svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"จุรินทร์" นำทีมโชว์ทำลายสินค้าละเมิด 10.62 ล้านชิ้น

12 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จุรินทร์" เป็นประธานทำลายของกลางละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา 10.62 ล้านชิ้น มูลค่าเสียหาย 550 ล้านบาท คาดสร้างความเชื่อมั่นการดำเนินธุรกิจในไทยพร้อมคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา

กระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินการทำลายของกลางคดีละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาที่คดีถึงที่สุดแล้ว ณลานอเนกประสงค์ กองพันทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 7กรมทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 1 เขตดอนเมือง กรุงเทพฯ โดยมีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน และมีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล)เอกอัครราชทูต และผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตประจำประเทศไทย ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐภาคเอกชน หน่วยงานต่างประเทศ ศิลปิน นักแสดง สื่อมวลชน ร่วมด้วย

"จุรินทร์" นำทีมโชว์ทำลายสินค้าละเมิด 10.62 ล้านชิ้น



นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า การใช้ ทรัพย์สินทางปัญญา"เพื่อเพิ่มศักยภาพในการผลิตสินค้าและบริการและเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันทางการค้าของประเทศนับว่ามีความสำคัญอย่างยิ่ง รัฐบาลได้ให้ความสำคัญและพัฒนา "ระบบการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา"ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะ "การบังคับใช้กฎหมาย"ให้มีประสิทธิภาพควบคู่ไปกับการรณรงค์สร้างจิตสำนึกให้ประชาชนเคารพสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา

สำหรับการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญารัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการร่วมกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องภายใต้การกำกับดูแลของคณะอนุกรรมการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งมีผู้แทนจาก 17หน่วยงานเป็นอนุกรรมการโดยปฏิบัติตามแผนปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาทั้งตลาดที่มีการขายสินค้าละเมิด (Physical Markets) และตลาดออนไลน์(Online Markets) รวมทั้งเข้มงวดป้องปรามการนำเข้าหรือออกทางช่องทางผ่านแดนตลอดจนทำความเข้าใจและทำความตกลงกับเจ้าของพื้นที่ให้เพิ่มการกวดขันมิให้มีการจำหน่ายสินค้าละเมิดในพื้นที่ของเจ้าของพื้นที่เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งในการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาทุกประเภท

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาปรากฏผลอย่างเป็นรูปธรรมว่าการละเมิดในท้องตลาดและ การละเมิดบนอินเทอร์เน็ตมีปริมาณลดลงซึ่งผลการดำเนินการอย่างจริงจังและต่อเนื่องนี้ช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ค้า นักลงทุน และผู้มีส่วนได้เสียโดยเฉพาะภาคเอกชนเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญาทั้งไทยและต่างประเทศ

"จุรินทร์" นำทีมโชว์ทำลายสินค้าละเมิด 10.62 ล้านชิ้น



"ขอขอบคุณทุกหน่วยงานและทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง อาทิกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร กองทัพบก กองทัพเรือสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน กรมศุลกากร กรมสอบสวนคดีพิเศษและกรมทรัพย์สินทางปัญญา ที่ได้ร่วมมือกันปราบปรามสินค้าละเมิดทั้งในส่วนของการผลิต การจำหน่ายและการนำเข้าส่งออกอย่างจริงจังและต่อเนื่องนำมาสู่การทำลายของกลางคดีละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาที่คดีถึงที่สุดแล้วในวันนี้"นายจุรินทร์ กล่าว

รายงานข่าวแจ้งว่า ของกลางที่จะนำมาทำลายมีจำนวนมากถึง10.62 ล้านชิ้นหากคิดเป็นมูลค่าตามราคาของจริงประมาณ 550 ล้านบาท)ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลไทยได้ให้ความสำคัญต่อการปราบปรามสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาและพยายามดำเนินการป้องกันไม่ให้ของกลางคดีละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาที่คดีถึงที่สุดแล้วถูกนำกลับมาขายในตลาดได้อีก โดยมีผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตและผู้แทนหน่วยงานของประเทศคู่ค้าที่สำคัญของไทย รวมทั้งผู้แทนหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนเจ้าของสิทธิ และสื่อมวลชนร่วมเป็นสักขีพยานซึ่งแสดงให้เห็นถึงความโปร่งใสในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ทุกคนและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

logoline