svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

คมนาคมหารือการเชื่อมโยงโครงการรถไฟลาว-จีน

01 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2562 เวลา 08.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ทำหน้าที่หัวหน้าคณะผู้แทนไทย เข้าร่วมประชุมสามฝ่ายระหว่างประเทศไทย สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และสาธารณรัฐประชาชนจีนเพื่อพัฒนาเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างหนองคายเวียงจันทน์ ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน

โดยฝ่ายลาวมีนายบุนจัน สินทะวง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงโยธาธิการและขนส่ง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ทำหน้าที่หัวคณะผู้แทน สปป.ลาว และ Mr. Ning Jizhe  รองผู้อำนวยการคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน ทำหน้าที่หัวหน้าคณะผู้แทนจีนืณ โรงแรม Grand Hyatt Beijing กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมีนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน อธิบดีกรมทางหลวงชนบท รักษาราชการ  รองปลัดกระทรวงคมนาคม นายพิริยะ เข็มพล เอกอัครราชฑูต ณ กรุงปักกิ่ง นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงคมนาคม นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยผู้แทนสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร การรถไฟแห่งประเทศไทย รวมทั้งผู้แทนสำนักงานอัยการสูงสุด ผู้แทนกระทรวงการคลัง ผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ และผู้แทน สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเข้าร่วมประชุม เพื่อหารือเกี่ยวกับการเชื่อมโยงโครงการรถไฟลาว-จีน  และโครงการรถไฟไทย-จีน ในช่วงหนองคาย-เวียงจันทน์  ซึ่งถือเป็นการประชุมสามฝ่ายอย่างเป็นทางการระหว่างประเทศ เพื่อพัฒนาเส้นทางรถไฟทั้งขนาดทางกว้าง 1.435 เมตร และขนาดทางกว้าง 1 เมตร เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ โดยมีผลการประชุม สรุปได้ดังนี้ 

คมนาคมหารือการเชื่อมโยงโครงการรถไฟลาว-จีน


1. ที่ประชุมเห็นชอบร่วมกันว่าโครงการเชื่อมต่อรถไฟหนองคาย เวียงจันทน์ เป็นโครงการสำคัญเพื่อเสริมสร้างความเชื่อมโยงในระดับภูมิภาค และเห็นชอบร่วมกันที่จะทำงานต่อไป2. ที่ประชุมเห็นชอบร่วมกันว่าการสร้างสะพานรถไฟแห่งใหม่ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการเชื่อมต่อรถไฟหนองคาย เวียงจันทน์ จะตั้งอยู่ทางทิศใต้ของสะพานมิตรภาพไทย ลาว (หนองคาย เวียงจันทน์) ในปัจจุบัน ห่างจากสะพานเดิมประมาณ 30 เมตร โดยสะพานแห่งใหม่  จะมีทางรถไฟทั้งขนาดทางมาตรฐาน 1.435 เมตร และขนาดทาง 1 เมตร  
3. ฝ่ายลาวและไทยเห็นชอบร่วมกันที่จะให้มีพิธีการศุลกากรและสิ่งอำนวยความสะดวกบริเวณชายแดนแยกจากกัน เนื่องจากกำหนดระยะเวลาแล้วเสร็จการก่อสร้างโครงการระหว่าง จีน ลาว และไทย จีน แตกต่างกัน ดังนั้น ที่ประชุมจึงเห็นชอบร่วมกันว่า โครงการเชื่อมต่อรถไฟหนองคาย เวียงจันทน์ จะดำเนินการเป็น 2 ระยะ คือ ระยะแรก สถานีผู้โดยสารและสถานีเปลี่ยนถ่ายสินค้าจะตั้งอยู่ทั้งฝั่งไทยและฝั่ง สปป.ลาวเพื่อเชื่อมโครงการรถไฟลาว-จีน กับรถไฟไทย-ลาวในปัจจุบันบนโครงข่ายทางรถไฟขนาด  ความกว้าง 1 เมตร  โดยในระดับผู้ปฏิบัติงานจะศึกษาตำแหน่งที่ตั้งต่อไป

คมนาคมหารือการเชื่อมโยงโครงการรถไฟลาว-จีน


สำหรับระยะที่สอง ช่วงนครราชสีมา-หนองคายของโครงการรถไฟไทย-จีนจะเชื่อมต่อกับสถานีดังกล่าวข้างต้น เพื่อเชื่อมระหว่างโครงการรถไฟลาว-จีน และรถไฟไทย-จีน ซึ่งฝ่ายไทยเห็นด้วยที่จะเร่งดำเนินการก่อสร้างช่วงนครราชสีมา-หนองคายของโครงการรถไฟไทย-จีน  4. ฝ่ายลาวและไทยจะดำเนินกระบวนการภายในของแต่ละประเทศโดยเร็ว และเร่งรัด  ให้การก่อสร้างระยะแรกของโครงการเชื่อมต่อรถไฟหนองคาย-เวียงจันทน์ในช่วงเวลาเดียวกับโครงการรถไฟจีน ลาว โดยฝ่ายจีนจะดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องของโครงการเชื่อมต่อรถไฟหนองคาย เวียงจันทน์

คมนาคมหารือการเชื่อมโยงโครงการรถไฟลาว-จีน

.

คมนาคมหารือการเชื่อมโยงโครงการรถไฟลาว-จีน

logoline