svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผู้เสียหายรพ.ตรวจเชื้อHIVผิดพลาดขอตรวจยืนยันซ้ำที่คลินิกนิรนาม

04 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม พา นางมณีรัตน์ คงหอม ผู้เสียหายจากการตรวจเชื้อ H.I.V. ผิดพลาดจากโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดนครศรีธรรมราช มาตรวจซ้ำอีกครั้งที่คลินิกนิรนาม ศูนย์วิจัยโรคเอดส์ สภากาชาดไทย

เมื่อเวลา 13.45 น. วันที่ 4 ก.ค. ที่ คลินิกนิรนาม ศูนย์วิจัยโรคเอดส์ สภากาชาดไทย ถนนราชดำริ แขวงและเขตปทุมวัน กทม. ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม พร้อมด้วยนางมณีรัตน์ คงหอม ซึ่งเกิดปัญหาความผิดพลาดในการตรวจเชื้อ H.I.V. ที่ โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดนครศรีธรรมราช จากคนปกติกลายเป็นผู้ติดเชื้อ จะเข้าขอรับการตรวจเลือดจากสภากาชาด เพื่อยืนยันผลให้มั่นใจว่าผลการตรวจเชื้อจะไม่ผิดพลาดนางมณีรัตน์ กล่าวว่า หลังทราบว่าติดเชื้อ H.I.V. ในตอนนั้น ท้อแท้ อยากฆ่าตัวตาย แพทย์ได้จ่ายยาต้านไวรัสให้เพียงครั้งเดียวหลังตรวจพบว่ามีเชื้อ ซึ่งในครั้งนั้นยืนยันว่าไม่เคยกินยาต้านแม้แต่เพียงเม็ดเดียว ที่เลือกไม่กินยาตั้งแต่แรก เพราะถ้าหากตนเป็นโรคนี้จริงๆ ก็ขอให้ลูกหาย จึงเลือกให้ลูกกินยา แต่ตัวเองไม่กินยา ในตอนนั้นอยากจะตายเสียด้วยซ้ำและไม่คิดจะรักษา

นางมณีรัตน กล่าวอีกว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาได้มาตรวจเลือดยืนยันที่สภากาชาดไทย เพื่อยืนยันผลให้มั่นใจ เพราะสภากาชาดไทย ถือว่ามีมาตรฐานในการตรวจเลือด โดยได้เจาะเลือด 2 รอบ ตรวจ 3 วิธี ไม่พบว่ามีเชื้อ H.I.V. จึงรู้สบายใจและดีใจที่จะพ้นข้อครหา เหมือนตายแล้วได้เกิดใหม่

ผู้เสียหายรพ.ตรวจเชื้อHIVผิดพลาดขอตรวจยืนยันซ้ำที่คลินิกนิรนาม


นางมณีรัตน์ กล่าวอีกว่า ตั้งแต่ทราบว่าติดเชื้อ H.I.V. ตนลำบากมาก สายตาทุกคนรังเกียจ ไม่อยากคบ ไม่อยากเข้าใกล้ ทั้งๆ ที่หนูไม่เคยไปทำอะไรให้ใครทั้งนั้น จึงอยากฝากไปถึงประชาชนว่า ในฐานะที่เคยประสบพบเจอกับผู้ป่วย H.I.V. ว่า ผู้ป่วยH.I.V.จะต้องรับสภาพที่หนักแล้ว โรคนี้เป็นโรคที่รักษาไม่หาย สังคมรังเกียจ ก็อย่าไปรังเกียจพวกเขา ช่วยให้กำลังใจและให้โอกาสผู้ป่วยเหล่านี้ดีกว่า เพราะหากพูดดี กำลังใจดี ผู้ป่วยก็จะมีกำลังใจต่อสู้ได้อีกยาวไกล ดีกว่าไปซ้ำเติมเพราะพวกเขาเหนื่อยและท้อกับโรคนี้มาก
นอกจากนี้นางมณีรัตน์ยืนยันเรื่องค่าเสียหายที่โรงพยาบาลอ้างว่าจ่ายให้จำนวน 50,000 บาทเพื่อแสดงความรับผิดชอบนั้น นางมณีรัตน์ยืนยันว่ายังไม่ได้รับแต่อย่างใด

ทนายรณณรงค์ กล่าวว่า ทั้งนี้นางมณีรัตน์ยืนยันว่าที่ผ่านมาไม่เคยทานยาต้านไวรัสเลย มีเพียงลูก 2 คนเท่านั้นที่ทาน ทฤษฎีที่ว่าทานยาต้ายไวรัสแล้วตรวจไม่พบเชื้อH.I.V.ในเคสนี้จึงใช้ไม่ได้ หลังจากนี้จะส่งผลตรวจไปยัง กระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้ประกอบการพิจารณาดำเนินการกับทางโรงพยาบาลที่ตรวจผิด ว่าทำไมถึงตรวจพบว่า นางมณีรัตน์ติดเชื้อ H.I.V.เพราะอะไร เพื่อให้เกิดความกระจ่าง ส่วนจะพิจารณาฟ้องทางแพ่ง เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายให้กับนางมณีรัตนและลูก 3 คน หรือไม่นั้น ต้องพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง ทั้งนี้หากจะฟ้อง จะฟ้อง 30 ล้านบาท เพราะมีทั้งลูก 3 คน ที่ถูกสังคมเข้าใจผิดว่าเป็นผู้ป่วยติดเชื้อ ทำให้เด็กไม่มีเพื่อนเล่น ชีวิตแย่มาโดยตลอด
ทนายรณณรงค์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ขอฝากเรื่องนี้ไปถึง กระทรวงสาธารณสุข ว่าจริงหรือไม่ งบประมาณในการตรวจในแต่ละโรงพยาบาลไม่เท่ากัน ทำให้ประสิทธิภาพในการตรวจสอบโรคของผู้ป่วยที่มีบัตร 30 บาท มีประสิทธิภาพน้อยกว่า
ทั้งนี้มีโรงพยาบาลรัฐ หลายโรงพยาบาล แจ้งถึงงบประมาณ สำหรับ เครื่องตรวจสอบ โรคต่างๆ ที่มี ให้แต่ละโรงพยาบาลไม่เท่ากัน ซึ่งเรื่องนี้คงจะต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง

logoline