svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

พบซากลิงตายเพิ่มอีก รวม 25 ตัว ขณะที่ ตร.ลงพื้นที่หาหลักฐาน

11 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรณีที่ลิงตายที่จังหวัดระยอง วันนี้ผู้ใหญ่บ้านและลูกบ้านยังคงเร่งค้นหาซากลิง เพราะเชื่อว่ายังมีตายเพิ่มอีก และก็พบซากลิงจริงๆ ขณะที่ตำรวจก็ลงพื้นที่หาหลักฐาน ไปติดตามความคืบหน้าและบรรยากาศล่าสุดกับคุณขวัญเรียม แก้วสุวรรณ รายงานสดมาจากพื้นที่

กรณีพบลิงแสม ถูกวางยาเบื่อตายกว่า 20 ตัว บริเวณริมคลองบ้านยางงาม ม.5 ต.กระแสบน อ.แกลง จ.ระยอง สภาพน้ำลายฟูมปาก ใกล้กันพบเศษแตงโมถูกทิ้งเกลื่อน มีรอยถูกลิงกัดกิน ทั้งยังพบผงสีขาวติดอยู่กับแตงโมด้วย คาดว่าเป็นยาฆ่าแมลง สำหรับลิงแสมที่เสียชีวิตปกติอาศัยอยู่ในบริเวณศาลเจ้าพ่อยางงาม ซึ่งมีจำนวนไม่ต่ำกว่า 300 ร้อยตัว แต่หลังจากมีสวนผลไม้เกิดขึ้นริมคลองประแส ลิงได้ย้ายถิ่นมาอยู่ริมคลอง เพื่อกินผลไม้ คาดว่าชาวบ้านแค้นที่มากินผลไม้และพืชผลการเกษตรจึงก่อเหตุนี้
ล่าสุดทางผู้ใหญ่บ้าน พร้อมลูกบ้าน ยังคงเดินหน้าค้นหาซากลิง เพราะได้กลิ่นเหม็นคลุ้งไปทั่วพื้นที่ที่พบซากลิง 17 ตัวนอนตายอยู่ จึงเชื่อว่าน่าจะมีลิงตายอีกหลายตัว ปรากฏว่าวันนี้พบซากลิงเพิ่มอีก 1 ตัว ห่างจากบริเวณที่พบ 17 ตัวประมาณ 20 เมตร รวมกับเมื่อวานนี้ที่พบเพิ่ม 2 ตัวสรุปแล้วพบลิงที่ตายทั้งหมด 25 ตัว และคาดว่ายังคงเหลืออีกหลายตัวเพราะกลิ่นเหม็นทั่วพื้นที่ แมลงวันบินว่อนหลายจุด
หลังจากที่ผู้ใหญ่บ้านพบซากลิงได้รายงานผู้บังคับบัญชาก็คือนายอำเภอแกลง หลังจากที่นายอำเภอได้รับเรื่องได้ลงพื้นที่มาตรวจสอบ และรับปากว่าจะจัดการปัญหาให้คนและลิงสามารถอยู่ร่วมกันได้ โดยการสร้างแหล่งอาหารทางธรรมชาติรวมถึงควบคุมจำนวนประชากรลิง

จากการสำรวจพื้นที่พบว่า จุดที่ลิงอยู่อาศัยคือต้นไผ่ริมแม่น้ำประแส ความยาวประมาณ 10 กิโลเมตร ซึ่งสวนผลไม้ของชาวบ้านมีมากกว่า 50 สวนอยู่ติดริมแม่น้ำประแส และทุกสวนได้รับผลกระทบ บางสวนเสียหาย 100% ไม่สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้มาเป็นเวลา 5 ปีแล้ว เพราะลิงแสมบุกรุกหนักจากอดีตมีลิงแสม แต่ไม่มากนัก จึงพอเก็บเกี่ยวได้ แต่ 5 ปีมานี้ลิงแสมแพร่พันธุ์เร็วมาก สูญเสียเม็ดเงินสนับ 100 ล้าน ล่าสุดตอนนี้มีประมาณ 3-4 ฝูง ไม่ต่ำกว่า 300-400 ตัว จึงวอนขอให้ภาครัฐโดยเฉพาะกรมปศุสัตว์เข้ามาคุมประชากรลิงด้วยการทำหมัน หรือย้ายลิงบางส่วนเหมือนการย้ายลิงที่วังหิน ไปฟังเสียงเจ้าของสวนกัน
สำหรับความคืบหน้าทางคดี ล่าสุดตอนนี้ทางสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ศรีราชา ได้แจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำผิด เพราะเชื่อว่าลิงแสมที่ตายถูกวางยา และได้ทำการผ่าพิสูจน์ลิงเพื่อหาสาเหตุการตายแล้ว คาดว่าจะรู้ผลในเร็ววันนี้
นอกจากนี้ ตำรวจทีมสืบสวนสภ.แกลงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านยาในชุมชนจำนวน 3-4 ร้านว่ามีร้านไหนที่จำหน่ายยาแลนเนตที่พบในจุดเกิดเหตุหรือไม่ ปรากฏว่าไม่มีว่าร้านใดจำหน่ายยานี้ และได้หาหลักฐานที่เป็นพยานบุคคลเพิ่มเติมล่าสุดมีรายงานเขาว่าลูกลิงวัย 3 เดือนรอดชีวิตจากการวางยาตายหมู่ใน 17 ตัว ตอนนี้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลสัตว์ป่าของกลางศรีราชา ซึ่งร้องเรียกหาแม่ตลอดเวลา

logoline