศสมาชิกเข้าร่วมเป็นภาคีสนธิสัญญามาร์ราเคชเพื่ออำนวยความสะดวกในการเข้าถึงงานที่มีการโฆษณาแล้วสำหรับคนตาบอดคนพิการทางการเห็น และคนพิการทางสื่อสิ่งพิมพ์ซึ่งไทยได้เข้าเป็นภาคีแล้วตั้งแต่วันที่ 28 เมษายน 2562 เพื่อให้เกิดการพัฒนาประเทศและสังคมโลกอย่างสมดุลและยั่งยืนโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง"

logoline