svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) เกาหลีใต้-สหรัฐ เลิกซ้อมรบใหญ่

03 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐและเกาหลีใต้ ระบุว่า พวกเขาจะล้มเลิกการซ้อมรบร่วมขนาดใหญ่ประจำปี ในช่วงที่สหรัฐกำลังดำเนินความพยายามเพื่อปรับปรุงความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือ การตัดสินใจครั้งนี้มีขึ้นไม่กี่วัน หลังจากเสร็จสิ้นการเจรจาสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างประ ธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ และนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่กรุงฮานอยของเวียดนามที่แม้ไม่มีข้อตกลงอย่างเป็นทางการใด ๆ ออกมา แต่ทั้งสองฝ่ายก็แสดงความหวังว่าจะมีการเจรจากันต่อไป

ระหว่างการหารือทางโทรศัพท์ระหว่างรัฐมนตรีกลาโหมเกาหลีใต้ เจือง เคืองดู กับแพ็ตทริก ชานาแฮน รักษาการรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ทั้งสองฝ่ายตัดสินใจที่จะยุติการซ้อมรบที่มีชื่อว่า Key Resolve และ Foal Eagle
สำหรับการเดินหน้ารักษาความพร้อมรบต่อไป ทั้งสองฝ่ายตกลงจะหันไปใช้การฝึกซ้อม ที่ไม่อยู่ในกรอบการซ้อมรบ 2 รายการนี้แทน
การซ้อมรบ Foal Eagle เป็นการซ้อมรบปกติที่ใหญ่ที่สุดที่สหรัฐจัดกับเกาหลีใต้ มักจะมีทหารเกาหลีใต้เข้าร่วม 2 แสนนาย ส่วนฝ่ายสหรัฐเข้าร่วมมากถึง 3 หมื่นนาย แต่ฝ่ายเกาหลีเหนือก็มักจะออกมาแสดงความไม่พอใจ เนื่องจากมองว่าเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการบุกเกาหลีเหนือ
จากนั้น ก็จะตามมาด้วยการซ้อมรบ Key Resolve ที่เป็นการจำลองการซ้อมรบในระบบคอมพิวเตอร์ของฝ่ายบัญชาการ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 10 วันช่วงเดือนมีนาคม

logoline