svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

หัวเว่ย....เซ็นสัญญาพัฒนา 5จี ในรัสเซีย

08 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้หัวเว่ย เทคโนโลยี ยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคมของจีนถูกแบนในสหรัฐด้วยข้อกล่าวหาเป็นภัยคุกคามความมั่นคง แต่กลับเพิ่งได้เซ็นสัญญาข้อตกลงพัฒนาเครือข่าย 5จี ในรัสเซียระหว่างที่ผู้นำจีนกำลังเยือนรัสเซีย

กัว ผิง รองประธานของหัวเว่ยและอเล็กซี กอร์นยา ประธานบริษัท MTS ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ของรัสเซียลงนามข้อตกลงพัฒนาเครือข่าย 5จีร่วมกันที่กรุงมอสโกของรัสเซียเมื่อวาน โดยมีประธานาธิบดีสี จิ้่นผิงและประธานาธิบดีวลาดิมีร์ปูติน ร่วมเป็นสักขีพยานเอ็มทีเอส ออกแถลงการณ์ระบุว่าทั้งสองบริษัทจะร่วมกันพัฒนาเทคโนโลยี 5G และโครงการนำร่องของโครงข่ายโทรคมนาคมยุคที่5 ในปี 2562-2563"

ข้อตกลงนี้เป็นข่าวดีสำหรับหัวเว่ยที่เจอแรงกดดันอย่างหนักนับจากสหรัฐพยายามโน้มน้าวให้ชาติพันธมิตรสกัดกั้นหัวเว่ยเข้าไปพัฒนาเครือข่าย5จีโดยให้เหตุผลว่าเป็นภัยคุกคามด้านความมั่นคงและเมื่อเร็วๆนี้หัวเว่ยยังถูกสหรัฐขึ้นบัญชีดำทำให้บริษัททั้งในสหรัฐและประเทศอื่นๆ ประกาศระงับการป้อนชิ้นส่วนอุปกรณ์หรือระงับการจำหน่ายสมาร์ทโฟนของหัวเว่ย

ขณะที่ในวันนี้กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีนแจ้งว่าได้ออกใบอนุญาตเพื่อการพาณิชย์แก่บริษัทโทรคมนาคม 3 รายและสื่อ 1 รายของจีน ได้แก่ ไชน่า เทเลคอม, ไชน่า โมบายล์,ไชน่า ยูนิคอม และไชน่า บรอดแคสติ้ง เน็ตเวิร์คคอร์ปอเรชั่นเพื่อให้บริษัทสามารถให้บริการเครือข่ายไร้สาย 5จี อย่างเต็มรูปแบบนอกจากนี้กระทรวงฯยังจะอนุญาตให้บริษัทต่างชาติเข้ามามีส่วนร่วมพัฒนา 5จี ในตลาดจีนด้วย

logoline