svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ร.ฟ.ท.เร่งศึกษาแผนพัฒนาสถานีธนบุรี 150 ไร่

24 ธันวาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ร.ฟ.ท.จ้างบริษัท โมเดอร์นพร็อพเพอร์ตี้ ศึกษาความเหมาะสมโครงการพัฒนาที่ดินย่านสถานีธนบุรี 150 ไร่ ตั้งเป้าเปิดประมูลคัดเลือกเอกชนร่วมทุนพีพีพีนำร่องพื้นที่ 22 ไร่ปลายปีหน้า

รักษาการผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ ร.ฟ.ท. วรวุฒิ มาลา  ระบุ ได้จัดสรรงบประมาณกว่า 4 ล้านบาท ว่าจ้างบริษัท โมเดอร์นพร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ให้ศึกษาความเหมาะสมโครงการพัฒนาที่ดินย่านสถานีธนบุรี พร้อมทั้งออกแบบก่อสร้างเบื้องต้น  เพื่อเตรียมจะเปิดประมูลให้เอกชนร่วมลงทุนโครงการรัฐในรูปแบบพีพีพี 


โดยการพัฒนาที่ดินย่านสถานีธนบุรี จะเริ่มตั้งแต่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา คลองบางกอกน้อย โรงพยาบาลศิริราช จนถึงบริเวณใกล้กับถนนจรัญสนิทวงศ์ พื้นที่รวมประมาณ 150 ไร่ คาดว่าผลการศึกษาจะแล้วเสร็จภายในเดือนเมษายน 2562 ซึ่งร.ฟ.ท.ตั้งเป้าจะเปิดประมูลปลายปี 2562


ร.ฟ.ท. จะเปิดให้เอกชนร่วมประมูลพัฒนาพื้นที่นำร่องในโซน 3 ซึ่งจะมีพื้นที่ประมาณ 22.43 ไร่ มูลค่าที่ดินสูงถึง 1.2 พันล้านบาท ขณะที่มูลค่าการลงทุนทั้งหมด จะต้องรอทีมที่ปรึกษาสรุปวงเงินที่ชัดเจนก่อน


เบื้องต้นจะพัฒนาเป็นพื้นที่โซนที่พักอาศัยให้พนักงาน ร.ฟ.ท. ประมาณ 700 ครัวเรือน และพัฒนาเป็นพื้นที่ของผู้อยู่อาศัยใหม่ รวมไปถึงที่พักนักศึกษาแพทย์ เนื่องจากตั้งอยู่บริเวณใกล้กับโรงพยาบาลศิริราช


พื้นที่บริเวณสถานีธนบุรีในปัจจุบันถือเป็นทำเลทองในการพัฒนา เนื่องจากอยู่ในเขตเมืองชั้นใน และยังมีโครงข่ายคมนาคมเชื่อมต่อสะดวก สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ โดยพื้นที่ดังกล่าวตามแผนพัฒนาของ ร.ฟ.ท. จะแบ่งเป็น 4 โซน โดยโซน 1 พื้นที่ภายใต้การใช้กิจกรรมรถไฟเดิม เป็นการใช้ประโยชน์ประเภทพื้นที่สถานีธนบุรี สถานีรถไฟฟ้าสายสีส้ม ชานเมืองสายสีแดง พื้นที่แนวรถไฟ ศูนย์ซ่อมบำรุง


โซน 2 พื้นที่ภายใต้ ร.ฟ.ท.เป็นผู้กำกับดูแล โดยจะปล่อยเช่าให้กับภาคเอกชนหรือภาครัฐ ในการใช้ประโยชน์ ได้แก่ โรงพยาบาลศิริราช ตลาดศาลาน้ำเย็น สถานีบริการน้ำมัน ลานจอดรถ หอพักโรงพยาบาลศิริราช ส่วนพื้นที่โซน 3 จะพัฒนาเป็นโซนที่พักอาศัย รองรับกลุ่มผู้อยู่อาศัยใหม่ในบริเวณพื้นที่ โดยแบ่งออกเป็น 3 อาคาร ที่พักอาศัยพนักงานและที่พักอาศัยนักศึกษาแพทย์ ที่พักอาศัยพนักงาน ร.ฟ.ท.และที่พักอาศัยนักศึกษาแพทย์ และผู้อยู่อาศัยใหม่ รวมไปถึงอาคารที่พักอาศัยแพทย์
และโซน 4 พื้นที่ส่วนกลางที่เป็นส่วนของตลาด เพื่อเป็นศูนย์กลางในการรองรับผู้อาศัยใหม่ในพื้นที่ และรองรับผู้ค้าขายในพื้นที่เดิม โดยมีแนวเส้นทางการเชื่อมต่อที่เชื่อมกับศูนย์กลางด้านคมนาคม ได้แก่ สถานีธนบุรี และสถานีรถไฟฟ้าศิริราช ที่จะมีการก่อสร้างในอนาคต โดยการพัฒนาบริเวณนี้จะเน้นพัฒนาให้เป็นศูนย์ที่อยู่อาศัยและพาณิชย์กรรมสำหรับชุมชน เชื่อมโยงการเดินทางด้วยเส้นทางเดินเท้า และคมนาคมทางบกให้มีการเชื่อมโยงกัน


ร.ฟ.ท.ได้มอบที่ดินบริเวณสถานีธนบุนีให้คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล จำนวน 33 ไร่ ตั้งแต่ปี 2546 จึงไม่มีการเดินรถไฟสายใต้จากสถานีธนบุรีแห่งนี้อีก หากแต่มีการเปลี่ยนต้นทาง-ปลายทางไปยังสถานีบางกอกน้อย เป็นสถานีแห่งใหม่ ถัดออกไปราว 800 เมตร ซึ่ง ร.ฟ.ท.ได้จัดตั้งไว้ก่อนหน้านี้ และในปี 2547 ได้เปลี่ยนชื่อสถานีบางกอกน้อยเป็นธนบุรี

logoline