svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จัดการเรียนรวม แก้ปัญหาก่อนยุบโรงเรียนขนาดเล็ก

26 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จ.ขอนแก่น ยุบรวมนักเรียนที่มีจำนวนน้อย ไปเรียนโรงเรียนใกล้เคียงเพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอน และเป็นการแก้ปัญหาครูไม่ครบชั้น เบื้องต้นในเขตพื้นที่การศึกษาขอนแก่นเขตจ1 มี กว่า 19 โรงเรียน ขณะที่ สพฐ.อนุมัติค่ายานพาหนะให้นักเรียนที่ต้องย้ายที่เรียนด้วย

ประตูรั้วโรงเรียนบ้านโนนกู่ ต.สาวะถี อ.เมือง ขอนแก่น ถูกปิดไปเมื่อปีการศึกษา 2561 มีเพียงภารโรงที่ดูแลความปลอดภัย ในโรงเรียน เนื่องจากมีจำนวนครูไม่ครบทุกระดับชั้น และมีนักเรียนไม่ถึง 20 คน ตามเกณฑ์ของ สพฐ. ทำให้ คณะกรรมการสถานศึกษาต้องประชุมร่วม เพื่อย้ายนักเรียนในระดับชั้น ป.4-ป.6 โรงเรียนบ้านโนนกู่ ไปเรียนรวมกับโรงเรียนบ้านม่วงโป้ ซึ่งอยู่ในตำบลเดียวกัน ในเทอมที่ 1 ของปี 2561 หลังจากนั้น ในเทอมที่2 ครูในโรงเรียนโนนกู่เหลือเพียงคนเดียว ก็สอนได้ไม่ครบทุกระดับชั้น จึงมีการย้ายนักเรียนที่เหลือ คือ ในระดับ ประถมต้น ไปโรงเรียนบ้านม่วงโป้เช่นเดียวกัน
ครูประมวล ศรีอุดม เป็นครูคนเดียวที่เหลืออยู่ที่โรงเรียนบ้านโนนกู่ ก็ย้ายไปสอนนักเรียนที่โรงเรียนบ้านม่วงโป้ แต่ก็ยังกลับมาดูแลภายในโรงเรียนบ้านโนนกู่เช่นเดิม เพราะที่นี่ยังไม่ได้ถูกยุบ เพียงแต่ไม่มีนักเรียนเข้าเรียนแล้ว
ถึงแม้ สพฐ.จะเดินหน้ายุบโรงเรียนนับหมื่นทั่วประเทศ แต่ใน จ.ขอนแก่น เฉพาะเขตพื้นที่การศึกษาขอนแก่น เขต 1 ยังไมมีโรงเรียนที่ถูกยุบอย่างเป็นทางการ แต่มี 19โรงเรียน ที่ต้องใช้วิธีเรียนรวมกับโรงเรียนข้างเคียง เพื่อให้นักเรียนได้มีโอกาสเข้าเรียนในโรงเรียนขนาดกลางและขนาดใหญ่ และมีครูสอนครบทุกชั้นเรียน ครบวิชาเอก ที่ผ่านมาพบว่า หลังจากใช้วิธีเรียนรวม ทำให้ค่าเฉลี่ยโอเน็ตของ นักเรียนเขต 1 ขอนแก่น ดีขึ้น
สำหรับโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 ครอบคลุมพื้นที่ อำเมืองขอนแก่น อำเภอบ้านฝาง อำเภอพระยืน ทั้งหมด 156 แห่ง มีโรงเรียนที่มีนักเรียน น้อยกว่า 120 คนประมาณ 70 แห่ง โรงเรียนขนาดเล็ก ที่ย้ายไปเรียนรวมโรงเรียนใกล้เคียง แล้ว 16แห่ง

logoline