svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อาเบะ....จะเยือนอิหร่านช่วยไกล่เกลี่ยขัดแย้งสหรัฐ

08 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ จะเป็นผู้นำญี่ปุ่นคนแรกที่เยือนอิหร่านในรอบกว่า 40 ปี โดยเขามีกำหนดเยือนกรุงเตหะรานในสัปดาห์หน้าเพื่อสวมบทบาทผู้ไกล่เกลี่ยคลี่คลายความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและอิหร่านเรื่องข้อตกลงนิวเคลียร์

ทำเนียบรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยวันนี้ว่า นายกรัฐมนตรีอาเบะจะเยือนอิหร่านระหว่างวันที่ 12-14 มิ.ย.ซึ่งจะเป็นผู้นำญี่ปุ่นคนแรกที่เยือนอิหร่านขณะยังดำรงตำแหน่งในรอบ 41 ปี และรัฐบาลกำลังประสานงานเพื่อให้นายกรัฐมนตรีได้พบปะกับอยาตอลลาห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน และประธานาธิบดีฮัสซันโรฮานีการเยือนครั้งนี้จะมีขึ้นในโอกาสที่สองประเทศจะเฉลิมฉลองการสถาปนาความสัมพันธ์ครบรอบ90 ปีและอาเบะคาดหวังให้ญี่ปุ่นแสดงบทบาทผู้ไกล่เกลี่ยเพื่อคลีคลายความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและอิหร่านเรื่องการถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์

ในระหว่างที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ทรัมป์ เยือนกรุงโตเกียวเมื่อปลายเดือนที่แล้วเขาเปรยว่าพร้อมเจรจากับอิหร่านเหมือนส่งสัญญาณให้ไฟเขียวกับแผนการเยือนอิหร่านของผู้นำญี่ปุ่นและอาเบะแถลงในขณะนั้นว่า อยากมีส่วนผลักดันให้เกิดการเจรจาระหว่างสหรัฐและอิหร่านเพื่อไม่ให้ความขัดแย้งนำไปสู่การเผชิญหน้าทางทหารในตะวันออกกลาง

ญี่ปุ่นมีความสัมพันธ์อันดีกับอิหร่านและพึ่งพาการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านมานานแม้น้ำมันจากอิหร่านคิดเป็นสัดส่วนเพียง 5.3%จากปริมาณนำเข้าทั้งหมดในปีที่แล้วแต่เมื่อเร็วๆ นี้ญี่ปุ่นได้หยุดนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านแล้วสืบเนื่องจากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ

logoline