svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ผ่าออกแล้ว หัวกรอฟันที่ทันตแพทย์ลืมไว้ในเหงือกคนไข้ 5 ปี

28 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทันตแพทย์โรงพยาบาลทันตกรรม คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ใช้เวลาครึ่งชั่วโมง ผ่านำหัวกรอฟันออกจากเหงือกคนไข้ออกได้สำเร็จ หลังทันตแพทย์ที่โรงพยาบาลตากใบลืมหัวกรอฟันในเหงือกคนไข้ 5 ปี

วันที่ 28 มิ.ย.62 ที่ ห้องประชุม ภายในโรงพยาบาลทันตกรรม คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น   รศ.ดร.ทพญ.วรานุช  ปิติพัฒน์ คณบดีทันตแพทยศาสตร์. มหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมด้วย ผศ.ทพญ.ภัทรมน  รัตนาพันธุ์ รองคณบดีฝ่ายโรงพยาบาลทันตกรรม  และ ผศ.ทพ.ศิริพงศ์. สิทธิสมวงศ์ หัวหน้าสาขาวิชาศัลยศาสตร์ช่องปากและแม็กซิลโลเฟเซียล  ตั้งโต๊ะแถลงถึงการผ่าตัดนไเอาหัวกรอฟันออกจากเหงือกคนไข้  โดยมีนางกฤติกา ฤทธิขันธ์ อายุ 33 ปี คนไข้ และ ร.ต.อ.พรทวี ฤทธิขันธ์ สามี ร่วมแถลงผลการผ่าตัด หลังจากที่นางกฤติกาและสามีเดินทางมาจากจังหวัดมุกดาหาร เพื่อขอการรับการรักษาเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา  โดยทันตแพทย์ได้ทำการผ่าหัวกรอฟันออก ใช้เวลาผ่าตัด ราว 30  นาที

ผ่าออกแล้ว หัวกรอฟันที่ทันตแพทย์ลืมไว้ในเหงือกคนไข้ 5 ปี


ทีมทันตแพทย์แถลงว่าคนไข้เข้ามารักษาด้วยอาการชาที่ริมฝีปากล่างขวา และลิ้น เป็นเวลา ประมาณ 5 ปี โดยมีประวัติผ่าฟันคุด  และมีหัวกรอหลุดค้างด้านในเหงือก  ซึ่งเมื่อ  2 เดือนก่อนมีการติดเชื้อเกิดขึ้น และคนไข้ได้กินยาปฏิชีวนะบรรเทาไว้ โดยขั้นตอนคือ ทีมทันตแพทย์ได้ทำการ เอ๊กซเรย์ 2 มิติ และ 3 มิติ เพื่อหาตำแหน่งหัวกรอ ก่อนจะทำการผ่าตัดบริเวณส่วนท้ายขากรรไกรล่างด้านขวา หรือ ตำแหน่งที่ผ่าฟันคุดเดิม  การผ่าตัดครั้งนี้ใช้ทีมแพทย์ในการตรวจรักษาทั้งหมด 4 ท่าน ใช้เวลาในการผ่า 30 นาที ก็สามารถนำหัวกรอออกมาได้ และคนไข้สามารถเดินทางกลับบ้านได้
ผลการผ่าตัดเป็นที่น่าพอใจ คนไข้รู้สึกสบายที่ลิ้น ซึ่งก่อนหน้านี้มีอาการชาที่ลิ้น เหลือเพียงปลายลิ้นเท่านั้น  ส่วนอาการริมฝีปากชา จะต้องตรวจติดตามการรักษาอย่างต่อเนื่องราว 6 เดือน โดยมีการให้วิตามินบำรุง รอการซ่อมแซมของเส้นประสาท

ผ่าออกแล้ว หัวกรอฟันที่ทันตแพทย์ลืมไว้ในเหงือกคนไข้ 5 ปี


ทีมทันตแพทย์กล่าวว่า อาการชาที่ริมฝีปาก บุคคลที่ผ่าฟันคุดมีโอกาศริมฝีปากชาได้ประมาณ 0.3% ส่วนเคสผ่าตัดฟันคุดลักษณะนี้ไม่ใช่เคสแรก และมีโอกาสเกิดขึ้นได้เนื่องจากเครื่องมือทันตกรรมมีขนาดเล็กมาก  และหากมีสิ่งแปลกปลอมหักติดในปาก ควรรีบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งโรงพยาบาลขนาดใหญ่ประจำจังหวัดต่างๆ จะมีอุปกรณ์ที่พร้อมในการรักษา ขณะที่นางกฤติกา กล่าวว่ารู้สึกขอบคุณคุณหมอมาก เหมือนบ่งหนามออก ตอนนี้โล่งใจแล้ว
สำหรับนางกฤติกา ฤทธิขันธ์ อายุ 33 ปี ได้เข้าผ่าฟันคุดที่โรงพยาบาลตากใบ จังหวัดนราธิวาส เมื่อ ปี 58  และเกิดเหตุมีการลืมหัวกรอฟันไว้ในเหงือกคนไข้  ไม่สามารถนำออกได้  ทางโรงพยาบาลแจ้งว่าไม่เป็นไรหากแผลประสานกันชิ้นส่วนดังกล่าวจะหลุดออกเอง. และนางกฤติกาคิดว่าชิ้นส่วนดังกล่าวได้หลุดไปแล้ว.   แต่หลังนางกฤติกา ได้ไปหาหมอฟันเมื่อต้นปีที่ผ่านมา.เพื่อรักษารากฟัน มีการ Xray  กลับพบว่าชิ้นส่วนดังกล่าวยังอยู่ 
ก่อนเข้ารับการตรวจรักษานางกฤติกากล่าวว่า   เมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา  หัวกรอฟันที่ติดอยู่ในเหงือกเกิดการอักเสบ มีหนองบริเวณรอบหัวกรอฟัน.  จนส่งผลให้เหงือกบวมทับฟัน จนต้องถอนฟันกรามออก 1 ซีก  ตนได้รับความเจ็บปวดอย่างมาก   จึงพยายามหาทางรักษา เอาชิ้นส่วนดังกล่าวออก เพราะเกรงจะส่งผลต่อการดำเนินชีวิตอีก   เพราะปัจจุบันก็มีอาการปากซีกขวาชาและไม่รู้รสชาติ ต้องเคี้ยวทางฝั่งซ้าย.  การเดินทางมารักษาที่ คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นครั้งนี้ ก็เดินทางมาเอง ไม่มีหน่วยงานใดช่วยเหลือ

ผ่าออกแล้ว หัวกรอฟันที่ทันตแพทย์ลืมไว้ในเหงือกคนไข้ 5 ปี

.

ผ่าออกแล้ว หัวกรอฟันที่ทันตแพทย์ลืมไว้ในเหงือกคนไข้ 5 ปี

logoline