svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอหนี้ บสย." ช่วยคนตัวเล็กเข้าถึงแหล่งทุน

23 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) จัดมหกรรม "หมอหนี้ บสย." ครั้งที่ 2 จ.พิษณุโลก เปิดโอกาสให้คนตัวเล็กเข้าถึงแหล่งเงินทุน โดยไม่ต้องพึ่งพาหนี้นอกระบบ ติดตามจากรายงาน

"มหกรรมหมอหนี้ บสย." คลินิกให้คำปรึกษาทางการเงินกับผู้ประกอบการ SME ใน จ.พิษณุโลก และจังหวัดภาคเหนือตอนล่างกว่า 500 ราย ที่มีธุรกิจ แต่ประสบปัญหา เข้าไม่ถึงแหล่งเงินทุน โดยทำหน้าที่เป็นตัวกลางเชื่อมโยงระหว่างผู้ประกอบการ SME กับธนาคารพาณิชย์และธนาคารภายใต้กำกับของรัฐรวม 18 แห่ง พร้อมค้ำประกันสินเชื่อ เพื่อให้โอกาสคนตัวเล็ก มีทุนไปต่อยอดธุรกิจ
หากเจ็บป่วยให้ไปโรงพยาบาล แต่หากป่วยเป็นโรคหนี้ที่ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบสถาบันการเงินให้มาที่บสย. และนี่คือตัวอย่างผู้ประกอบการ sme ขนาดเล็ก ที่ได้รับความช่วยเหลือจากบสย. จนสามารถกู้เงินจากธนาคารไปพัฒนาต่อยอดธุรกิจใน จ.พิษณุโลก
ธุรกิจกล้วยตาก "บานาน่า โซไซตี้" ของคุณวุฒิชัย ชะนะมา ถือเป็นลูกค้าตัวอย่างของบสย. ที่ประสบความสำเร็จ จากจุดเริ่มต้นเป็นเพียง "อุตสาหกรรมใต้ถุนบ้าน" ขาดแคลนแหล่งเงินทุน แต่ได้รับความช่วยเหลือจากบสย. ช่วยค้ำประกันสินเชื่อวงเงิน 30 ล้านบาท จนสามารถขยายกิจการ กลายเป็นธุรกิจกล้วยตากที่สร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดพิษณุโลก
โรงแรมชินะปุระ จ.พิษณุโลก เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างความสำเร็จ ในโครงการค้ำประกันสินเชื่อ SME จากบสย. โดยขอสินเชื่อผ่านธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทยวงเงิน 10 ล้านบาท นำมาปรับปรุงระบบสาธารณูปโภคต่างๆภายในโรงแรม
ความสำเร็จของผู้ประกอบการ SME เปรียบดังความสำเร็จของบสย. โดยในปี 2561 ได้ค้ำประกันลูกค้าไปแล้วกว่า 1 แสนราย วงเงินกว่า 1 แสนล้านบาท และในปีนี้ตั้งเป้าค้ำประกันเพิ่มอีก 1 แสนล้านบาท สำหรับผู้ประกอบการ SME ที่สนใจขอรับความช่วยเหลือ ติดต่อได้ที่ บสย. สำนักงานใหญ่ กรุงเทพฯ และสาขาภูมิภาคอีก 10 แห่งทั่วประเทศ หรือโทร 02-890-9999 ดูรายละเอียดเพิ่มเติมในเว็บไซต์ tcg.or.th

logoline