svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

บ.คู่สัญญาสร้างบ้าน "ป่าแหว่ง" ค้างจ่ายรายย่อยกว่า10 ล้าน

17 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มผู้รับเหมารายย่อย รวมตัวเรียกร้อง บริษัทคู่สัญญาสร้างบ้าน "ป่าแหว่ง" จ่ายเงินค่าจ้างที่ค้างชำระกับผู้รับเหมามากว่า 30 ราคา คาดไม่ต่ำกว่า 10 ล้าน เตรียมรวมตัวที่ศูนย์ดำรงธรรม ขอเอกสารที่เคยร้องเรียนคืน เหตุเรื่องไม่มีความคืบหน้า

กรณีบ้านพักข้าราชการตุลาการ บริเวณเชิงดอยสุเทพ ที่ยังเป็นข้อพิพาท หลังจากมติคณะรัฐมนตรี ให้ทำการฟื้นฟูพื้นที่ดังกล่าวตั้งแต่เมื่อเดือนมกราคม 2562 แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าในการเข้าดำเนินการ ขณะเดียวกันได้มีกระแสข่าวจากผู้รับเหมารายย่อยที่รับช่วงสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการ บริเวณเชิงดอยสุเทพ จังหวัดเชียงใหม่ ไม่ได้รับเงินค่าจ้างจากบริษัทคู่สัญญา ที่รับงานจากสำนักงานศาลยุติธรรม
แหล่งข่าวผู้รับเหมารายหนึ่งจากจำนวนกว่า 30 ราย เปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้ผ่านมากว่า 1 ปีที่บริษัทคู่สัญญาของสำนักงานศาลยุติธรรมได้รับเงินงวดสุดท้ายเรียบร้อยแล้ว แต่ไม่ได้นำเงินที่ได้มามอบให้กับผู้รับเหมาที่รับช่วงงานต่อหลังจากที่ส่งมอบงานที่เสร็จเรียบร้อยแล้วทั้งหมด ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลของผู้รับเหมารายย่อยที่เข้าไปรับช่วงงานต่อ และยังไม่ได้รับค่าจ้างจากบริษัทคู่สัญญาที่ประมูลงานและรับงานจากสำนักงานศาลยุติธรรม คาดว่าจะมีไม่ต่ำกว่า 30 ราย ที่ยังไม่ได้รับเงินค่าจ้าง มีจำนวนเงินตั้งแต่ 10,000 บาทขึ้นไปจนถึงหลักล้านบาท โดยคาดว่าเมื่อรวมกันแล้วไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท
ทั้งนี้ ในวันที่บริษัทคู่สัญญาเข้ารับเงินงวดสุดท้าย เมื่อปลายปี 2561 มีกลุ่มผู้รับเหมารายย่อยที่รับช่วงงานต่อไปรออยู่บริเวณด้านหน้าศาล โดยหวังว่าจะเป็นการกดดันให้มีการจ่ายเงินให้กับผู้รับเหมารายย่อย โดยมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของศาลช่วยเจรจาให้บริษัทคู่สัญญาจ่ายค่าจ้างให้กับกลุ่มผู้รับเหมา ซึ่งบริษัทคู่สัญญาได้รับปาก โดยระบุว่ามีเงินประกันผลงานฝากอยู่ในธนาคารจำนวน 150 ล้านบาท จะนำเงินจำนวนนี้ออกมาจ่ายค่าจ้างให้กับผู้รับเหมารายย่อย แต่เวลาผ่านมาหลายเดือน ซึ่งได้มีการทวงถามถึงเงินที่ค้างจ่ายมาอย่างต่อเนื่อง แต่ได้รับคำตอบว่าธนาคารยังไม่ให้เบิกเงินออกมาต้องรออีก 2 ปี จึงมองว่าเป็นข้ออ้างของบริษัทคู่สัญญา โดยไม่คำนึงถึงความเดือดร้อนของผู้รับเหมารายย่อยที่บางรายต้องไปกู้ยืมเงินมาเพื่อลงทุนก่อน แต่กลับไม่ได้รับเงินค่าจ้างตามที่ตกลง ทำให้ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก
แหล่งข่าวคนเดิม กล่าวว่า นอกจากจะมีกลุ่มผู้รับเหมารายย่อยได้รับผลกระทบแล้ว ยังมีร้านจำหน่ายวัสดุก่อสร้างอีกหลายรายที่ยังไม่ได้รับค่าสินค้าที่นำออกไป โดยได้ทวงถามกับบริษัทคู่สัญญามาต่อเนื่อง ซึ่งบางรายได้เงินบางส่วนประมาณร้อยละ 30 โดยทางบริษัทแจ้งว่าจะจ่ายที่ค้างให้ภายในสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้
จากเรื่องดังกล่าวนี้ ทางกลุ่มผู้รับเหมารายย่อยได้เคยยื่นเรื่องร้องเรียนไปที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อ 6 เดือนที่ผ่านมา แต่เรื่องไม่มีความคืบหน้า ดังนั้นในวันที่ 21 พ.ค.นี้ เวลา 10.00 น.จะเดินทางไปที่ศูนย์ดำรงธรรม เพื่อขอเอกสารดังกล่าวคืน ซึ่งขณะนี้ยังไม่รู้ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ผู้รับเหมารายย่อยบางคนถอดใจและผิดหวังกับการรับจ้างงานในครั้งนี้อย่างมาก เพราะทำให้ครอบครัวได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก กลายเป็นหนี้สิ้น ซึ่งไม่คิดว่าจะต้องประสบกับปัญหานี้

logoline