svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คพ.ไม่ฟันธง หมอกควันใต้มาจากอินโดนีเซีย

09 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากสถานการณ์หมอกควันที่เกิดขึ้นในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างขณะนี้ ล่าสุดอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าเกิดจากไฟป่าที่เกาะสุมาตราประเทศอินโดนีเซีย หวั่นกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ สวนทางกับกรีนพีซ ที่ระบุว่าหมอกควันภาคใต้ เป็นปัญหาหมอกควันข้ามพรมแดน

นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ อธิบายถึงสถานการณ์คุณภาพอากาศในพื้นที่ของภาคใต้ตอนล่างตั้งแต่จังหวัดสงขลาลงไป ที่พบว่าเกินค่ามาตรฐาน ด้วยปัญหาหมอกควัน เบื้องต้นยังไม่ขอฟันธงสาเหตุว่าเกิดจากไฟป่า เกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นปัญหาหมอกควันข้ามพรมแดนหรือไม่ โดยน่าจะเกิดจากปัจจัยในพื้นที่มากกว่า
ทั้งนี้ มองว่าส่วนหนึ่งมาจากการเผาป่าพรุในพื้นที่ภาคใต้

คพ.ไม่ฟันธง หมอกควันใต้มาจากอินโดนีเซีย


อย่างไรก็ตามวันนี้ (9 ก.ย.) รัฐมนตรีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายวราวุธ ศิลปอาชา ได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะมีการประชุมในประเด็นนี้ด้วย โดยเฉพาะเรื่องหมอกควันในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งจะได้หารือกันว่าสาเหตุที่แท้จริงคืออะไรเพราะสถานการณ์หมอกควันในพื้นที่ภาคใต้ต้องดูแบบวันต่อวัน เพราะฉะนั้น ยังไม่อยากฟันธงลงไปว่าเกิดจากหมอกควันจากอินโดนีเซีย เพราะเกรงจะกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ แต่หากชัดเจนแล้วว่าปัญหามาจากประเทศอินโดนีเซียจริง ทาง คพ.ก็จะทำหนังสือไปถึงประเทศอินโดนีเซียเพื่อขอความร่วมมือให้แก้ไขปัญหาดังกล่าวแน่นอน

คพ.ไม่ฟันธง หมอกควันใต้มาจากอินโดนีเซีย


ขณะที่ นายธารา บัวคำศรี ผู้อำนวยการกรีนพีซ ประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ออกมายืนยันว่าปัญหาหมอกควันที่เกิดขึ้นในจังหวัดสงขลา สันนิฐานว่ามีสาเหตุมาจากไฟป่าเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซียแน่นนอน เพราะถ้าจะเกิดจากไฟป่าพรุควนเคร็ง ในพื้นที่ของจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งอยู่พื้นที่อยู่เหนือขึ้นไปจากสงขลา ปัจจุบันกระแสลมได้พัดขึ้น ไม่ได้พัดลงมายังหาดใหญ่ ดังนั้นควันที่เกิดขึ้นที่หาดใหญ่ จึงไม่น่าจะเกิดจากหมอกควันไฟป่าพรุ

คพ.ไม่ฟันธง หมอกควันใต้มาจากอินโดนีเซีย

logoline