svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

คัดแยกบัตรเลือกตั้งเตรียมส่งตามภูมิลำเนา

17 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไปรษณีย์คัดแยกบัตรเลือกตั้งเตรียมส่งตามภูมิลำเนา คัดแยก 8 ขั้นตอนใช้เวลา 3 วันเริ่มนำส่งเช้าวันที่ 22 มีนาคม ใช้เจ้าหน้าที่ไปรษณีย์เดินทางร่วมกับตำรวจ มีจีพีเอส-กล้องในรถ ขณะที่รองเลขาธิการ กกต. มั่นใจระบบไปรษณีย์ ทุกขั้นตอนตรวจสอบได้

ที่จุดรับจดหมาย ภายในศูนย์ไปรษณีย์ หลักสี่ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ เมื่อเวลา 18.45 น.วันที่ 17 มีนาคม ภายในศูนย์ฯ ซึ่งเป็นจุดคัดแยกบัตรเลือกตั้งที่ประชาชนใช้สิทธิ์ล่วงหน้าในวันนี้ ทางเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์กับทางกกต.จะทำการคัดแยกบัตรเลือกตั้ง แล้วกระจายนำส่งบัตรเลือกตั้งไปตามหน่วยเลือกตั้งตามภูมิลำเนา ทั้งนี้ทางรถของทางไปรษณีย์ได้ขนบัตรเลือกตั้งจากหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้า รพ.ทหารผ่านศึก ซึ่งมีจำนวนผู้มาใช้สิทธิ์34คน ทางเจ้าหน้าที่ได้ขนบัตรเลือกตั้งมาที่ศูนย์แห่งนี้เป็นหน่วยแรกในเวลา17.30น.นี้เอง

คัดแยกบัตรเลือกตั้งเตรียมส่งตามภูมิลำเนา

.

คัดแยกบัตรเลือกตั้งเตรียมส่งตามภูมิลำเนา

ด้านนายมานพ ศรวิบูลย์ศักดิ์ รองกก.ผจก.ใหญ่สายงานปฏิบัติการนครหลวง บ.ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่า เจ้าหน้าที่จะรอรับไปรษณีย์ที่ขนบัตรเลือกตั้งมาไว้ภายใน "ศูนย์ปฏิบัติการคัดแยกบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร2562 ที่ลงคะแนนแล้ว" โดยภายในศูนย์ดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่ซึ่งจะเข้าไปภายในจะต้องทำการแลกบัตรและไม่อนุญาตให้นำโทรศัพท์มือถือเข้าไปภายในเด็ดขาด โดยภายในมีวงจรปิดติดตั้งไว้ สามารถดูได้จากห้องปฏิบัติการ โดยขั้นตอนในการคัดแยกบัตรเลือกตั้งทั่วประเทศนั้น จะใช้รูปแบบการคัดแยก 8ขั้นตอน เริ่มด้วย1.ทำการรับมอบถุง 2.ตรวจสอบข้อมูลเปิดถุงนับจำนวนให้ถูกต้องตรงกับที่หน่วยเลือกตั้งจัดส่งมา 3.จากนั้นจะทำการรับถุงเพื่อเข้าเครื่อง OCR ซึ่งเป็นเครื่องคัดแยกที่มี2เครื่อง ทำงานคัดแยกได้40,000ชิ้นต่อชั่วโมง โดยครั้งนี้ไปรษณีย์ไทยจะใช้รหัสเลขหน่วยเลือกตั้งในการคัดแยก ไม่ได้ใช้รหัสเลขไปรษณีย์ เพื่อให้ตัวเลขตรงกับทางหน่วยเลือกตั้ง

คัดแยกบัตรเลือกตั้งเตรียมส่งตามภูมิลำเนา

.

คัดแยกบัตรเลือกตั้งเตรียมส่งตามภูมิลำเนา

นายมานพกล่าวต่อว่าหากเครื่องที่คัดเลือกไม่สามารถอ่านตัวเลขในซองบัตรเลือกตั้งได้ จะเข้าสู่ขั้นตอนที่4. คือจะให้เจ้าหน้าที่ใช้มือคัดแยกเลย เช่นเดียวกับขั้นตอนที่5.ก็จะเป็นการคัดแยกอีกครั้ง จากนั้นขั้นตอนที่6-7 จะเป็นการคัดQC เพื่อตรวจสอบความถูกต้อง2รอบ แล้วถึงจะเตรียมการปิดถุงเพื่อส่งไปยังหน่วยเลือกตั้งปลายทาง ทั้ง350เขตทั่วประเทศ สำหรับขั้นตอนการคัดแยกนั้นจะกินเวลา3วัน และจะเริ่มนำส่งในวันที่22มี.ค.ช่วงเช้า โดยรถที่ส่งบัตรเลือกตั้งซึ่งลงคะแนนแล้ว จะมีเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์เดินทางร่วมกับตำรวจ ภายในรถมีจีพีเอสติดไว้พร้อมกล้องในรถด้วย สำหรับบัตรเลือกตั้งจากนอกราชอาณาจักรนั้น ขณะนี้ยังมีการนำส่งไม่เรียบร้อย กำลังทยอยถูกส่งมาที่ไปรษณีย์อย่างต่อเนื่อง สำหรับเจ้าหน้าที่ซึ่งทำหน้าที่ในศูนย์จะทำงานเป็นกะ กะละ8ชั่วโมง

คัดแยกบัตรเลือกตั้งเตรียมส่งตามภูมิลำเนา

.

คัดแยกบัตรเลือกตั้งเตรียมส่งตามภูมิลำเนา

.

คัดแยกบัตรเลือกตั้งเตรียมส่งตามภูมิลำเนา

ขณะที่นายณัฏฐ์ เล่าศรีสวกุล รองเลขาธิการกกต.กล่าวว่า กกต.มั่นใจในระบบของไปรษณีย์มาก เพราะทำงานกันมานานตั้งแต่ปี40 มาร่วมกันจัดเลือกตั้งในปี43 ที่มีกระแสสังคมสงสัยว่า จะมีการเปลี่ยนบัตรเลือกตั้งนั้น ขอยืนยันว่ากกต.กับไปรษณีย์มีระบบร่วมรับผิดชอบ มีขั้นตอนในการดูแลตรวจสอบ จึงยืนยันได้ว่าจะไม่มีข้อผิดพลาดเรื่องการขนบัตรเลือกตั้งแน่นอน ตนการันตีและเชื่อมั่นในระบบที่ไปรษณีย์กับกกต.ร่วมสร้างกันมา โดยในวันที่24มี.ค.นี้บัตรเลือกตั้งทั้งหมดจะถูกนับที่หน่วยลงคะแนนและนำไปเก็บไว้ที่โรงพักในหน่วยนั้นให้ตำรวจเป็นผู้ดูแลทั้งนี้ในห้องปฏิบัติการซึ่งฉายวงจรปิดในศูนย์นั้น มีตัวแทนพรรคการเมืองมาขอตรวจสอบ ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็จัดให้ดูในห้องปฏิบัติการเพื่อดูวงจรปิด แต่ไม่อนุญาตให้เข้าไปดูในศูนย์คัดแยกเด็ดขาดและต้องทำเรื่องขออนุญาตไปทางกกต.ก่อนถึงจะเข้ามาในห้องปฏิบัติการได้

logoline