svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) นักท่องเที่ยวแห่ชมบั้งไฟพญานาค ค่ำนี้

24 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ออกพรรษา ขึ้น 15 ค่ำเดือน 11 ในพื้นที่จังหวัดหนองคายเต็มไปด้วยความคึกคัก โดยเฉพาะที่ อำเภอโพนพิสัย อ.รัตนวาปี นักท่องเที่ยว ต่างทยอยเข้าพื้นที่ เพื่อรอชมปรากฎการณ์บังไฟพญานาค ในช่วงค่ำวันนี้

บรรยากาศ ตามริมฝั่งแม่น้ำโขงโดยเฉพาะ ในตัวอำเภอโพนพิสัย เริ่มคึกคัก ในวันออกพรรษา 15 ค่ำเดือน 11 ซึ่งค่ำนี้ จะมีปรากฏกราณ์ บั้งไฟพญานาค ผุดขึ้นมาจากกลางลำน้ำโขง ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ชมกัน โดยนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ ที่เดินทางเข้าพื้นที่แล้ว

บริเวณลานนาคาเบิกฟ้า หน้าวัดไทย ต.จุมพล อ.โพนพิสัย เป็นจุดหลักในการจัดงานเทศกาลออกพรรษาบั้งไฟพญานาคโลกของอำเภอโพนพิสัย มีกิจกรรมบวงสรวงบูชาพญานาค รำบวงสรวงฯ บวชชีพราหมณ์ กิจกรรมบนเวที และเป็นจุดชมบั้งไฟพญานาค ขณะนี้ได้จัดเตรียมพื้นที่ ทำความสะอาดบริเวณโดยรอบ รวมทั้งจัดจุดอำนวยการ สถานที่จอดรถ และวางแผนการจราจรไว้แล้วเรียบร้อยพร้อมรับนักท่องเที่ยวแล้ว

ส่วนที่บ้านตาลชุม ต.รัตนวาปี อ.รัตนวาปี เป็นอีกจุดหนึ่ง ที่เกิดปรากฏการณ์ บั้งไฟพญานาค เป็นจำนวนมาก กรรมการหมู่บ้านและชาวบ้าน ได้ออกมาจัดเตรียมพื้นที่ ไว้รับนักท่องเที่ยว โดยทำความสะอาดและปรับปรุงภูมิทัศน์ตามริมฝั่งแม่น้ำโขง จัดเตรียมสถานที่จอดรถ

ขณะที่ ตำรวจ ร่วมกับ อพปร.ในพื้นที่ มีการตั้งจุดอำนวยความสะดวก บริการประชาชน และรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ของประชาชนและนักท่องเที่ยว ในพื้นที่ โดยกระจายตามจุดชมบั้งไฟพญานาคริมโขง พร้อมทั้งติดตั้งป้ายการจราจร ป้ายบอกเส้นทางจุดชมบั้งไฟพญานาค ครอบคลุมทุกพื้นที่ ทั้งสองอำเภอ

สำหรับสถิติบั้งไฟพญานาค ที่เกิดขึ้นเมื่อปีที่ผ่านมา เกิดขึ้นถึง 772 ลูก โดยเกิดขึ้นที่บ้านหนองกุ้งเหนือ ต.กุดบง อ.โพนพิสัย 154 ลูก // บ้านท่าม่วง ต.รัตนวาปี อ.รัตนวาปี 149 ลูก และที่พุทธอุทยานนานาชาติ บ้านน้ำเป ต.รัตนวาปี อ.รัตนวาปี 148 ลูก รวม 772 ลูก.

logoline