svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

(คลิปข่าว) "สนธิรัตน์" เร่งเครื่องสู้ศึกการค้า มั่นใจส่งออกโต 8%

16 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(ชมคลิปเต็มด้านล่าง) กระทรวงพาณิชย์เร่งเครื่องสู้ศึกการค้า ติวเข้มทูตพาณิชย์ทั่วโลก และมั่นใจว่าการส่งออกในช่วงที่เหลือของปีนี้จะขยายตัวไปที่ 8% อย่างแน่นอน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิช สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เปิดเผยภายหลังการประชุมเตรียมการผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) จาก 64 แห่งทั่วโลก และผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ ว่า จะมีการปรับบทบาทใหม่ของสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ หรือ (สคต.) ในการทำงานเชิงรุกให้มากขึ้น เพื่อรองรับสถานการณ์ทางการค้าที่มีความผันผวนได้อย่างทันท่วงที มีการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้ รวมทั้งเพิ่มบทบาทในการจัดทำแผนส่งเสริมและขยายตลาดแก่ธุรกิจบริการไทยอย่างเป็นรูปธรรม เชื่อมโยงการทำงานกับระดับจังหวัดและภูมิภาคเพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจการค้าระหว่างประเทศให้แก่เกษตกรรุ่นใหม่ ผู้ประกอบการท้องถิ่นที่เป็นรายย่อย ( MSMEs) และผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (SMEs) ที่กระทรวงให้ความสำคัญและมีเป้าหมายที่จะเร่งผลักดันการสร้างความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจฐานราก โดยภายใต้นโยบาย Local 2 Global


สำหรับการส่งออกปีนี้ มั่นใจว่าจะเติบโตที่ 8% โดยมีมูลค่าถึง 255,565 ล้านดอลล่าร์อย่างแน่นอน รวมถึงจะประเมินแนวโน้ม ทิศทาง และเป้าหมายการส่งออกปี 2562 ด้วย ซึ่งจะประเมินจากภาวะเศรษฐกิจโลก เศรษฐกิจคู่ค้าในปัจจุบัน ผลกระทบจากสงครามการค้า ราคาน้ำมัน และอัตราแลกเปลี่ยน โดยจะรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง


ขณะที่การส่งออก8 เดือนแรก มีมูลค่า 169,030 ล้านดอลล่าร์ เติบโต10% โดยตลาดส่งออกสำคัญมีมูลค่าเพิ่มขึ้น ได้แก่เอเชียใต้ เพิ่มขึ้น 20.8% อาเซียนเติบโต17.7% จีน เพิ่มขึ้น 6.3% ญี่ปุ่น เพิ่มขึ้น 16.7% สหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 5.5% สหภาพยุโรป เพิ่มขึ้น 8.4% มีเพียงตะวันออกกลางเท่านั้นที่ลดลงเล็กน้อยที่ 2.3% เนื่องจากปัญหาความไม่สงบในภูมิภาค

logoline