svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีใต้ท้าญี่ปุ่น พิสูจน์ข้อหาละเมิดมติยูเอ็น

12 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีใต้เสนอให้ยูเอ็นสอบสวนข้อกล่าวหาของญี่ปุ่นว่า เกาหลีใต้อาจส่งวัตถุดิบทางอุตสาหกรรมที่สามารถใช้ผลิตอาวุธได้ให้เกาหลีเหนือ และยื่นเงื่อนไขด้วยว่า หากพิสูจน์ได้ว่าเกาหลีใต้ไม่ผิด ญี่ปุ่นจะต้องยกเลิกมาตการควบคุมการส่งออกวัสดุผลิตสินค้าไฮเทคให้บริษัทเกาหลีใต้

คิม ยอง-กึน รองประธานสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติเกาหลีใต้ แถลงวันนี้เสนอให้สหประชาชาติหรือองค์กรระหว่างประเทศอื่นๆ ดำเนินการสอบสวนข้อกล่าวหาของญี่ปุ่นที่ว่า เกาหลีใต้ละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหประชาชาติกรณีส่งวัสดุทางอุตสาหกรรมที่สามารถใช้ประโยชน์ทางการทหารได้ให้เกาหลีเหนือ ซึ่งญี่ปุ่นใช้เป็นข้ออ้างในการบังคับใช้มาตรการควบคุมการส่งออกเคมีภัณฑ์สำหรับผลิตเซมิคอนดักเตอร์และหน้าจอสำหรับทีวีและสมาร์ทโฟนแก่เกาหลีใต้เมื่อวันที่ 4 ก.ค.

แต่คิมยืนยันว่า เกาหลีใต้ปฏิบัติตามมาตรการคว่ำบาตรอย่างเต็มที่ พร้อมกับเรียกร้องให้ญี่ปุ่นแสดงหลักฐานชัดเจนสนับสนุนข้อกล่าวหา และบอกด้วยว่า หากผลสรุปยืนยันว่า เกาหลีใต้ไม่ได้ทำอะไรผิด ญี่ปุ่นจะต้องขอโทษและยกเลิกมาตรการควบคุมการส่งออกทันที

ก่อนหน้านี้สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า สารเคมีไฮโดรเจน ฟลูออไรด์ จำนวนหนึ่งจากที่ญี่ปุ่นส่งออกให้เกาหลีใต้ ถูกส่งต่อให้เกาหลีเหนือ ซึ่งสารเคมีชนิดนี้ใช้ผลิตอาวุธเคมีได้และเป็นหนึ่งในเคมีภัณฑ์สามชนิดที่ญี่ปุ่นเพิ่งออกมาตรการควบคุมการส่งออกให้เกาหลีใต้ขณะที่ในวันนี้ชอน จันซู เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากกระทรวงอุตสาหกรรม การค้าและทรัพยากรของเกาหลีใต้เข้าร่วมหารือกับ จุน อิวะมัตสึ และ คัตสึโร อิการิ เจ้าหน้าที่จากกรมควบคุมการค้าของญี่ปุ่น ที่กรุงโตเกียวของญี่ปุ่นเพื่อหาทางให้ญี่ปุ่นยกเลิกมาตรการควบคุมการส่งออก แม้ญี่ปุ่นยืนยันก่อนหน้านี้ว่าจะไม่ยกเลิก

และเจ้าหน้าที่ระดับสูงประจำทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เปิดเผยขณะเยือนสหรัฐเมื่อวานว่า สหรัฐเสนอจัดการหารือสามฝ่ายเกี่ยวกับเรื่องนี้ ซึ่งสหรัฐและเกาหลีใต้ยินดีเข้าร่วม แต่ยังไม่มีคำตอบจากญี่ปุ่น และเดวิด สติลเวลล์ อุปทูตสหรัฐฝ่ายนโยบายเอเชียตะวันออก กล่าวขณะเยือนญี่ปุ่นว่า สหรัฐไม่มีแผนเป็นคนกลางไกล่เกลี่ย และขอให้ทั้งสองฝ่ายแก้ไขปัญหาผ่านการเจรจา

logoline