svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จุดผางประทีปทวงคืนป่าดอยสุเทพเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมไทย

04 ธันวาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ - เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ รวมตัวกันจุดผางประทีปเป็นรูปหมู่บ้านป่าแหว่ง เพื่อเรียกร้องขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพและเนื่องด้วยเป็นวันสิ่งแวดล้อมไทย ด้านตัวแทนเครือข่ายวอนศาลเห็นใจกับแกนนำที่ถูกดำเนินคดี เผยแค่เรียกร้องผืนป่าคืน ไม่ได้มีเจตนาดูหมิ่นศาล

เวลา 18.00 น.ของวันที่ 4 ธันวาคม 2561 ที่ข่วงประตูท่าแพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ กลุ่มเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ได้รวมตัวกันจุดผางประทีป โดยได้มีการเรียงผางประทีปจำนวน 500 ชื้น เป็นรูปพื้นที่หมู่บ้านป่าแหว่ง หรือบ้านพักข้าราชการตุลาการที่ลุกร้ำขึ้นไปบนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ โดยบรรยากาศการทำกิจกรรมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และมีนักท่องเที่ยวและประชาชนที่สนใจมาร่วมจุดผางประทีปเป็นจำนวนมาก

ด้าน นางคำศรีดา แป้นไทย ตัวแทนเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ได้เปิดเผยถึงกิจกรรมในครั้งนี้ว่า "เนื่องด้วยวันนี้เป็นวันสิ่งแวดล้อมไทย ทางกลุ่มจึงมีแนวคิดการจัดกิจกรรมผางประทีปขึ้นเพื่อเรียกร้องทวงคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ และเพื่อสื่อถึงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม รวมถึงแสงผางประทีปในวันนี้ ยังสื่อถึงแสงสว่างในจิตใจของพวกเราทุกคน ที่มีความรักและหวงแหนต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นทรัพยากรของชาติ"

"การกระทำผิดที่ทางศาลได้แจ้งต่อแนวร่วมของเรา ก็ไม่เป็นไรแต่เราต้องแยกประเด็นออกให้ชัดเจน ระหว่างปัจเจกกับเครือข่าย เพราะว่าเครทือข่ายเรามีอุดมการณ์มาตั้งแต่แรกที่จะสร้างมิติใหม่ของการคัดค้านหรือเรียกร้องอย่างสร้างสรรค์ และก็จะเป็นสัญลักษณ์เชิงบวกมาตลอดและเราก็ไม่ต้องการให้แนวร่วมของเราไปอยู่ในความเสี่ยงต่อการกระทำผิดกฎหมาย ซึ่งบางครั้งอาจมีความผิดพลาดหรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์ จึงอยากจะขอความเห้นใจจากศาลด้วย เราเข้าใจว่าท่านอาจกดดดัน แต่สิ่งเหล่านี้ก็พลาดกันได้ ในฐานะประชาชนที่อยากจะแสดงออก ถึงความรักและหวงแหนต่อดอยสุเทพ"  นางคำศรีดา กล่าวปิด

logoline