svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กลุ่มชาวพุทธพลังแผ่นดิน ถอนฟ้อง "อ.เฉลิมชัย" ปมภาพพระพุทธรูปอุลตร้าแมน

16 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มชาวพุทธพลังแผ่นดิน บุกกองปราบฯ ถอนฟ้องคดี นักศึกษาวาดภาพพระพุทธรูปอุลตร้าแมน พร้อม อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินชื่อดัง รวม 4 ราย เผยพบสิ่งผิดปกติคล้ายซ่อนรหัสลับในภาพ พร้อมให้เจ้าหน้าที่ฯเร่งตรวจสอบ

โดยต่อมา "อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์" ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย ผู้สร้างศิลปะวัดร่องขุ่น ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมืองเชียงราย กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า
"รู้สึกเศร้าใจที่เห็นคนออกมาด่านักศึกษาคนนี้ บ้านเมืองเรามักจะเป็นแบบนี้กันตลอด เมื่อเด็กมีความคิดสร้างสรรค์ มีจินตนาการ มีการเปลี่ยนแปลงตามลักษณะของคนรุ่นใหม่ มีความกล้าหาญ ก็มักจะถูกด่าจนทำให้เด็กกลัวแล้วทำอะไรไม่ได้เลย ปัญหาที่ทำให้บ้านเมืองเราแย่ลง คือการไปลอกเลียนแบบทุกสิ่งทุกอย่างจากคนอื่น แล้วทำให้คนของเราคิดไม่เป็น และไม่กล้าคิดต่าง จึงไม่เจริญรุ่งเรือง แท้ที่จริงแล้วการคิดใหม่สร้างใหม่ถือเป็นสิ่งที่สุดยอด"
"ดังนั้นจึงอยากจะบอกว่านักศึกษาที่เขียนรูปพระพุทธรูปอุลตร้าแมน เขาเขียนตามความรู้สึกนึกคิดว่าอุลตร้าแมนเป็นสิ่งที่อยู่ใกล้เขา และเขาเห็นว่ามีความเป็นฮีโร่ มีคุณงามความดี และเป็นผู้ปกป้องรักษาโลกนี้เอาไว้

กลุ่มชาวพุทธพลังแผ่นดิน ถอนฟ้อง "อ.เฉลิมชัย" ปมภาพพระพุทธรูปอุลตร้าแมน


โดยส่วนตัวก็เห็นว่าเขาอาจจะรู้จักอุลตร้าแมนมากกว่าพระพุทธเสียอีก เด็กจึงแทนที่ด้วยอุลตร้าแมนที่เขาเห็นว่ามีความเก่งกล้าสามารถแต่เศียรยังคงเป็นพระพุทธเจ้า เพื่อบอกถึงคุณงามความดีแล้วให้คนรุ่นใหม่เหมือนเขาได้เห็นถึงความแปลกใหม่ เขาไม่ได้เอาเศียรไปใส่กับซาตาน คนชั่ว หรือตัวละครในหนังที่เป็นคนชั่ว แต่ใส่กับตัวละครที่ดีที่สุด ปกปักรักษาโลก เป็นคนมีคุณธรรมศีลธรรม อย่าไปมองว่าลบหลู่ศาสนา บ้าบอคอแตก น้ำเน่าเกินไป จนเด็กต้องกราบขอโทษ ทำให้เด็กทั้งประเทศสั่นไหว ต่อไปถ้าผู้ใหญ่ด่าๆ อย่างนี้ เขาก็จะไม่กล้าทำอะไรอีก และลอกๆ ไป ถามว่าเด็กที่วาดรูปพระพุทธเจ้าเหมือนมากมีกี่คน มีอยู่มากมาย แต่เขากล้าแหกคอกกันไหม ตอบว่าเขาไม่กล้าทำ แต่คนนี้กล้าและไม่ผิด เพราะไปอยู่ในอุลตร้าแมน ซึ่งเป็นตัวละครดีที่สุดตามสติปัญญาของเด็ก"
"เคยเจอปัญหาบ้านเมืองเราตั้งแต่ยังเป็นหนุ่ม เคยพบเหตุการณ์ภาพวาดของอาจารย์ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย ที่เรียนปรัชญาพระพุทธศาสนาถูกกรีดทำลาย เพราะไปเข้าใจกันในทำนองว่าลบหลู่ศาสนา จนนักปราชญ์อย่างอาจารย์คึกฤทธิ์ ปราโมช ต้องออกมาอธิบายให้เข้าใจว่า เป็นศิลปะที่ต้องมีความคิดสร้างสรรค์
ต่อมาก็มีอาจารย์เขียนภาพเปรตเป็นพระภิกษุที่ชั่ว พระภิกษุปลอม เป็นลักษณะการยกย่องพระภิกษุที่ดี และด่าพระภิกษุที่ไม่ดี เมื่อตายแล้วจึงไปเกิดเป็นเปรต รวมทั้งไม่ได้ลบหลู่คนดี แต่ปรากฏว่ากลับมีการเดินขบวนด่ากันวุ่นวาย สุดท้ายคณะกรรมการตัดสินงานศิลปกรรมแห่งชาติ ก็ให้รางวัลภาพนี้ได้ที่ 1 มีการนำภาพไปจัดแสดงที่ต่างประเทศ และคนซื้อไปไว้ที่พิพิธภัณฑ์ต่างๆ เพราะศิลปะต้องมีจินตนาการไม่ได้ลบหลู่ หากว่าเรามองเนื้อแท้และไม่ได้มองแค่เปลือกนอก"
"กรณีเด็กนักศึกษาที่วาดภาพพระพุทธรูปอุลตร้าแมนก็ถือว่าเหมือนกัน คือเป็นคนดีทั้งหมด ดังนั้นพวกเราอย่ามองกันที่เปลือกนอก และไปด่าเขาว่าเป็นคนลบหลู่ใดๆ รวมทั้งอย่าไปมองว่าความแตกต่างคือความผิด หรือผิดจากตัวเองแล้วต้องด่าลูกเดียว แต่เราควรยกย่องคนไทยด้วยกัน ถ้าเราไม่รู้อย่าไปด่าให้เงียบไว้ เพราะเมื่อมองเหตุการณ์ในอดีตจนถึงกรณีนี้จะเห็นได้ว่าทั้ง 3 คนไม่ได้ทำให้พระพุทธศาสนาเสียหายไป"
"สุดท้ายขอบอกว่าใครจะด่าตนก็ด่าไป แต่อย่าไปด่าเด็ก สงสารเด็กไม่ได้ผิดอะไร รวมทั้งขอสื่อไปถึงเด็กนักศึกษาที่วาดภาพนี้ด้วยว่า อย่าท้อและขอให้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะต่อไปด้วย" อ.เฉลิมชัยกล่าว

กลุ่มชาวพุทธพลังแผ่นดิน ถอนฟ้อง "อ.เฉลิมชัย" ปมภาพพระพุทธรูปอุลตร้าแมน


นักศึกษาหญิงคนดังกล่าวได้โพสต์ผ่านเพจ นิ่ม เต๊อะ เติ๋น ระบุว่า
สวัสดีค่ะ นิ่มต้องขอขอบคุณทุกคนที่เป็นกำลังใจให้ ทั้งจากอาจารย์เฉลิมชัยและศิลปินท่านอื่นๆและกราบขอโทษ ผู้ใหญ่ทุกท่าน ผู้ว่าราชการโคราช กรมศาสนา อธิการบดี ฯลฯกับผลงานทั้ง 4 ภาพที่ทำให้หลายคนไม่สบายใจ
นิ่มไม่ได้มีเจตนา ที่จะดูหมิ่นศาสนาหรือลบหลู่เพียงแค่ต้องการสื่อให้เห็นว่าพระพุทธเจ้าเป็นฮีโร่ ที่คอยช่วยคุ้มครองบ้านเมืองให้พ้นจากสิ่งชั่วร้ายและเป็นที่พึ่งของมนุษย์โลก พื้นด้านหลังก็คือกิเลสและสิ่งเร้าที่อยู่รอบตัวที่เกิดขึ้นในศาสนาตลอดเวลาแต่เรากลับลืมสิ่งที่สำคัญคือพระพุทธรูปที่อยู่ตรงหน้า
กราบขอบพระคุณและขออภัยมา ณ ที่นี้ยังไงนิ่มน้อมรับคำสั่งสอนจากทุกท่านและขอฝากผลงานที่เหลือไว้ด้วยค่ะและจะพัฒนาฝีมือสร้างสรรค์ผลงานออกมาอีกขอบคุณค่ะ
นิ่ม...เต๊อะ เติ๋น

กลุ่มชาวพุทธพลังแผ่นดิน ถอนฟ้อง "อ.เฉลิมชัย" ปมภาพพระพุทธรูปอุลตร้าแมน

----ล่าสุด เมื่อเวลา 10.50 น. วันที่ 16 กันยายน 2562 ที่กองบังคับการปราบปราม(บก.ป.) นายจรูญ วรรณกสิณานนท์ และทนายพงศ์นรินทร์ อมรรัตนา ร่วมกับกลุ่มชาวพุทธพลังแผ่นดิน เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.สุนทร ทองมณี รอง สว.(สอบสวน) กก.3 บก.ป. เพื่อถอนฟ้องกลุ่มบุคคลบางส่วนเกี่ยวที่เกี่ยวข้องกับภาพวาดพระพุทธรูปอุลตร้าแมน ซึ่งเคยแจ้งความดำเนินคดีไว้เมื่อวันที่ 11 กันยายนที่ผ่านมา พร้อมแจ้งความกับกลุ่มบุคคลอื่นเป็นการเพิ่มเติม

กลุ่มชาวพุทธพลังแผ่นดิน ถอนฟ้อง "อ.เฉลิมชัย" ปมภาพพระพุทธรูปอุลตร้าแมน


นายจรูญ กล่าวว่า ภายหลังเกิดเรื่องทั้งหมดจนถึงขั้นการฟ้องร้องดำเนินคดีในความผิดฐานดูหมิ่นพระพุทธศาสนา เมื่อทางกลุ่มได้ค้นหาข้อมูลจนพบสิ่งผิดปกติหลายอย่างเกี่ยวกับภาพดังกล่าว พบว่ามีลักษณะคล้ายจะซ่อนรหัสลับบางอย่างมากกว่าที่ภาพศิลปะปกติจะมี และยังเชื่อว่ามีการกระทำเป็นขบวนการ ซึ่งยังไม่สามารถเปิดเผยได้ โดยขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งดำเนินการ ดังนั้น จึงได้ถอนฟ้องผู้ไม่เกี่ยวข้องได้แก่ นักศึกษาสาวผู้วาดภาพ (น.ส.ศุภรัตน์ ชัยจังหรีด) , น.ส.ปพิชญา ณ นครพนม ผอ.ศูนย์การค้าเทอมินัล 21 จ.นครราชสีมา เจ้าของสถานที่ , นายเฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินชื่อดัง และนายเดชา กิติวิทยานันท์ หรือทนายคลายทุกข์ เพราะเชื่อได้ว่าบุคคลทั้ง 4 เป็นเพียงเครื่องมือที่ถูกกระทำเท่านั้น
นายจรูญ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ทางกลุ่มฯ ยังได้แจ้งความกับบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้องเพิ่มอีกอย่างน้อย 2 คน เนื่องจากภาพดังกล่าวเกี่ยวข้องกับเรื่องลิขสิทธิ์อุนตร้าแมน เพื่อสอบถามว่า รู้เห็นเป็นใจกับเรื่องนี้หรือไม่ เมื่อได้รับคำตอบแล้วจึงจะดำเนินการต่อไป ทั้งนี้ ทางกลุ่มขอยืนยันว่าจะเดินหน้าในเรื่องนี้จนถึงที่สุด ไม่เช่นนั้นต่อไปอาจจะมีรูปภาพสัตว์ต่างๆ ที่มีเศียรเป็นพระพุทธรูป หรือมีตัวเป็นพระพุทธรูปแต่ศีรษะเป็นสัตว์ โดยอ้างว่าศิลปะสร้างสรรค์ได้ จากเหตุการณ์ในครั้งนี้ทางกลุ่มขอน้อมรับกับคำวิพากย์วิจารณ์ต่างๆ และขออภัยที่ทำให้ผู้เกี่ยวข้องตกใจบ้าง ทั้งนี้ก็ขอขอบคุณ อ.เฉลิมชัย และทนายเดชา เพราะหากไม่มีบุคคลทั้งสอง พวกตนก็ไม่ออกมาเรียกร้อง จนได้พบปัญหาที่แท้จริงอย่างรวดเร็ว

กลุ่มชาวพุทธพลังแผ่นดิน ถอนฟ้อง "อ.เฉลิมชัย" ปมภาพพระพุทธรูปอุลตร้าแมน

logoline