svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ดีเอสไอตรวจยึด "รังเย็น" รุกป่าจ.เลย

04 กันยายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดีเอสไอ บูรณาการร่วมกับชุดพยัคฆ์ไพร ศปป.4 กอ.รมน.เข้าตรวจสอบรังเย็นรีสอร์ท บุกรุกป่าอ.ด่านซ้าย อ.ภูเรือ สืบเนื่องจาก กรมป่าไม้ได้ร้องทุกข์ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อให้ดำเนินคดีกับบริษัท ซี.พี.เค.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด หนึ่งในกรรมการบริษัท คือ นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บ.อิตาเลี่ยนไทย ร่วมกันบุกรุกป่า ตามพ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 เนื้อที่ประมาณ 6,000 กว่าไร่ ต่อมา ดีเอสไอ รับไว้เป็นคดีพิเศษที่ 56/2561

โดยวันนี้ (4 ก.ย.) พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร รองอธิบดีดีเอสไอ นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผู้อำนวยการสำนักป้องกันป้องรักษาป่าและควบคุมไฟป่า และหัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพร พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ  หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษ ศปป. 4 กอ.รมน. ตรวจสอบ พื้นที่เกิดเหตุเคยมีการออกหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส.3 ก.) จำนวน 147 แปลง รวมเนื้อที่ 6,229 ไร่ 


สำหรับ น.ส.3 ก. 147 แปลง กรมที่ดิน ได้มีคำสั่งเพิกถอนทั้งหมด โดยให้เหตุผลว่า เป็นการออก น.ส.3 ก. โดยใช้หลักฐาน ส.ค.1 ของที่ดินแปลงอื่นมาเป็นหลักฐานในการออก นอกจากนี้ ยังได้มีการออกเอกสารสิทธิ เป็นโฉนดที่ดินเลขที่ 9516 ซึ่งเป็นบริเวณที่ตั้งของรังเย็นรีสอร์ท หมู่ 7 ต.โคกงาม อ.ด่านซ้าย จ.เลย และปัจจุบัน กรมที่ดิน ได้มีคำสั่งเพิกถอนโฉนดที่ดิน ตามคำสั่งอธิบดีกรมที่ดิน ที่ 2462/2561 เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2561 จึงทำให้พื้นที่บริเวณรังเย็นรีสอร์ท เป็นพื้นที่ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์


พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษ ร่วมกับกรมป่าไม้ บินถ่ายภาพทางอากาศในบริเวณพื้นที่เกิดเหต พบว่าพื้นที่ส่วนใหญ่ มีการเข้าครอบครองทำประโยชน์ มีสิ่งปลูกสร้าง มีพืชผลทางการเกษตร ได้แก่ ต้นแมคคาดาเมียร์ ต้นยูคาลิปตัส ผลไม้อื่นๆ มีการสร้างอ่างเก็บน้ำ ถนน ตลอดจนมีระบบสาธารณูปโภค ไฟฟ้า ประปา เข้าไปถึงในพื้นที่ นอกจากนี้ ยังพบด้วยว่าพื้นที่ที่อยู่นอก น.ส.3 ก. มีร่องรอยการถูกบุกรุกเพิ่มเติมอีกด้วย ซึ่งดีเอสไอ จะตรวจสอบการบุกรุกเพิ่มเติมด้วย


พ.อ.พงษ์เพชร เปิดเผยว่า การตรวจสอบการถือครองที่ดินบริษัท ซี พี เค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด นั้น ดำเนินการภายใต้ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กรมป่าไม้ กอ.รมน.และดีเอสไอ ได้ตรวจยึดพื้นที่ 6,229 ไร่ ของบริษัท ซี พี เคฯ เอาไว้แล้ว หลังจากอธิบดีกรมที่ดิน สั่งเพิกถอน น.ส.3 ก.ทั้งหมด 147 ฉบับ ตั้งแต่ปี 2546 เนื่องจากนำส.ค.1 จากที่ดินแปลงอื่น บินมาออกน.ส. 3 ก. คงเหลือที่ดิน ตำแหน่งที่ตั้งรังเย็นรีสอร์ท เนื้อที่ 19 ไร่เศษ ที่ยังไม่มีการตรวจยึด



พ.อ.พงษ์เพชร เปิดเผยด้วยว่า หลังจากมีคำสั่งกรมที่ดินที่ 2462/2561 วันที่ 31 กรกฎาคม 2561 ลงนามโดย นายณรงค์ สืบตระกูล รองอธิบดี ซึ่งได้รับมอบหมายจากอธิบดีกรมที่ดิน ให้เพิกถอน โฉนดเลขที่ 9516 หน้าสำรวจ 5920 ต.โคกงาม อ.ด่านซ้าย จ.เลย เนื้อที่ 19 ไร่ 2 งาน 3 ตารางวา ออกให้กับบริษัท ซี พี เค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2545 ตามโครงการเดินสำรวจที่ดินโดยไม่มีหลักฐานสำหรับที่ดิน เพราะเป็นโฉนดออกโดยไม่ชอบด้วยกฏหมาย เนื่องจากออกอยู่ในพื้นที่เขตเขา ซึ่งรมว.มหาดไทย ใช้อำนาจตามมาตรา 9(2) ประมวลกฎหมายที่ดิน ประกาศเป็นที่หวงห้ามไว้ตามประกาศกระทรวงมหาดไทย วันที่ 27 มีนาคม 2499 กำหนดให้พื้นที่เขา ภูเขา และปริมณฑลโดยรอบเขาหรือภูเขา 40 เมตร เป็นเขตหวงห้าม และต่อมาได้มีการประกาศแก้ไขเพิ่มเติม ประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่องกำหนดพื้นที่หวงห้ามตามมาตรา 9 (2) แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน ลงวันที่ 21 พฤษภาคม 2523 ข้อ2(1)กรมพัฒนาที่ดิน ได้ตรวจสอบแล้วว่าที่ดินบริเวณดังกล่าวเป็นที่เขาภูเขาจริง ตามหนังสือกรมพัฒนาที่ดิน กษ.0806/3297 ลงวันที่ 25 กันยายน 2543 และกษ. 0806 / 854 ลงวันที่ 17 เมษายน 2561 จึงเป็นที่ดินต้องห้ามมิให้ออกโฉนดที่ดินตามกฎกระทรวงฉบับที่ 43 พ.ศ. 2537 โดยผลของคำสั่งนี้ ที่ตั้งรังเย็นจึงเป็นที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์


"ที่ตรงนี้เป็นไข่แดงกลางป่า เป็นไปไม่ได้ที่มีเอกสารสิทธิ์ถูกกฎหมาย ในเมื่อสภาพโดยรอบมีความเป็นป่าและกรมที่ดินเพิกถอน น.ส.3 ก. ไปแล้ว 6,229 ไร่ ดังนั้น เมื่อกรมที่ดิน เพิกถอนโฉนดเลขที่ 9516 แล้ว ผู้ครอบครองจึงไม่มีสิทธิ์บนที่ดิน เจ้าหน้าที่จึงเปิดปฏิบัติการร่วมทวงคืนผืนป่ากลับมาให้เป็นสมบัติชาติในวันที่ 4 กันยายน นี้" พ.อ.พงษ์เพชร ระบุ


อนึ่ง คำสั่งกรมที่ดิน เป็นคำสั่งทางปกครอง บริษัท ซี พี เค อินเตอร์เนชั่นแนล สามารถยื่นอุทธรณ์ภายใน 15 วัน ไม่ว่าจะมีคำวินิจฉัยของผู้มีอำนาจพิจารณาอุทธรณ์หรือไม่ก็ตาม ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียสามารถที่จะยื่นคำฟ้องต่อศาลปกครองภายในระยะเวลา 90 วัน


ทั้งนี้ "การทวงคืนผืนป่า" ถือเป็นนโยบายที่สำคัญของรัฐบาล, กระทรวงยุติธรรม และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่จะนำทรัพย์สินซึ่งเป็นของแผ่นดิน ที่มีการนำไปยึดถือครอบครองเป็นของส่วนตัว กลับมาเป็นสมบัติของประเทศชาติต่อไป

logoline