svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

(คลิปข่าว) รัฐประกาศชื่อผู้ชนะประมูล "เอราวัณ-บงกช" ธ.ค.นี้

09 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(ชมคลิปเต็มด้านล่าง) การประมูลยื่นขอสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมแปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทย แหล่งเอราวัณ และแหล่งบงกช ดำเนินมาถึงการเปิดเอกสารซองที่ 4 ผลประโยชน์ตอบแทนรัฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเผยว่า จะประกาศผลผู้ชนะการประมูลได้ภายในเดือนธันวาคม 2561

รมต.พลังงาน ศิริ จิระพงษ์พันธ์ เผยได้มีการเปิดเอกสารประมูลสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียม แปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทย แปลง G1/61 หรือ แหล่งเอราวัณ และ G2/61 หรือ แหล่งบงกช ซองที่ 4 ซึ่งเป็นข้อเสนอด้านราคาขายก๊าซธรรมชาติ อัตราส่วนแบ่งปิโตรเลียมที่เป็นกำไร สัดส่วนการจ้างพนักงานคนไทย ที่ต้องมีไม่ต่ำกว่า 80% และผลประโยชน์ตอบแทนรัฐอื่นๆ โดยได้เน้นหลักการให้กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ พิจารณาทุกข้อเสนออย่างโปร่งใส ชัดเจน และเป็นธรรม โดยยึดผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติเป็นหลัก
ทั้งนี้ คณะกรรมการปิโตรเลียมได้มีมติ ในการประชุมเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2561 เห็นชอบซองที่ 1 ผลประเมินด้านคุณสมบัติ ซองที่ 2 ข้อเสนอหลักการให้หน่วยงานของรัฐเป็นผู้ร่วมลงทุน ซองที่ 3 เทคนิคของผู้เข้าร่วมประมูลทั้ง 2 ราย สำหรับทั้ง 2 แปลง ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เชื่อว่า การลงทุนที่จะเกิดขึ้นใหม่มีมูลค่า 1.1 ล้านล้านบาทในอีก 10 ข้างหน้า ซึ่งก็เป็นการลงทุนที่ขนาดใหญ่มากของประเทศไทยตามเงื่อนไขและหลักการประมูลใหม่นี้ จะต้องให้หน่วยงานของรัฐเป็นผู้ร่วมลงทุนในสัดส่วน 25% หน่วยรัฐที่ว่านั้นคือหน่วยงานใดต้องรอรัฐบาลเป็นผู้ตัดสินใจภายหลัง

(คลิปข่าว) รัฐประกาศชื่อผู้ชนะประมูล "เอราวัณ-บงกช" ธ.ค.นี้


หลังจากนี้ คณะอนุกรรมการพิจารณาการให้สิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียม ได้ส่งมอบซองให้กับคณะทำงานพิจารณาข้อเสนอด้านเทคนิคและผลประโยชน์ตอบแทนรัฐ เพื่อประมวลผลข้อเสนอในการพิจารณาความสอดคล้องของข้อเสนอในซองที่ 4 กับข้อเสนอทางด้านเทคนิค ความเป็นไปได้ทางเศรษฐศาสตร์ และการมีสมมุติฐานที่สมเหตุสมผล เพื่อสรุปผลหาผู้ที่สมควรได้รับการคัดเลือก โดยจะใช้เวลาในการพิจารณาประมาณ 2 สัปดาห์ จากนั้นจะนำผลการพิจารณาเสนอต่อคณะอนุกรรมการพิจารณาการให้สิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียม และคณะกรรมการปิโตรเลียม เพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรีอนุมัติต่อไป โดยคาดว่าจะประกาศผลผู้ชนะการประมูลได้ภายในเดือนธันวาคม 2561
สำหรับบริษัทผู้เข้าร่วมประมูลแหล่งเอราวัณมีจำนวน 4 ราย 2 คำขอ ได้แก่ คำขอที่ 1 โดย บริษัท ปตท.สผ. เอนเนอร์ยี่ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ร่วมกับ บริษัท เอ็มพี จี2 (ประเทศไทย) จำกัด และ คำขอที่ 2 โดย บริษัท เชฟรอน ไทยแลนด์ โฮลดิ้ง จำกัด ร่วมกับ บริษัท มิตซุย ออยล์ เอ็กซ์โปลเรชั่น คัมปานี ลิมิเต็ด
ส่วนแหล่งบงกชมีจำนวน 3 ราย 2 คำขอ ได้แก่ คำขอที่1 โดย บริษัท ปตท.สผ. เอนเนอร์ยี่ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด และคำขอที่ 2 โดย บริษัท บริษัท เชฟรอน ไทยแลนด์ โฮลดิ้ง จำกัด ร่วมกับ บริษัท มิตซุย ออยล์ เอ็กซ์โปลเรชั่น คัมปานี ลิมิเต็ด

logoline