svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำคนใหม่ยูเครน รับตำแหน่ง พร้อมให้คำมั่นจะทวงคืนดินแดน

25 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โวโลดิมีร์ เซเลนสกี้ นักแสดงตลกที่เคยสวมบทผู้นำยูเครน สาบานตนรับตำแหน่งเป็นประธานาธิบดีตัวจริงแล้ว หลังชนะเลือกตั้งถล่มทลายเมื่อเดือนที่แล้ว โดยเขาให้คำมั่นว่า จะทวงคืนดินแดนที่สูญเสียไป ในภาวะที่ประเทศเผชิญสงครามแบ่งแยกดินแดน

เซเลนสกี้ ดาราตลกวัย 41 ปีซึ่งไม่เคยมีประสบการณ์ทางการเมืองมาก่อนเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีที่อาคารรัฐสภาหลังได้รับชัยชนะด้วยคะแนนเสียง 73% ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 21 เม.ย.ทำให้เขากลายเป็นประธานาธิบดีที่อายุน้อยที่สุดของยูเครนในยุคหลังสหภาพโซเวียต


เขากล่าวสาบานตนโดยให้คำมั่นว่าจะปกป้องอธิปไตยและเอกราชของยูเครน และภารกิจแรกที่จะทำคือการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงในภูมิภาคดอนบาสส์ เพื่อยุติการสู้รบนาน 5 ปี กับกบฏแบ่งแยกดินแดนในภาคตะวันออกที่ได้รับการหนุนหลังจากรัสเซียหลังมีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 13,000 คนรวมทั้งจะทวงคืนดินแดนที่สูญเสียไป เขาบอกด้วยว่าเขาพร้อมสูญเสียตำแหน่งโดยไม่ลังเล หากสามารถทำให้เกิดสันติภาพแต่จะไม่ยอมสูญเสียดินแดน

ผู้นำคนใหม่ยูเครน รับตำแหน่ง พร้อมให้คำมั่นจะทวงคืนดินแดน

เซเลนสกี้ยังแสดงจุดยืนไม่ยอมรับกรณีรัสเซียผนวกดินแดนไครเมียที่เคยเป็นของยูเครนเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียเมื่อปี 2557 และไม่ยอมรับการประกาศตัวเป็นสาธารณรัฐอิสระของภาคตะวันออกโดยกล่าวยืนยันว่า ไครเมียและดอนบาสส์เป็นดินแดนของยูเครนนอกจากนี้เขาประกาศยุบสภาเพื่อจัดการเลือกตั้งเร็วขึ้นจากเดิมที่เคยกำหนดไว้ในเดือน ต.ค. หลังเกิดความขัดแย้งกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเซเลนสกี้เคยสวมบทเป็นครูที่ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีในซีรีส์ทางทีวีและสามารถชนะการเลือกตั้งในชีวิตจริงด้วยการหาเสียงที่มุ่งประเด็นทำลายระบบการเมืองแบบเก่าแต่กลับไม่มีความชัดเจนเรื่องนโยบายบริหารประเทศ

logoline