svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นประกาศห้าม! แมกกาซีนโป๊วางขายในร้านสะดวกซื้อ

02 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ญี่ปุ่นถือเป็นประเทศที่มีความเปิดกว้างด้านวัฒนธรรมทางเพศศึกษามากๆแห่งหนึ่ง โดยเฉพาะเรื่องของการทำพาณิชที่มีเรท 20+ แบบถูกกฎหมาย อาทิเช่นการทำอาชิพเป็นนักแสดง AV การเปิดจำหน่ายอุปกรณ์ SEX TOY ที่มีอย่างแพร่หลายซึ่ง

น่าจะเป็นอีกหนึ่งการเปลี่ยนแปลงทางสังคมครั้งสำคัญของประเทศญี่ปุ่นเลยก็ว่าได้ หลังมีรายงานจากสำนักข่าวอย่าง NHK ระบุว่านับตั้งแต่เดือนสิงหาคมนี้เป็นต้นไปที่ญี่ปุ่นเองจะไม่อนุญาตให้ร้านสะดวกซื้อได้มีการวางขายหนังสือโป๊ภายในร้านอีกต่อไปแล้ว

ญี่ปุ่นประกาศห้าม! แมกกาซีนโป๊วางขายในร้านสะดวกซื้อ


เป็นที่ทราบกันดีว่า นอกจากหนังสือพิมพ์ หนังสือการ์ตูน และนิตยสารทั่วไปแล้ว ที่ผ่านมาภายในร้านสะดวกซื้อที่ญี่ปุ่นเองจะมีมุมๆ หนึ่งจัดขึ้นเพื่อวางขายหนังสือที่บริษัทหนังเอวีผลิตออกมาวางขายโดยเฉพาะ ซึ่งหนังสือดังกล่าวนั้นก็จะมีทั้งรายเดือน รายปักษ์ และบางฉบับก็จะมีแผ่นดีวีดีติดมาด้วย
โดยสนนราคาของหนังสือประเภทนี้คิดเป็นเงินไทยก็จะอยู่ที่ราวๆ 150 -160 บาท ซึ่งเหตุผลหลักๆ ที่ทำให้ญี่ปุ่นเองอนุญาตให้สินค้าติดเรตผู้ใหญ่ถูกต้องตามกฏหมายและเข้าถึงคนส่วนใหญ่ได้ง่ายก็เป็นเพราะว่ายุคหนึ่งญี่ปุ่นค่อนข้างมีประชากรน้อยและต้องการที่จะเพิ่มจำนวนประชากรนั่นเอง 
อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่เดือนสิงหาคมในปี 2019 นี้เป็นต้นไปจุดแผงหนังสือดังกล่าวในร้านสะดวกซื้อนั้นก็จะไม่มีให้เห็นอีกต่อไปแล้ว
โดยการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการเปลี่ยนแปลงเพื่อภาพลักษณ์ที่ดีในความเป็นญี่ปุ่นยุคใหม่ ใน "ยุคเรวะ" แล้ว ที่สำคัญก็คือเป็นการจัดระเบียบเพื่อต้อนรับการที่ประเทศญี่ปุ่นกำลังจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคที่จะมีขึ้นในช่วงระหว่างวันที่ 24 กรกฎาคม ถึง 9 สิงหาคมปีหน้าซึ่งว่ากันว่าคนญี่ปุ่นนั้นค่อนข้างจะตื่นเต้นกับการเป็นเจ้าภาพจัดมหกรรมกีฬาในครั้งนี้มากๆ
ถึงตอนนี้หนึ่งในค่ายหนังเอวีชื่อดังอย่าง SOD (Soft On Demand) ได้ออกมาแถลงข่าวขานรับนโยบายดังกล่าวด้วยการประกาศผลิตแมกกาซีนที่วางขายในร้านสะดวกซื้อเป็นฉบับสุดท้ายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ญี่ปุ่นประกาศห้าม! แมกกาซีนโป๊วางขายในร้านสะดวกซื้อ


ตามรายงานข่าวยังระบุด้วยว่าอันที่จริงแม้จะมีการวางขายอย่างถูกต้องตามกฏหมาย แต่ยอดขายของหนังสือผู้ใหญ่ภายในร้านสะดวกซื้อนั้นก็หาได้สูงมากมายอะไรนัก โดยคิดเป็นเพียง 1 เปอร์เซ็นต์ของยอดขายในร้านทั้งหมด ซึ่งก็อาจจะเป็นเพราะความไม่สะดวกใจของคนซื้อที่อาจจะมีความรู้สึกอายๆ อยู่บ้าง ขณะที่บางส่วนก็มักจะใช้วิธีอาศัยยืนอ่านฟรีภายในร้านเลยก็มี
อย่างไรก็ตาม ถึงตอนนี้ได้มีชาวญี่ปุ่นบางส่วน (ซึ่งบางส่วนก็ไม่เคยซื้อหนังสือแนวนี้มาก่อนเลย) พากันแห่ไปซื้อหนังสือโป๊ที่จะกลายเป็นเล่มสุดท้ายของร้านสะดวกซื้อเพื่อเก็บไว้เป็นที่ระลึกกันแล้วโดยมีการคาดเดากันว่าหนังสือโป๊ฉบับสุดท้ายนี้น่าจะเป็นเล่มที่ขายดีที่สุดนับตั้งแต่มีการผลิตกันมาเลยทีเดียว
ปัจจุบันสถานการณ์ของนิตยสารแนววาบหวิวของญี่ปุ่นเคยขายกันได้นับแสนเล่มในยุค 90s ก็เลวร้ายไม่แตกต่างจากประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก ยอดขายของแต่ละหัวตกต่ำลงมาอย่างน่าใจหาย ซึ่งแน่นอนว่าเป็นผลกระทบโดยตรงจากอินเตอร์เน็ตที่มีอะไรแบบนี้ให้ชมกมากมายแบบฟรี ๆ นั่นเอง 
คนในวงการสิ่งพิมพ์ของญี่ปุ่นบอกว่าปัจจุบันกลุ่มลูกค้าหลักของหนังสือประเภทนี้ก็คือคนอายุ 40 ปีขึ้นไป ซึ่งนิตยสารของ SOD ก็เช่นเดียวกัน แต่ทางผู้ผลิตสื่อวาบหวิวเล่มนี้ก็พยายาที่จะต่อสู้กับขาลงของธุรกิจสิ่งพิมพ์สำหรับผู้ใหญ่มาโดยตลอด

ญี่ปุ่นประกาศห้าม! แมกกาซีนโป๊วางขายในร้านสะดวกซื้อ


โดย SOD มีเป้าหมายหลักในการประชาสัมพันธ์หนัง AV ของทาง Soft On Demand เอง นิตยสารจึงไม่ต้องพึ่งพิงยอดขายเพียงอย่างเดียวจึงพอจะอยู่ได้แม้ยอดขายจะตกลงเรื่อย ๆ นอกจากนั้น SOD ยังเป็นนิตยสารแนวนี้เล่มแรกที่พยายามออกแบบปก และรูปเล่มให้ดูมีรสนิยม ไม่ได้เน้นภาพขายหน้าปกที่มีแต่ความโจ๋งครึ่มเพียงอย่างเดียว แต่ต่างจากหนังสือกลุ่มเดียวกันเล่มอื่น ๆ ทำให้หน้าปกของนิตยสาร SOD จะโดดเด่นบนแผงหนังสืออยู่เสมอ
ขอบคุณ ข่าวจาก https://mgronline.com/entertainment/detail/9620000071717

logoline