svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ชงเว้นภาษีโอน หนุนซื้อบ้านมือสอง

22 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย ชี้โอกาสทองคนซื้อบ้านมือสองปีนี้ราคาลง 20% กระทุ้งรัฐบาลยกเว้นภาษีการโอนให้สำหรับผู้ที่ซื้อบ้านมือสองในระดับราคา 3-5 ล้านบาท ให้คนไทยมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองมากขึ้น

นายกิตติ พัฒนพงศ์พิบูล ประธานสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย กล่าวว่า สถานการณ์ทรัพย์สินรอขายในกลุ่มที่อยู่อาศัยมือสองในปีนี้จะเข้ามาในตลาดมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มธนาคารพาณิชย์และบริษัทบริหารสินทรัพย์จะนำทรัพย์สินรอขาย (NPA) ออกมาระบายในราคาถูกกว่าปีก่อนถึง20% เพื่อรองรับกับความต้องการในที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้นของผู้บริโภค ซึ่งส่วนหนึ่งอาจได้รับผลกระทบจาก มาตรการกำกับดูแลสินเชื่อที่อยู่อาศัย (แอลทีวี) ที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 เม.ย. 2562 ที่ผ่านมา ส่งผลให้ปีนี้ตลาดมือสองมีความคึกคักมากขึ้นและถือเป็นโอกาสดีของผู้บริโภคที่เข้ามาซื้อบ้านมือสอง
ทั้งนี้ปัจจัยที่เอื้อต่อการซื้อและลงทุนบ้านมือสองเพิ่มขึ้น มาจาก 
1.ราคาที่ต่ำว่าบ้านใหม่ 30-50% จึงเป็นทางเลือกในการซื้อที่อยู่อาศัยและการลงทุน 
2. อยู่ในทำเลที่หายากและมีโครงการรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 
3. อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ลดลง เอื้อต่อการตัดสินใจซื้อ 
4.การผ่อนปรนมาตรการกำกับดูแลสินเชื่อที่อยู่อาศัย (แอลทีวี)รวมทั้งมาตรการรัฐบาลที่มาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากที่มีวงเงิน 3.1 ล้านบาท เข้ามาช่วยกระตุ้นกำลังซื้อ
นอกจากนี้การซื้อทรัพย์สินรอขายที่เป็นบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮาส์ และคอนโดมิเนียม ราคาไม่เกิน 5ล้านบาท ถ้าโอนภายใน 31 ธ.ค.นี้ สามารถนำเงินจากการซื้อไม่เกิน 200,000บาท ไปหักลดหย่อนภาษีได้ กรณีซื้อบ้านใหม่ในช่วงเวลาเดียวกัน และกรณีที่เป็นทรัพย์สินรอการขายราคาไม่เกิน1 ล้านบาทจะได้ลดค่าโอนกรรมสิทธิ์ และค่าจดจำนองเหลือ 0.001% ไปจนถึง23 มิ.ย.นี้
นายกิตติ กล่าวต่อว่า แม้ว่ากลุ่มที่อยู่อาศัยมือสองจะได้รับความสนใจจากผู้บริโภคไทยมากขึ้น แต่เมื่อเทียบกับประเทศสหรัฐอเมริกา ยุโรป ยังน้อยกว่า เนื่องจากพฤติกรรมคนนิยมต่อเติมบ้านมากกว่าขายบ้านเก่า เพื่อไปซื้อบ้านใหม่ รวมทั้งขาดมาตรการจูงใจในการซื้อบ้านมือสอง 
ฉะนั้นรัฐบาลควรมีมาตรการยกเว้นภาษีการโอนให้สำหรับผู้ที่ซื้อบ้านมือสองในระดับราคา 3-5ล้านบาทเพื่อให้คนไทยหันมาสนใจซื้อบ้านมือสองมากขึ้นและส่งผลให้คนมีโอกาสที่มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองมากขึ้น เพราะปัจจุบันราคาที่อยู่อาศัยมือหนึ่งมีราคาเพิ่มขึ้นตามราคาที่ดิน ทำให้การเข้าถึงที่อยู่อาศัยคนไทยบางกลุ่มยากขึ้น
จากการประมาณการบ้านมือสองในปี 2562 คาดการณ์ว่า บ้านมือสองในกรุงเทพฯและปริมณฑล ที่จะโอนกรรมสิทธิ์ในปีนี้ มีจำนวน 65,000 ยูนิต ที่รวมทั้งบ้านมือหนึ่งและบ้านมือสอง มีจำนวนลดลงจาก 72,000 ยูนิตในปี 2561 โดยมีสัดส่วนประมาณ40% ของที่อยู่อาศัยที่คาดว่าจะโอนกรรมสิทธิ์ในปีนี้ คิดเป็นมีมูลค่า 143,000 ล้านบาท หรือประมาณ 30% ของมูลค่าที่อยู่อาศัยที่คาดว่าจะโอนกรรมสิทธิ์ในปีนี้
สำหรับการจัดงาน NPA Grand Sale & Home Loan 2019 หรือ มหกรรมบ้านมือสองและสินเชื่อแห่งปี 2562 ซึ่งจัดโดยสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย ซึ่งจะขึ้นระหว่างวันที่ 29 ส.ค. - 1 ก.ย. 2562 ณ อิมแพค เมืองทองธานี 
ในปีนี้ทางธนาคารที่เข้าร่วมจะมีโปรโมชั่นออกมากระตุ้นกลุ่มลูกค้าที่สนใจ อาทิ คอนโดพร้อมอยู่ราคา 260,000 บาทใกล้รถไฟฟ้า ฟรีค่าโอน ดอกเบี้ย 0% นาน6 เดือนขึ้นไป ปล่อยกู้ถึง95% เป็นต้น โดยจะมีทรัพย์สินรอขาย(NPA)จำนวน 20,000 รายการเข้ามาให้เลือกคาดว่า จะได้รับการตอบจากผู้เข้าชมงานโดยมียอดขายในภายงาน 3,000 ล้านบาทหรือ 1,000 ยูนิต

logoline