svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จิรายุ ชี้รัฐบาลเหลาเหย่ เตือนไตรมาส 4 ศก.ดิ่งเหว

06 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จิรายุ ห่วงทรัพย์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ชี้ "รัฐบาลเหลาเหย่" เตือนไตรมาส 4 ระวังให้ดีเศรษฐกิจดิ่งเหว ชี้นโยบายรัฐบ้อท่าทำมา 5 ปีกว่ายังไม่มีทีท่าว่าจะกระเตื้อง

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีภาวะเศรษฐกิจของประเทศที่ตกต่ำอยู่ในขณะนี้ และประชาชนยังไม่กล้าลงทุนหรือใช้จ่ายอะไร มากนัก มีแต่ข้าวของแพงแต่รายได้ต่ำลง 

ขณะที่จะเข้าสู่ไตรมาสที่ 4 ของปี ยังไม่มีสัญญาณอะไรที่จะส่อให้เห็นว่าเศรษฐกิจของประเทศจะกระเตื้องขึ้น โอกาสที่จะทำให้ประชาชนจะอยู่ดีกินดีหน้าชื่นตาบาน มีแต่ติดลบ รังแต่จะมีเรื่องให้ขบคิดว่าจะหาเงินที่ไหนมาใช้หนี้ 

ประชาชนจำต้องรักนวลสงวนเงินเก็บออมเอาไว้เพราะยังไม่รู้ว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร เหลียวซ้ายก็เจอปัญหาหนี้สิน เหลียวขวาก็เจอนโยบายรัฐบาลที่ไม่แน่นอน จะเดินหน้าก็ไม่กล้าลงทุน

ขอเตือนไปยังพี่น้องประชาชน ช่วงนี้ควรอยู่อย่างสงบประคองค่าใช้จ่ายให้พอตัวอย่าหลงคารมนโยบายตื้นๆที่ให้ไปเที่ยวหรือแจกเงิน เพราะเงิน พันกว่าบาท แค่ค่าน้ำมันรถไปกลับก็หมดแล้วเผลอๆ กลับมาถึงบ้านอาจลมจับเพราะเป็นหนี้เพิ่มขึ้น ที่สำคัญเราไม่เห็นว่ารัฐบาลจะหาเงินจากไหน

จิรายุ กล่าวต่อไปว่าเสียดายโอกาสของประเทศไทย ตั้งแต่มีรัฐบาลมาจนถึงวันนี้ยังไม่มีอะไรที่เป็นปัจจัยบวกดัชนีแทบทุกประเภทตกลงทุกตัว ไม่ว่าจะเป็นดัชนีของความเชื่อมั่นที่ตกลงต่ำสุดในรอบ 33 เดือน ดัชนีการลงทุน ดัชนีการส่งออก ดัชนีความสุขของประชาชนลดลงทุกตัว ทั้งการดำเนินชีวิตภาวะค่าครองชีพปัญหายาเสพติด 

มีดัชนีเดียวที่ดีขึ้นคือดัชนีความสุขของคณะรัฐมนตรีที่ได้รับตำแหน่งเท่านั้น ทำให้มองเห็นว่าภาวะเศรษฐกิจและความไม่แน่นอนของรัฐบาลยังฉุดความมั่นใจของพี่น้องประชาชน       
และในช่วงไตรมาสที่ 4 สามเดือนสุดท้ายของปีนี้ โดยปกติในภาวะที่รัฐบาลมีฝีมือในการบริหารประเทศทำงานเป็นทำงานเก่งมีวิสัยทัศน์ จะเป็นช่วงที่ประชาชนใช้เงินมากที่สุด แต่ในปีนี้จะเป็นช่วงวิบากกรรมของประชาชนมากที่สุด และตนขอฟันธงไว้เลยว่าจนถึงสิ้นปีนี้เศรษฐกิจของประเทศไทยจะโตไม่ถึง 3% อย่างแน่นอน

จึงอยากเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง เพราะถือว่าทำมาแล้วเกือบห้าปีครึ่ง ขืนยังแจกๆๆ อีกไม่นานก็จะต้อง กู้ๆๆ สุดท้ายคนเป็นหนี้สาธารณะก็คือประชาชนและถ้าทำผลงานได้แค่นี้ต้องเรียกรัฐบาล นี้ว่า"รัฐบาลเหล่าเหย่"

logoline