svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ไฟไหม้หลังอ่างเก็บน้ำ ม.พะเยา

12 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พะเยา - ไฟไหม้ด้านบริเวณอ่างเก็บน้ำหลังมหาลัยพะเยา เมื่อคืน ระดมเจ้าหน้าที่เข้าควบคุมแต่ไม่สามารถดับได้ จึงวางแนวป้องกันไม่ให้ไฟข้ามเข้ามาในพื้นที่ ขณะที่คุณภาพอากาศ ยังเกินมาตรฐาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 วันนี้ (12 เม.ย.) ในหลายพื้นที่ทั่ว จ.พะเยายังประสบปัญหาหมอกควัน ไฟป่า อย่างต่อเนื่องอากาศ ในช่วงเช้ามีหมอกในตอนเช้า อากาศลอยตัวได้ดี แต่ลมพัดอ่อน ส่งผลทำให้สถานการณ์หมอกควันพื้นที่พะเยาในวันนี้ปริมาณฝุ่นละออง เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน จากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ต.บ้านต๋อม อ.เมือง จ.พะเยา พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 130 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ นอกจากนี้ยังพบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) มีค่า 158 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ
ทั้งนี้ เมื่อเวลา 19.20 น.วันที่ 11 เม.ย.ที่ผ่านมา เกิดเหตุเพลิงไหม้หลังมหาวิทยาลัยพะเยา รองอธิการบดีฝ่ายสิ่งแวดล้อมและภูมิทัศน์ จึงได้มอบหมายสั่งการให้เจ้าหน้าที่งานสวน ฯ 13 คน และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย13 คน พร้อมเครื่องมือและอุปกรณ์เข้าระงับเหตุไฟป่า บริเวณด้านหลังอ่างเก็บน้ำหลังมหาลัยพะเยา แต่ไม่สามารถดำเนินการได้

ไฟไหม้หลังอ่างเก็บน้ำ ม.พะเยา

เนื่องจากสภาพพื้นที่เป็นป่ารกทึบหนาแน่น เดินทางเข้าถึงลำบากประกอบกับมีควันจำนวนมาก ทำให้แสบตา มีลมพัดทำให้สำลักควัน และความมืดเป็นอุปสรรคสำคัญเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุกับ เจ้าหน้าที่ซึ่งไม่สามารถเข้าไปดับได้ จึงได้ให้เจ้าหน้าที่วางแนวป้องกันไม่ให้ไฟข้ามเข้ามาในพื้นที่ของมหาวิทยาลัย และให้เฝ้าระวังในพื้นที่ต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง

ไฟไหม้หลังอ่างเก็บน้ำ ม.พะเยา

ไฟไหม้หลังอ่างเก็บน้ำ ม.พะเยา

ไฟไหม้หลังอ่างเก็บน้ำ ม.พะเยา

ไฟไหม้หลังอ่างเก็บน้ำ ม.พะเยา

logoline