svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผกก.คันนายาว นัดเจรจาหย่าศึกเจ้าทองคำ จันทร์ที่ 3 ธ.ค.นี้

29 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 29 พฤศจิกายน 2561 ที่สน.คันนายาว ภายหลังจากการสอบปากคำนาน 4 ชั่วโมง พ.ต.อ.สิงห์ สิงห์เดช ผกก.สน.คันนายาว เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหาไป 4 ข้อหา


ซึ่งนายสุรัตน์ได้ให้ความร่วมมือต่อพนักงานสอบสวนเป็นอย่างดีและได้ให้การในรายละเอียดประกอบลงในสำนวน รวมถึงข้อเท็จจริงที่จะมาหักล้างตามที่ผู้กล่าวหาได้มากล่าวหาไว้ และตามที่พนักงานสอบสวนได้ค้นพบ ทั้งนี้ไม่ได้มีการควบคุมตัว เพราะนายสุรัตน์ให้ความร่วมมือและรับปากว่าจะไม่ไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน จะไม่ไปให้สัมภาษณ์สื่อในลักษณะที่เกี่ยวกับคดี โดยได้กำหนดไว้ว่าหากให้ความรู้กับพี่น้องประชาชนในเรื่องเกี่ยวกับควายได้ไม่เป็นไร พร้อมทั้งได้ลงประจำวันไว้และจะนัดให้มาตามกำหนดนัดอีกครั้ง ส่วนเรื่องควายของกลางได้ยึดตามกฎหมายฟอกเงิน เพราะถือเป็นทรัพย์ที่ได้มาจากความผิดมูลฐานเรื่องการฉ้อโกงประชาชน เพราะผู้กล่าวหาได้ร้องทุกข์ในข้อหานี้ด้วย


พ.ต.อ.สิงห์ กล่าวว่า กรณีของกลางที่เป็นสิ่งมีชีวิตมีหลักเกณฑ์อยู่ว่า สามารถประกันออกไปได้ สามารถนำไปเลี้ยงดูรักษาไว้ชั่วคราวระหว่างรอผลคดี ขณะนี้ได้ประสานผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ทั้งผู้เสียหาย นายกอบต. และนายสุรัตน์ ให้มาพบพนักงานสอบสวนเพื่อเจรจา เรื่องควายของกลางก่อนว่าจะดำเนินการอย่างไร เจ้าหน้าที่จะพิจารณาตามสิทธิของแต่ละฝ่ายไป


ผกก.คันนายาว นัดเจรจาหย่าศึกเจ้าทองคำ จันทร์ที่ 3 ธ.ค.นี้




พ.ต.อ.สิงห์ กล่าวอีกว่า จากการสอบถามนายกอบต.เบื้องต้นนายกอบต.หากได้เงินแสนแล้วก็ไม่ติดใจอะไรทั้งสิ้น เพราะมีเจตนาจะขายควายให้นายสุรัตน์อยู่แล้ว ส่วนผู้เสียหายที่ได้โทรศัพท์ไปสอบถามเบื้องต้นเกี่ยวกับควายก็ไม่ติดใจให้อยู่ในดุลยพินิจของพนักงานสอบสวน จากการสอบสวนนายสุรัตน์ พบว่ามีความรักควายและอยากได้ควาย แต่มีข้อเท็จจริงที่ไม่ตรงกันในเรื่องเจตนาที่จะเอาเงินมาซื้อควาย ซึ่งนายสุรัตน์ ได้โต้แย้งกรรมสิทธิว่า ได้รับเงินบริจาคมาอย่างถูกต้อง ไม่ได้กระทำผิด ใช้ภาษาคลาดเคลื่อน ทั้งนี้ หากทุกฝ่ายตกลงกันได้ ทางพนักงานสอบสวนอาจมีความเห็นสั่งไม่ฟ้องก็จะต้องคืนควายให้นายสุรัตน์ไป


ทางด้านนายสุรัตน์ แผ้วเกตุ เปิดเผยว่า หลังจากได้ชี้แจงข้อเท็จจริงกับพนักงานสอบสวนก็รู้สึกสบายใจขึ้น ทางตำรวจได้ให้ความเป็นธรรมดี และได้ให้คำแนะนำต่างๆ ตนเองก็เข้าใจดี ส่วน 4 ข้อหาที่โดนแจ้งนั้นก็ตกใจกับข้อหาดังกล่าวอยู่ แต่เราก็มีสิทธิชี้แจงแก้ต่างในกระบวนการยุติธรรมได้ และทางเจ้าหน้าที่ก็ได้ให้โอกาสชี้แจง ทั้งนี้ได้ให้การปฏิเสธในทุกข้อกล่าวหาและได้ชี้แจงลงประกอบสำนวนแล้ว ตนเองก็อยากให้เจ้าทองคำกลับไปอยู่ด้วย แต่เนื่องจากติดอยู่ในขั้นตอนที่ทาง ผกก.ได้ชี้แจงไป อย่างไรก็ตาม เป็นห่วงเรื่องความเหงาของเจ้าทองคำ เพราะห่างครอบครัวมา นอกจากนี้ก็เป็นห่วงเรื่องแผลของเจ้าทองคำ ก็จะหายามาใส่ให้ ส่วนเรื่องหญ้าและอาหารก็สมบูรณ์ดี หลังจากนี้จะต้องหารือกับทาง นายกอบต.อีกครั้ง เรื่องจะให้ใครเป็นคนดูแล


"ผมยืนยันว่ารักควายและอยากสร้างรอยยิ้มให้เพื่อนๆ และยืนยันในเจตนาเดิมคืออนุรักษ์ สร้างให้คนรู้จักชุมชนเรา หรือจังหวัดเรา และอยากให้เห็นรอยยิ้มที่ผมทำมาก่อนหน้านี้ให้เหมือนเดิมต่อไป" นายสุรัตน์ กล่าว


จากนั้นพ.ต.อ.สิงห์ สิงห์เดช ผกก.สน.คันนายาว และนายสุรัตน์ แผ้วเกตุ ได้เดินไปดูความเป็นอยู่ของเจ้าทองคำ ที่อยู่ในคอกของสวนเศรษฐกิจพอเพียง โดยได้มีการกางมุ้งไว้และล็อคกุญแจเข้าคอกอย่างแน่นหนา ซึ่งได้รับการดูแลจากเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี ทั้งนี้ ระหว่างที่กำลังตรวจสอบความเป็นอยู่ของเจ้าทองคำ ทาง นายก อบต. ได้โทรศัพท์เข้ามาหา พ.ต.อ.สิงห์ เพื่อสอบถามความเป็นอยู่ของเจ้าทองคำ โดยพ.ต.อ.สิงห์ ได้ยื่นโทรศัพท์ให้นายสุรัตน์ ได้พูดคุยกับทาง นายก อบต. เพื่อทำการหารือและตกลงกัน โดยทั้งสองยังไม่สามารถตกลงกันได้ ดังนั้น พ.ต.อ.สิงห์ จึงได้ให้ทั้ง 2 เดินทางมาเจรจากันอีกครั้งที่ สน.คันนายาว ในวันจันทร์ที่ 3 ธ.ค.นี้

logoline