svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

กรมท่าอากาศยาน จัดฝึกอบรมหลักสูตรการดับเพลิงและกู้ภัยอากาศยานพาณิชย์เบื้องต้น

05 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นางอัมพวัน วรรณโก อธิบดีกรมท่าอากาศยาน ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกอบรมหลักสูตร การดับเพลิงและกู้ภัยอากาศยานพาณิชย์เบื้องต้น (Initial) ประจำปี 2562 ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 4 9 มีนาคม 2562 ณ โรงแรมราชาวดี รีสอร์ท จ.ขอนแก่น และท่าอากาศยานขอนแก่น ในการฝึกครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมอบรมที่เป็นเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานด้านการดับเพลิงและกู้ภัยที่เข้าการบรรจุใหม่เข้าร่วม จำนวน 52 ท่าน

โดยมีวิทยากรจาก ฝ่ายมาตรฐานความปลอดภัย กองควบคุมมาตรฐานสนามบิน เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและกู้ภัยที่ผ่านหลักสูตรผู้นำการฝึกดับเพลิงและกู้ภัยอากาศยานพาณิชย์ กรมท่าอากาศยาน ผู้แทนจากฝ่ายดับเพลิงและกู้ภัย จากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) และผู้แทนจากโรงพยาบาลศรีนครินทร์ จังหวัดขอนแก่น ซึ่งการฝึกอบรมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความรู้ ความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับหน้าที่และความรับผิดชอบต่อการปฏิบัติงาน การใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ดับเพลิงและกู้ภัย โครงสร้างของอากาศยาน กายภาพของสนามบิน พร้อมทั้งได้รับการฝึกภาคปฏิบัติเพื่อความพร้อมทางร่างกาย และเข้าใจเกี่ยวกับหลักและแนวทางในการปฏิบัติ เทคนิคและวิธีการแก้ไขปัญหา รวมถึงเพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ในการดับเพลิง ควบคุมเพลิงและกู้ภัย เพื่อยึดถือเป็นแนวทางปฏิบัติเมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้นได้อย่างถูกต้องตามมาตรฐานที่กำหนด อีกทั้งเพื่อสร้างทัศนคติที่ดีเพื่อให้ผู้ใช้บริการเกิดความเชื่อมั่นในมาตรฐานด้านความปลอดภัยของท่าอากาศยานที่อยู่ในความดูแลของกรมท่าอากาศยานให้เป็นไปตามมาตรฐานที่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) กำหนด

การฝึกอบรมหลักสูตรดังกล่าว ผู้เข้าร่วมอบรมจะต้องมีระยะเวลาการเข้าฝึกอรบมทั้งสิ้นไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 และจะต้องมีผลคะแนนของการสอบภาคทฤษฎี และการทดสอบภาคปฏิบัติ (การเข้าสถานการณ์จำลอง) รวมกันไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 ของเกณฑ์ที่กำหนดไว้ พร้อมรายงานผลการฝึกอบรมรายบุคคลหลังจากเสร็จสิ้นการฝึกอบรม โดยหลักสูตรการฝึกอบรมมีเนื้อหาคลอบคลุมดังนี้ ภาคทฤษฎี จำนวน 18 ชั่วโมง ได้แก่ การปฐมพยาบาล และการเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บ มาตรฐานการดับเพลิงและกู้ภัยอากาศยาน ทฤษฎีของเพลิง กายภาพสนามบินและโครงสร้างอากาศยาน เทคนิคการดับเพลิงและกู้ภัยอากาศยาน มาตรฐานและเทคนิคการดับเพลิงและกู้ภัยอาคาร แผนฉุกเฉินและการแผนการฝึกซ้อม และภาคปฏิบัติ จำนวน 25 ชั่วโมง ได้แก่การปฐมพยาบาล และการเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บ หลักและเทคนิคในการใช้รถดับเพลิงและกู้ภัย เครื่องมือและอุปกรณ์กู้ภัย และการฝึกจำลองสถานการณ์จริง

ทั้งนี้ อธิบดีกรมท่าอากาศยาน ได้กล่าวให้โอวาส พร้อมกำชับผู้เข้ารับการฝึกอบรมทุกท่านให้ตั้งใจ มีระเบียบวินัยในการฝึกซ้อม และสามารถสอบผ่านการทดสอบ และได้มอบนโยบายให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรม ให้นำความรู้ในการฝึกอบรมครั้งนี้ไปต่อยอด ถ่ายทอดสิ่งที่ได้รับให้เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานและหมั่นพัฒนาความสามารถทุกด้าน พร้อมนำความรู้และประสบการณ์ไปปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลสูงสุด และให้มีความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ตลอดเวลา

logoline