svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

SME D Bank จัดประชุมสุดยอดผู้บริหารงานตรวจสอบ

18 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

SME D Bank จัดประชุมคณะกรรมการตรวจสอบ และผู้บริหารระดับสูงด้านการตรวจสอบภายในของหน่วยงาน SFIs มุ่งเติมความรู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ เชื่อมโยงเครือข่าย สร้างมาตรฐานงานตรวจสอบระดับสากลให้แก่สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ หนุนเพิ่มความเชื่อมั่นแก่ลูกค้าในระบบสถาบันการเงิน

นายเสรี นนทสูติ ประธานกรรมการตรวจสอบธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME DBank  กล่าวว่า  ธพว.มีความคิดริเริ่มที่จะยกระดับให้คณะกรรมการตรวจสอบ และผู้ตรวจสอบของสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ(Specialized Financial Institution: SFIs) ให้มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความรู้ระหว่างSFIs รวมถึง ผู้กำกับดูแล และผู้กำหนดนโยบายของ SFIsเพื่อสร้างมาตรฐานสากล เป็นที่ไว้วางใจของผู้มีส่วนได้เสีย โดย SMED Bank ได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพจัดการสัมมนา  "SFIs Audit Committee Forum 2019"  ขึ้นเป็นครั้งแรก ซึ่งถือเป็นงานสำคัญมีคณะกรรมตรวจสอบของ SFIs ผู้บริหารด้านการตรวจสอบภายในของหน่วยงาน  SFIs 8 แห่ง และธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ตลอดจนธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รวมกว่า80 ท่าน เข้าร่วมในกิจกรรมครั้งนี้

 


การสัมมนาและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ครั้งนี้จะสร้างประโยชน์ให้คณะกรรมตรวจสอบและผู้ตรวจสอบจากทุกหน่วยงานได้รับการเติมความรู้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการกำกับดูแล การควบคุมภายใน และตรวจสอบภายในเพื่อก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกในยุคปัจจุบันโดยเฉพาะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ  ตลอดจนเกิดการเชื่อมโยงเครือข่ายระหว่างคณะตรวจสอบ และผู้ตรวจสอบนำไปสู่การประสานพลังช่วยให้การดำเนินงานตรวจสอบเกิดประสิทธิผล และมีคุณภาพที่สำคัญ สร้างมาตรฐานงานตรวจสอบให้ตรงกัน ลดความเสี่ยงของสถาบันการเงินตรงกับความคาดหวังของ ธปท. และก่อให้เกิดความเชื่อมั่นแก่ลูกค้ากลุ่มผู้มีส่วนได้เสียทั้งหมดในระบบสถาบันการเงิน

 


นายเสรี กล่าวต่อว่าผลการสัมมนาในครั้งนี้จะนำไปใช้เป็นกรอบแนวทางทำงานของสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐทุกแห่ง   ซึ่งการจัดประชุมลักษณะนี้ จะมีการหมุนเวียนไปยังทุกหน่วยงานภายใต้SFIsต่างๆ  ในปีต่อๆ ไป ช่วยให้การทำงานด้านตรวจสอบทันสมัยมีประสิทธิภาพอยู่เสมอเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ประกอบการ โดยเฉพาะเอสเอ็มอีและสร้างความเข็มแข็งต่อระบบเศรษฐกิจไทยอย่างยั่งยืน 

 


ด้าน นายพงชาญ สำเภาเงินรองกรรมการผู้จัดการ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME DBank  กล่าวว่า  ธพว. จะมีส่วนสำคัญช่วยเสริมสร้างและสนับสนุนเติมเต็มความรู้แก่กรรมการตรวจสอบผู้บริหารด้านการตรวจสอบภายใน อีกทั้งเกิดการประสานความร่วมมือและส่งเสริมภาพลักษณ์ด้านการกำกับดูแลกิจการที่ดีการตรวจสอบภายในเป็นที่ยอมรับของผู้มีส่วนได้เสีย ระหว่างคณะกรรมการตรวจสอบ และหน่วยงานตรวจสอบภายในของ  SFIs ตลอดจนธนาคารแห่งประเทศไทย

logoline