svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) อียูปรับ Google กว่า 5 หมื่นล้าน ผิดกฎโฆษณาออนไลน์

22 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมาธิการยุโรปมีคำสั่งปรับ Google เป็นเงินอีกกว่า 53,000 ล้านบาท สำหรับการละเมิดกฏของทางอียู ว่าด้วยเรื่องการโฆษณาทางออนไลน์ นับเป็นครั้งที่ 3 แล้วที่ทางคณะกรรมาธิการยุโรปลงโทษ Google จากความผิดด้านการผูกขาดการค้า โดยก่อนหน้านี้ Google ได้ถูกปรับเงินหลายพันล้านยูโร หลังจากสหภาพยุโรปได้ตรวจสอบวิธีการดำเนินธุรกิจของ Google ใน 2 เรื่อง ที่ไม่เกี่ยวกับเรื่องนี้

กรรมาธิการยุโรปด้านการแข่งขัน นางมาร์เกรเธ่ เวสตาเกอร์ ประกาศผลการตัดสินที่กรุงบรัสเซลส์ ของเบลเยี่ยม โดยระบุว่ามีการตรวจสอบธุรกิจโฆษณาของแอ๊ดเซ็นส์ ของ Google มายาวนานเธอบอกว่า 


ผลการตรวจสอบชี้ว่า Google และ Alphabet ที่เป็นบริษัทแม่ ใช้ความได้เปรียบในการทำให้เว็บไซต์ต่างๆ หยุดใช้บริการรายอื่น ๆ และหันมาใช้แต่ AdSense ผ่านการออกกฏที่เข้มงวดเรื่องการทำสัญญากับเว็บไซต์ต่างๆ ที่ทำให้คู่แข่งของ Google ไม่สามารถลงโฆษณาในเว็บไซต์เหล่านี้ได้

เรื่องนี้เป็นการกีดกันคู่แข่งไม่ให้มีโอกาสในการคิดค้นนวัตกรรมหรือแข่งขันในตลาดด้วยความสามารถของพวกเขา พวกนักโฆษณาและเจ้าของเว็บไซต์มีโอกาสน้อยลง และมีค่าใช้จ่ายมากขึ้นในการที่จะไปให้ถึงผู้บริโภค 


AdSense เป็นผลิตภัณฑ์ที่เก่าแก่กว่าของ Google ที่ทำให้ผู้ทำเว็บไซต์ อย่างเช่น บล็อกเกอร์สามารถลงโฆษณาบนเว็บไซต์ ของพวกเขาซึ่งโดยทั่วไปแล้วโฆษณาที่ทาง Google เลือกนำมาให้นั้น จะมีเนื้อหาเกี่ยวกับเว็บไซต์ทาง Microsoft ได้ร้องเรียนปัญหานี้ในปี 2552และทางคณะกรรมาธิการยุโรปเริ่มสอบสวนเมื่อปี 2559


เมื่อปีที่แล้วคณะกรรมาธิการยุโรปสั่งปรับ Google ไป 4 พัน 340 ล้านยูโรจากปัญหาเกี่ยวกับระบบปฏิบัติการณ์ Android หลังจากในปี2560 ได้สั่งปรับไปแล้ว 2 พัน 420ล้านยูโร จากปัญหาเรื่องผลการค้นหาข้อมูลการช้อปปิ้งออนไลน์

logoline