svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

Nation Election 2019 EP.36 เมืองเลยร้อนรับเลือกตั้ง วัดพลัง "เร่งสมบูรณ์สุข"

30 ธันวาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จังหวัดที่มีชื่อพยางค์เดียวอย่าง "เลย" กำลังจะมี "ศึกช้างชนช้าง" จากการเลือกตั้งที่คาดว่าจะมีขึ้นในปี 2562 เพราะอดีต ส.ส.ที่มีฐานคะแนนหนาแน่น ย้ายไปซบพรรคใหม่ใกล้ชิดอำนาจรัฐอย่าง "พรรคพลังประชารัฐ" แถมยังมีนักธุรกิจรุ่นใหม่ และทายาทตระกูลการเมืองระดับประเทศ เปิดตัวชิงเก้าอี้ ส.ส.ที่มีอยู่ 3 ที่นั่งด้วย

จังหวัดเลยแบ่งเขตปกครองออกเป็น 14 อำเภอ แยกเป็น 3 เขตเลือกตั้ง 
เขต 1 อำเภอเมืองเลย อำเภอปากชม อำเภอเอราวัณบางส่วน และอำเภอนาด้วง / คอการเมืองพากันคาดการณ์ว่า เขตนี้น่าจะโซ้ยกันเดือด / เนื่องจาก วันชัย บุษบา ส.ส.เก่าพรรคเพื่อไทย ย้ายค่ายไปสวมเสื้อพลังประชารัฐ 
คู่แข่งคนสำคัญของวันชัย คือ ทศพล สังข์พิทักษ์ อดีต ส.ส.ภูมิใจไทย ที่ไม่ได้ลงเล่นการเมืองมาหลายสมัย แต่คราวนี้ต้องหวนคืนเวที เพื่อลงลุยเขต 1 แทนภรรยา คือ พัฒนา สังข์พิทักษ์ ที่ขยับขึ้นไปอยู่บัญชีปาร์ตี้ลิสต์ 
ส่วนเพื่อไทย หลังจากเสีย วันชัย บุษบา / ก็ได้อดีตนายกเทศมนตรีตำบลวังสะพุง "เลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล" มาแทน / ประวัติของเลิศชัยนั้นไม่ธรรมดา เพราะเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์และรถจักรยานยนต์รายใหญ่ของจังหวัด แถมยังเป็นประธานสโมสรฟุตบอลเมืองเลยยูไนเต็ดด้วย จึงมีฐานเสียงจากคนรุ่นใหม่ไม่น้อย เขตนี้หากพลังประชารัฐจะปักธง ก็คงต้องเหนื่อยไม่น้อยเหมือนกัน 
เขต 2 อำเภอวังสะพุง อำเภอเอราวัณบางส่วน / อำเภอภูหลวง หนองหิน ผาขาว และภูกระดึง / เขตนี้ เปล่งมณี เร่งสมบูรณ์สุข เป็นตัวเต็ง / เพราะเคยเป็น ส.ส.มาแล้วหลายสมัย เที่ยวนี้ไม่ใช่แค่ย้ายค่ายจากเพื่อไทยมาสังกัดพรรคพลังประชารัฐเท่านั้น แต่ยังย้ายเขตจากเขต 3 มาลงเขต 2 ด้วย เนื่องจากการเลือกตั้งครั้งก่อนสอบได้แบบหวุดหวิด 
เขต 2 เป็นฐานเสียงสำคัญของ ปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข ผู้เป็นสามี เพราะไม่เคยทิ้งพื้นที่ และทำงานมานาน โอกาสชนะแบบนอนมาจึงมีสูงมาก เพราะคู่แข่งของเปล่งมณี คือ ศรัณย์ ทิมสุวรรณ เด็กหนุ่มหน้าใหม่ที่เพิ่งลงสมัคร ส.ส.ครั้งแรก แถมไม่เคยผ่านสนามการเมืองระดับใดมาก่อนเลย มีแต่ฐานเสียงของพรรคเพื่อไทยเป็นทุนเท่านั้น การจะเอาชนะตระกููล "เร่งสมบูรณ์สุข" ได้ ต้องยอมรับว่าหืดขึ้นคอ แม้ศรัณย์จะเป็นทายาทของ ธนเทพ กับ นันทนา ทิมสุวรรณ อดีต ส.ส.เพื่อไทย ก็ตาม 
ปิดท้ายที่เขต 3 อำเภอด่านซ้าย ภูเรือ นาแห้ว ท่าลี่ และเชียงคาน / เขตนี้ ปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข ย้ายสลับกับภรรยาเพื่อมารักษาเก้าอี้ และเพิ่มแต้มให้พลังประชารัฐ / ปรีชายังคงมีคะแนนนิยมระดับ "อุ่นหนาฝาคั่ง" ที่ด่านซ้าย ภูเรือ และนาแห้ว / คู่แข่งก็ไม่ถือว่าหนักมาก เพราะเป็นหน้าใหม่อย่าง ธนยศ ทิมสุวรรณ สังกัดพรรคภูมิใจไทย เจ้าตัวไม่เคยผ่านสนามการเมืองมาก่อนเลย มีแต่บารมีพ่อที่เป็นนายก อบจ.หลายสมัยอย่าง ธนาวุฒิ ทิมสุวรรณ เท่านั้นที่คอยหนุนหลังอยู่ 
ขณะที่พรรคเพื่อไทยได้ สันติภาพ เชื้อบุญมี อดีตนายกเทศมนตรีตำบลด่านซ้ายมาสู้ศึก แม้จะเพิ่งเคยลงลุ้นสนามใหญ่เป็นครั้งแรก แต่ถ้าได้คะแนนนิยมจากพรรคเพื่อไทยไปบวกกับคะแนนส่วนตัวจากด่านซ้าย ก็อาจมีส้มหล่นได้เหมือนกัน 
สนามเลือกตั้งเมืองเลย เป็นศึกวัดบารมีของตระกูล "เร่งสมบูรณ์สุข" กับกระแสคนรุ่นใหม่ และความนิยมของพรรคเพื่อไทย ส่วนภูมิใจไทยเป็นแค่ตัวสอดแทรก 
ทีมข่าวเนชั่นทีวีจังหวัดเลย รายงาน

logoline