svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สุดอาลัย! "ทูตวีรชัย" ฮีโร่เขาพระวิหาร ถึงแก่อนิจกรรมแล้ว ที่กรุงวอชิงตัน

16 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันที่ 16 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูต สถานเอกอัคราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา ได้ถึงแก่อนิจกรรม ที่กรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐฯ เนื่องจากป่วยเป็นมะเร็งกระดูกไขสันหลังจนต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลอย่างต่อเนื่อง ก่อนจากไปอย่างสงบเมื่อช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา

สำหรับ ประวัติส่วนตัวของ นายวีรชัย นั้น เกิด เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 2503 ปริญญาตรีและปริญญาโทมหาวิทยาลัยปารีส (นองแตร์) ปริญญาเอกจากซอร์บอนน์ ฝรั่งเศส ลูกหม้อบัวแก้ว เริ่มจากเลขานุการตรี กองแอฟริกาและกลุ่มอาหรับ เติบโตเป็นอธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ก่อนเป็นอธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย

สุดอาลัย! "ทูตวีรชัย" ฮีโร่เขาพระวิหาร ถึงแก่อนิจกรรมแล้ว ที่กรุงวอชิงตัน


ผู้เจรจาเรื่องเขาพระวิหาร และเป็นผู้ดูแลกรมที่เก็บเอกสารสำคัญระดับชาติ ได้รับแต่งตั้งเป็น เอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮก เมื่อ 6 พ.ค. 2552 มีชื่อเสียงในฐานะหัวหน้าคณะทนายกฎหมายระหว่างประเทศในคดีปราสาทพระวิหาร ได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ประดับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ต่างประเทศ เครื่องราชอิสริยาภรณ์ "The Order of the Orange Nassau" ชั้นตรา "Knight Grand Cross"

สุดอาลัย! "ทูตวีรชัย" ฮีโร่เขาพระวิหาร ถึงแก่อนิจกรรมแล้ว ที่กรุงวอชิงตัน


ซึ่งได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระราชาธิบดี วิลเลม อเล็กซานเดอร์ แห่งราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2557
อนึ่ง ท่านทูตวีรชัย พลาศรัย มีชื่อเล่นว่า "แสบ" เกิดเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2503 จบการศึกษาปริญญาตรี และปริญญาโท มหาวิทยาลัยปารีส (นองแตร์) ปริญญาเอกจากซอร์บอนน์ ฝรั่งเศส รับราชการในกระทรวงการต่างประเทศมายาวนาน
ชื่อเสียงของท่านทูตวีรชัย เป็นที่รู้จักในฐานะหัวหน้าคณะต่อสู้คดีปราสาทพระวิหาร การชี้แจงต่อศาลโลกได้รับเสียงชื่นชมจากหลายฝ่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์  
โดยได้สมรสกับนางอลิซเบธ พลาศรัย มีความสามารถส่วนตัวในการเล่นดนตรี จากที่ท่านได้ร่วมก่อตั้ง UNRocks วงดนตรีของคณะทูตประจำสหประชาชาติที่นิวยอร์ก

logoline